Vĩnh Phúc thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID-19

Nhằm ứng phó với làn sóng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, nguy cơ các biến thể mới xâm nhập vào địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.
20/04/2023 17:05

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, với mục tiêu không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Là cơ quan thường trực của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế đang khẩn trương, chủ động thực hiện công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh các biện pháp ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng; chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2; tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Sở Y tế yêu cầu các phòng chuyên môn và các đơn vị y tế rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở điều trị COVID-19 trên toàn tỉnh; rà soát số lượng thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, kit test xét nghiệm, vaccine phòng bệnh và các trang thiết bị hiện có...

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác tại các nhà trường; phối hợp với ngành Y tế và các địa phương tăng cường triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng.

UBND các huyện, thành phố chủ động thực hiện công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh; đảm bảo sẵn sàng các nguồn lực phòng, chống dịch theo phương châm “Bốn tại chỗ”; tiếp tục tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện công tác rà soát, “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và ký xác nhận “hộ chiếu vaccine” phòng COVID-19; quyết liệt vận động các đối tượng tham gia tiêm phòng, đặc biệt là đối với nhóm có nguy cơ cao; thực hiện nghiêm việc đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn quản lý theo quyết định của UBND tỉnh…

Như vậy, hiện nay, tỉnh và các ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt chống dịch, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn lơ là, chủ quan, thiếu cảnh giác. Thậm chí, một số trường hợp mắc bệnh nhưng không khai báo y tế làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm vi rút cho cộng đồng. Tại các siêu thị, nơi tập trung đông người, nhiều người không thực hiện biện pháp đeo khẩu trang và khử khuẩn để phòng dịch.

Trước thực trạng đó, tỉnh khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người; đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Để nâng cao hiệu quả phòng bệnh, người dân cần tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước dịch bệnh, nhưng cũng không nên hoang mang, chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức để phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer