Dấu hiệu và nguy cơ hình thành cục máu đông phổ biến

Cục máu đông, hoặc còn gọi là huyết khối, là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Hiểu rõ về dấu hiệu và nguy cơ hình thành cục máu đông là cực kỳ quan trọng để phòng tránh và điều trị tình trạng này.
08/05/2024 07:17

Dấu hiệu của cục máu đông:

Đau hoặc phình đau ở một chân: Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của cục máu đông là đau đớn hoặc phình đau ở một chân. Đau có thể lan tỏa từ chân lên đùi và thậm chí là ở phần bụng dưới.

Sưng hoặc đỏ ở chân: Sự sưng hoặc đỏ ở chân có thể là dấu hiệu của cục máu đông, đặc biệt là nếu chỉ xảy ra ở một chân.

Khó thở: Cục máu đông ở phổi (gọi là huyết khối phổi) có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, đau ngực hoặc ho.

Đau ngực hoặc cảm giác khó chịu: Cục máu đông ở tim có thể gây ra đau ngực hoặc cảm giác khó chịu trong vùng ngực.

Đau đầu: Đặc biệt là khi kèm theo các triệu chứng khác, như mất cảm giác, khó nói hoặc khó hiểu.

Các triệu chứng vùng bụng: Cục máu đông trong động mạch cơ bắp có thể gây ra đau vùng bụng, tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Anh 1

Nguy cơ hình thành cục máu đông:

Chấn thương hoặc phẫu thuật: Người phải nằm lâu sau phẫu thuật hoặc chấn thương có nguy cơ cao hình thành cục máu đông do tuần hoàn máu chậm.

Thiếu hoạt động: Ngồi lâu hoặc nằm yên lâu có thể làm giảm tuần hoàn máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Tiền sử gia đình: Có người thân trong gia đình có tiền sử cục máu đông tăng nguy cơ cho bản thân.

Tuổi tác: Nguy cơ hình thành cục máu đông tăng lên khi người ta già đi.

Các vấn đề y tế khác: Các tình trạng y tế như tiểu đường, béo phì, huyết áp cao hoặc huyết áp thấp cũng tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Sử dụng thuốc: Thuốc tránh thai hoặc hormone thay thế có thể tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Mới đây, AstraZeneca đã thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây ra các tác dụng phụ rất hiếm gặp, như đông máu và giảm số lượng tiểu cầu. Trước thông tin người dân lo ngại có thể xuất hiện cục máu đông và giảm tiểu cầu sau tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết: “Biểu hiện lâm sàng thường xảy ra 4 đến 28 ngày sau khi tiêm vaccine Covid-19. Tỷ lệ đông máu sau tiêm vaccine AstraZeneca ở người trẻ cao hơn so với người lớn tuổi, đặc biệt lứa tuổi 20-29 tuổi. Sau tiêm vaccine AstraZeneca, tỷ lệ đông máu ít xảy ra ở người trên 60 tuổi, chỉ khoảng 0,2/1 triệu liều tiêm đầu. Biến chứng đông máu sau vaccine AstraZeneca phụ thuộc vào yếu tố di truyền, bệnh nền, lối sống, thuốc đang dùng. Tình trạng này đã từng được ghi nhận từ nhiều nguồn dữ liệu và đều có tỷ lệ rất thấp. PGS-TS Tăng Chí Thượng thông tin, Tổ chức Y tế thế giới đã yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vaccine Covid-19 nghi ngờ giảm tiểu cầu cục máu đông miễn dịch, đông máu rải rác trong lòng mạch, cục máu đông tĩnh mạch não.”

Anh 2

Nattokinase Plus - Sản phẩm hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu não, chống hình thành cục máu đông, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Qua các nghiên cứu đánh giá tính an toàn, tác dụng dược lý thực nghiệm, Nattokinase Plus được các bác sĩ, các chuyên gia lĩnh vực Chăm sóc Sức khỏe đánh giá là một sản phẩm đột phá, độc đáo và an toàn cao. So với nhiều sản phẩm tác dụng tương đương trên thì trường hiện nay thì Nattokinase Plus ưu việt hơn hẳn. Là sản phẩm có công thức độc đáo hoàn toàn từ thiên nhiên, Nattokinase Plus của Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng ra đời là sự kết tinh giữa tinh hoa thảo dược Việt Nam (Táo Nhân, Viên Chí, Đan Sâm, Đương Quy, Bạch Quả, Rau Đắng Biển có tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, lưu thông khí huyết…) kết hợp hoạt chất Nattokinase có trong món ăn truyền thống Nhật Bản, có tác dụng làm tan các sợi tơ huyết, chống hình thành cục máu đông, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất trên dây truyền hiện đại, công nghệ cao của Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ Dược liệu (trực thuộc Viện Dược liệu - Bộ Y tế). Sản phẩm Nattokinase Plus phù hợp với người thiểu năng tuần hoàn não với các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay, suy giảm trí nhớ, rối loạn tiền đình. Người sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Anh 3

Trải qua hơn 6 năm có mặt trên thị trường (ra mắt năm 2018), Nattokinase Plus đã hỗ trợ, cải thiện sức khỏe cho hàng chục nghìn người dân Việt Nam gặp vấn đề thiểu năng tuần hoàn não (đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, rối loạn tiền đình...), người sau tai biến mạch máu não do tắc mạch. Nattokinase Plus đã được người dân tin tưởng sử dụng và khẳng định đây là sản phẩm hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu não uy tín, hiệu quả.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ: 08888 08881 -  0857 599 666

Anna Mai

comment Bình luận

largeer