Vì sao dịch tay chân miệng bùng phát, 6 trẻ em tử vong?

Hiện nay, bệnh tay chân miệng đang vào mùa cao điểm. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2017, tổng số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trong 9 tháng đầu năm 2018 giảm 25% nhưng đáng quan ngại là từ đầu năm đến nay, đã có 6 trẻ em tại khu vực phía Nam tử vong do bệnh này.
03/10/2018 13:56

Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Vì sao bệnh tay chân miệng đang có diễn biến bất thường?” do Báo VietnamPlus phối hợp với Bộ Y tế tổ chức sáng 3.10, Phó giáo sư Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết: So với cùng kỳ năm 2015-2017 chỉ ghi nhận 0-4 trường hợp tử vong thì năm nay đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong.

"Đa số các bệnh nhân tay chân miệng tử vong trong năm nay không đến ngay cơ sở y tế khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh mà tự điều trị tại nhà (khám phòng khám tư nhân hoặc tự mua thuốc uống), khi trẻ có dấu hiệu chuyển bệnh nặng mới đưa đến các bệnh viện. Kinh nghiệm từ vụ dịch năm 2011 cũng cho thấy 61% trường hợp tử vong là tự điều trị tại nhà"- PGS Lân nói. 

Do đó, người dân không nên chủ quan trước bệnh tay chân miệng. Khi phát hiện trẻ có biểu hiện bệnh như sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông, các phụ huynh cần liên lạc với cơ sở y tể để được tư vấn và xử lý kịp thời. Cần đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ sốt cao không hạ, ói nhiều hay tay chân lạnh, run tay run chân, thở mạnh, trẻ có hiện tượng giật mình trên 2 lần trong vòng 30 phút thì cần đưa trẻ khám ngay. 

Tay-Chan-Mieng

Về vấn đề này, PGS Phan Trọng Lân lý giải: Bệnh tay chân miệng là bệnh lưu hành tại phía Nam. Bệnh này tuân theo các quy luật của dây chuyền dịch, dịch lớn có thể xảy ra khi có sự thay đổi trong khối cảm thụ, yếu tố lây truyền và tác nhân gây bệnh. Đến nay, lây qua đường tiêu hóa vẫn là đường lây truyền chính của bệnh tay chân miệng. Nhiều câu hỏi về dịch tễ, yếu tố lây truyền, miễn dịch còn chưa được trả lời rõ ràng. 

"Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm số mắc, 3 năm qua với tỷ lệ EV71 giảm dần trong các năm, hầu hết cộng đồng trẻ dưới 3 tuổi chưa có miễn dịch với EV71 và số trẻ chưa có miễn dịch vì thế cũng gia tăng. Sự dịch chuyển thứ nhóm gien từ B5 ưu thế trong giai đoạn 2012-2017 sang C4 (của chủng Enterovirus 71 - EV71) khiến cộng đồng chưa có miễn dịch dễ xảy ra nhiều ca mắc hơn. Trong điều kiện, mầm bệnh tay chân miệng lưu hành phổ biến tại phía nam trong bối cảnh giao lưu đi lại lớn, góp phần lây lan mầm bệnh nhanh chóng, đặc biệt là từ người lớn nhiễm vi rút không biểu hiện bệnh sang trẻ em"- ông phân tích. 

Một số yếu tố có thể làm gia tăng thêm sự lây truyền và bùng phát dịch bao gồm: Mật độ dân số cao, sống chật chội; điều kiện vệ sinh kém; thiếu nhà vệ sinh; thiếu hoặc không có nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày; nhà trẻ đông người. Đặc biệt là khu vực miền Đông Nam bộ. 

comment Bình luận

largeer