Vị thuốc quý từ vỏ và hạt quả vải

Đang mùa vải, khi chúng ta ăn cùi thường vất đi vỏ và hạt, nhưng có biết đâu đó lại là những vị thuốc rất quý. Hãy tận dụng những thứ bỏ đi này thành thuốc chữa bệnh.
13/06/2023 15:02

Hạt quả vải

Hạt vải là vị thuốc đã được sử dụng trong dân gian và Đông y từ rất lâu đời tuy nhiên gần như 100% những người ăn vải hiện nay đều vứt bỏ hạt và vỏ vì không ý thức được tác dụng của nó.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thuốc chế từ hạt vải có tác dụng ức chế rõ ràng đối với kháng nguyên bề mặt của virut viêm gan B; có tác dụng phòng ngừa hình thành sỏi mật, có khả năng chữa trị một số thể bệnh đau dạ dày.

tim-hieu-ve-vai-thieu-phan-loai-tac-dung-bao-nhieu-calo-202204271002528683

(Ảnh: Bách hóa xanh)

Bên cạnh đó, hạt vải có tác dụng cải thiện quá trình chuyển hóa đường, có khả năng phòng trị đái tháo đường, cũng như phòng ngừa các biến chứng thận ở những người mắc đái tháo đường; Cơ chế tác động đối với đường huyết của hạt vải tương tự như tác dụng của biguanide.

Để sử dụng hạt vải, người ta có thể phơi khô, thái nhỏ, sắc lấy nước hoặc cô lại thành cao rồi chế thành viên uống. Cách khác là hạt vải đem sấy khô, tán mịn và cho vào lọ nút kín dùng dần.

Lá cây quả vải, vỏ quả vải 

Lá cây vải ,vỏ quả vải là vị thuốc lợi tiểu, tiêu phù mạnh, rửa sạch phơi khô, để dùng dần.

- Chữa phù thũng: Lá cây vải hoặc vỏ quả vải là Lệ chi bì là vị thuốc lợi tiểu tiện, tiêu phù thũng rất mạnh dùng từ 4g đến 20g khô.

- Chữa đau dạ dày: Hạt vải, mộc hương, nghiền thành bột, uống với nước ấm, ngày 3 lần, mỗi lần 4-6g.

- Chữa thống kinh, đau bụng khi hành kinh hoặc sau sinh: Hạt vải đốt tồn tính 20g, hương phụ(củ gấu) 40g. Tất cả tán nhỏ, trộn đều, mỗi lần uống 8g với nước cháo, nước cơm.

- Chữa tiểu đường: Hạt vải đem sấy khô, tán mịn. Cho vào lọ nút kín dùng dần. Mỗi lần uống 10g, ngày uống 3 lần, trước bữa ăn. Liệu trình 3 tháng.

- Phòng sỏi mật: Hạt vải 20g, hạt quýt 20g, trần bì 10g, táo đỏ 2 trái, nước 400ml, sắc uống thay trà.

Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia (sưu tầm và tổng hợp)

comment Bình luận

largeer