Vì sao trẻ dậy thì sớm?

Hiện nay, do thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều sự can thiệp của hóa học nên một số loại thực phẩm không có lợi đối với sự phát triển của bé, đặc biệt là các loại thực phẩm khiến bé dậy thì sớm.
26/09/2020 14:56

Bạn đọc Tạ Hương Lan (TP HCN) gửi câu hỏi với nội dung: Các loại thực phẩm nào khi ăn vào khiến bé bị dậy thì sớm. Hiện tại, có nhiều nguồn ý kiến khác nhau về các loại thực phẩm này nên tôi không biết cho bé ăn thế nào mới tránh được nguy cơ này?

Trước câu hỏi của bạn Tạ Hương Lan, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng có phản hồi như sau.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về thực phẩm và dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm không đúng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.  Các nhà khoa học đã khoanh vùng 6 loại thực phẩm là nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm:

1. Thịt cổ gia cầm

Thịt vùng cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng là thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế cho trẻ nhỏ và vị thành niên ăn.

thit co da cam

Hình minh họa.

Do gia cầm hiện nay chủ yếu đều ăn thức ăn “tăng trọng” bằng thức ăn có chứa nhiều thuốc kích thích tăng trưởng. Mà những chất này khi gia cầm ăn vào sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm “kích thích phát triển”.

2. Rau củ trái mùa

Việc trồng rau quả trái mùa và ép trái cây phải chín bằng chất hóa học sẽ để lại tồn dư chất độc này trong rau củ trái cây. Trẻ em ăn vào sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm.

Tất cả các loại rau củ quả quá tươi ngon so với bình thường cũng cần tránh cho trẻ ăn. Bất kỳ món nào sử dụng chất kích thích đều là nguyên nhân khiến cho trẻ “lớn” trước tuổi một cách đáng sợ.

rau cu trai mua

Hình minh họa.

3. Thực phẩm chiên, rán

Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Nếu ăn những món này quá thường xuyên, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ “phổng phao” trên mức cần thiết.

4. Thực phẩm chức năng

Hiện nay, điều kiện phát triển, nhiều bậc phụ huynh được tiếp cận với nhiều thông tin quảng cáo trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, thực phẩm chức năng có thể giúp con mình phát triển vượt trội về trí thông minh và tầm vóc. Tuy nhiên, điều này không phải là sai vì có những loại thực phẩm trẻ ăn vào “trông có vẻ” cao lớn hơn thật. Tuy nhiên, đáng tiếc là trẻ chỉ phát triển sớm hơn các bạn trong giai đoạn uống thuốc trước dậy thì, sau đó thì sẽ chững lại và không lớn nữa.

5. Sử dụng tùy tiện “siêu” thực phẩm

Một số món “siêu” thuốc bổ vốn chỉ dành cho người lớn cũng được phụ huynh cho con nhỏ sử dụng như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, long nhãn, vải khô, sa sâm…

Theo các chuyên gia Đông y, phàm là những thuốc bổ đặc biệt này, đều sẽ có những tác động lớn đến môi trường nội tiết bình thường, dẫn đến sự phát triển mất cân bằng về thể chất và tinh thần đối với trẻ em.

Xuân Lam

comment Bình luận

largeer