Biến thể Omicron có thể dẫn đến bệnh phổi, ngừng tim ở trẻ em

Một nghiên cứu cho thấy, do đường thở nhỏ và tương đối dễ vỡ, trẻ nhỏ mắc bệnh Omicron dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn, chẳng hạn như ung thư phổi, nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến ngừng tim.
19/04/2022 10:04

Bệnh phổi là một loại bệnh đường hô hấp, được y học gọi là viêm thanh quản, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó được đặc trưng bởi tiếng ho và tiếng thở ồn ào. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây co thắt hô hấp một cách nguy hiểm. 

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado và Tây Bắc ở Hoa Kỳ đã kiểm tra 18.849 trẻ em nhập viện vì SARS-CoV-2.

Kết quả của họ được công bố trên JAMA Pediatrics cho thấy nhiễm trùng đường hô hấp trên gia tăng trong quá trình phẫu thuật Omicron. Hơn 1/5 trẻ em nhập viện vì SARS-CoV-2 và nhiễm trùng đường hô hấp trên ở Mỹ đã phát bệnh nặng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khoảng 384 người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Bệnh nặng, được xác định là cần thông khí xâm nhập, thuốc vận mạch, oxy màng ngoài cơ thể hoặc tử vong, xảy ra ở 81 trẻ em.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp trên trong thời kỳ Omicron thường trẻ hơn và ít có nguy cơ phải dùng dexamethasone hoặc mắc các bệnh nghiêm trọng hơn so với trẻ ở thời kỳ trước Omicron.

“Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên nặng có nguy cơ ngừng tim do tắc nghẽn đường hô hấp trên xảy ra nhanh chóng. Họ có thể yêu cầu các liệu pháp thường được cung cấp trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt, bao gồm sử dụng thường xuyên racemic epinephrine dạng khí dung, hỗn hợp helium-oxy và đặt nội khí quản, ”các nhà nghiên cứu bao gồm Blake Martin, từ Khoa Nhi tại Trường Y của Đại học Colorado cho biết.

“Mặc dù tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em do SARS-CoV-2 không quá cao, nhưng việc hiểu rõ về kiểu hình lâm sàng mới này và khả năng gây tắc nghẽn đường hô hấp trên cấp tính có thể giúp hướng dẫn việc đưa ra quyết định điều trị,” họ nói thêm.

Sau khi được phát hiện ở các nước châu Phi vào tháng 11 năm ngoái, Omicron đã nhanh chóng có mặt trên toàn thế giới và trở thành chủng vi khuẩn nổi trội, thay thế cho Delta. Nó trở nên thống trị ở Mỹ vào tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 12.

“Omicron được biết là gây ra bệnh có mức độ nghiêm trọng thấp hơn so với biến thể Delta (B.1.617.2). Điều này có thể là do Omicron tái tạo kém hiệu quả hơn trong nhu mô phổi và hiệu quả hơn trong các đường dẫn khí, ”các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng SARS-CoV-2 có thể gây ra bệnh nhi nghiêm trọng, bao gồm cả COVID-19 cấp tính và hội chứng viêm đa hệ thống. Các báo cáo đã xuất bản liên quan SARS-CoV-2 với nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như viêm thanh quản (viêm phổi), chỉ được giới hạn trong một loạt trường hợp nhỏ.

Mặc dù các virus không phải coronavirus, bao gồm cả parainfluenza và virus hợp bào hô hấp, thường gây nhiễm trùng đường hô hấp trên nhất, nhưng coronavirus (ví dụ, loại NL63) cũng thường liên quan.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer