Vĩnh Phúc: Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt phẫu thuật thành công cho 1 trường hợp chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng do tai nạn giao thông

Đêm ngày 22/8, các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt đã tiến hành phẫu thuật thành công cho một trường hợp chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng do tai nạn giao thông.
07/09/2023 08:56

Theo gia đình kể lại, bệnh nhân nam N.T.A (18 tuổi, Tam Quan, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông, sau tai nạn bệnh nhân xây sát sưng nề vùng thái dương trái, đau đầu nhiều, kèm buồn nôn và quên hết những gì vừa xảy ra. Gia đình đã đưa ngay tới Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt để cấp cứu.

Trên hình ảnh CT Scanner sọ não cho thấy có hình ảnh: vỡ xương vùng thái dương đỉnh trái dẫn đến tụ máu ngoài màng cứng vùng trán thái dương đỉnh bên trái gây đè đẩy đường giữa. Đây là một trường hợp nguy hiểm trong chấn thương sọ não. Nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến chèn ép não, hôn mê, thậm chí tử vong.

41e88f4643f58dabd4e4-768x576

Ekip phẫu thuật thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Các bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn nhanh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm. Ekip phẫu thuật đã tiến hành mở sọ giải áp lấy máu tụ ngoài màng cứng và cầm máu những điểm đang chảy máu.

Ca mổ diễn ra thuận lợi, sau đó bệnh nhân được tiếp tục theo dõi, chăm sóc tích cực tại khoa Ngoại. Sau điều trị 07 ngày, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, ăn uống, đi lại tốt, phim chụp CT sọ não sau mổ đã hết máu tụ.

Ths.BS Lê Văn Long, Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt cho biết, máu tụ ngoài màng cứng là một trường hợp trong chấn thương sọ não hết sức nguy hiểm, cần phải được chẩn đoán xác định và chỉ định mổ “tối cấp cứu” ngay tại bệnh viện gần nhất để “cướp” lấy “thời gian vàng”.

Qua đây, các bác sĩ cũng cảnh báo người dân trong những trường hợp bị chấn thương vùng đầu mà có những dấu hiệu: đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, yếu nửa người, rối loạn vận động, nói khó khăn… Gia đình cần đưa người bệnh đến những cơ sở y tế có chuyên khoa ngoại thần kinh để được khám và điều trị kịp thời. Tránh để lâu bệnh diễn tiến nặng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

comment Bình luận

largeer