Virus Zika đã vào Việt Nam chưa

02/02/2016 08:57

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa, đó là điều lo lắng của đông đảo người dân. Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Sáu cho hay virus Zika đang phát triển mạnh ở Mỹ nhưng chưa có yếu tố nào cho thấy khả năng lây sang Việt Nam. Và Việt Nam thì cũng đang tích cực để phòng chống.

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa

Mặc dù hiện tại ở Việt Nam chưa có yếu tố nào cho thấy khả năng lây lan virus Zika nhưng các bệnh viện lớn, các trung tâm kiểm dịch của chúng ta vẫn đang chủ động triển khai một số biện pháp để sẵn sàng chống dịch khi nó xảy ra.

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa

Đồng thời Ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết Việt Nam hoàn toàn có thể tập trung kiểm soát được loại virus này bằng việc đo thân nhiệt hành khách 24/24h ngay tại cửa khẩu sân bay. Đây là biện pháp được triển khai từ đợt dịch Ebola và hiện tại đang tiếp tục được duy trì và tăng cường khi có thông tin về dịch bệnh virus Zika.

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa hai

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa và cách Việt Nam ngăn chặn dịch bệnh này

Bên cạnh đó, tại các sân bay, để ngăn chặn dịch bệnh này lan sang Việt Nam thì cơ quan chức năng vẫn cho tiến hành phun xịt để diệt muỗi, diệt nguồn lây mặc dù mật độ muỗi tại sân bay vẫn chỉ ở ngưỡng dưới giới hạn cho phép.

Được biết virus Zika được lây truyền qua loài muỗi có tên là Aedes, đây cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Dịch bệnh này đã được phát hiện lần đầu tiên tại khu rừng Zika của Uganda vào năm 1947. Nhưng kể từ khi được phát hiện tại Brazil vào tháng 5-2016, nó đã bùng phát và lây lan nhanh chóng. Tính đến ngày 23-1, virus này đã lan truyền đến 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ gây tổn thương não tăng đột biến. Đặc biệt, hiện tại, loại virus "gây teo não" này chưa có thuốc chữa và vaccine phòng bệnh. Các chuyên gia y tế cho biết, phải mất 10 năm nữa mới có vaccine ngừa virus nguy hiểm trên.

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa một

Bệnh nhân bị mắc virus Zika

Hiện tại mặc dù Việt Nam chưa phát hiện được trường hợp nhiễm virus Zika nào nhưng tại một số nước có sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động lớn ở Đông Nam Á thì đã có ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh.

Và việc virus Zika xâm nhập và lan truyền tại nước ta là điều có thể xảy ra.

Virus Zika đã vào Việt Nam chưa ba

Virus Zika có thể vào Việt Nam

Cũng theo các chuyên gia y tế đó là khó khăn lớn nhất trong việc phát hiện ca bệnh nhiễm virus Zika hiện nay là 80% triệu chứng bệnh không điển hình, các dấu hiệu gần giống với triệu chứng bệnh sốt xuất huyết, do đó việc chẩn đoán bệnh không hề dễ dàng đối với cả các nhân viên y tế. Vì vậy, Việt Nam cần chuẩn bị tốt các phương án ứng phó kịp thời và nâng cao hệ thống chẩn đoán, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực nhân viên y tế để chuẩn bị cho khả năng xấu nhất khi phát hiện ra ca bệnh nhiễm virus tại bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo.

comment Bình luận

largeer