Vỏ cà phê, nguồn nguyên liệu quý trong chế biến đồ uống và sản xuất nông nghiệp
Trong một bài nghiên cứu đăng trên báo Nông nghiệp, kết quả phân tích về thành phần dinh dưỡng một số nguyên liệu có thể chế biến thành các loại phân hữu cơ của Viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp thì vỏ cà phê khô có chứa các thành phần dinh dưỡng sau: Chất hữu cơ chiếm 42,1%, đạm tổng số có 2,5%, 0,23% P205 và 3,15% K2O; chất trung lượng có 0,35% CaO, 1,49% MgO và 0,67% S…
Ở Việt Nam vào những năm được mùa, diện tích cà phê chiếm đến 670.351 ha, những năm giá cà phê thiếu hấp dẫn thì diện tích vẫn còn chiếm đến 655.817 ha. Lấy năng suất bình quân cả nước là 2,7 tấn/ha, thì hàng năm sản lượng cà phê cả nước có đến trên 1,7 triệu tấn. Lấy mức tỷ lệ nhân là 65% thì hàng năm có đến khoảng 620.000 tấn vỏ cà phê có thể sử dụng làm phân bón có chất lượng khá tốt. Số lượng vỏ cà phê này nếu tận dụng triệt để tương đương với 33.000 tấn phân đạm, một khối lượng dinh dưỡng rất đáng kể.

Trong vỏ cà phê chứa nhiều thành phần dinh dưỡng.
Số lượng vỏ cà phê này nếu đem chế biến phân hữu cơ, bằng cách phối trộn thêm phân gia súc, gia cầm, phân cá, hay phế thải của lò mổ và ủ với nấm Trichoderma thì sẽ được một loại phân hữu cơ có chất lượng vượt trội nhiều loại phân hữu cơ nhập nội đắt tiền mà các doanh nghiệp đang hăm hở tìm kiếm mua về bán lại với giá rất đắt, nhưng do người nông dân ưa chuộng hàng ngoại nên vẫn sẵn sàng mua để sử dụng.
Ngoài ra, vỏ cà phê còn được ứng dụng trong công nghiệp chế biến đồ uống. Gần đây, trà vỏ cà phê được cả thế giới đón nhận nhờ xuất hiện trong thực đơn của các thương hiệu đồ uống lớn. Trà vỏ cà phê thu hút không chỉ vì lí do lần đầu xuất hiện mà còn nhờ vào hương thơm đặc biệt của chúng.
Vỏ cà phê được phơi khô để pha trà từ khi một nữ nông dân trồng cà phê ở vùng El Salvador nhận ra khi phơi khô chúng phảng phất mùi hương của các loài hoa. Từ đó, bà bắt đầu tìm tòi cách làm ra trà vỏ cà phê và giới thiệu cho một số nhà sản xuất. Trung tuần tháng 5/2018, nhiều người bất ngờ vì các báo trong nước đưa tin vỏ cà phê đang có giá thu mua cao gấp 5 lần so với hạt cà phê. Sự xuất hiện của trà vỏ cà phê trong thực đơn của các thương hiệu lớn, quá trình sản xuất cầu kì cũng như ứng dụng rộng rãi khiến vỏ cà phê trở nên nổi tiếng và được thu mua rộng rãi.

Trà vỏ cà phê thu hút thực khách.
Hiện nay nhiều thương hiệu Cafe nổi tiếng trên thế giới như Starbucks đang pha chế đồ uống của mình từ vỏ cafe. Cascara có hàm lượng caffeine thấp và vị dịu hơn so với vị cà phê. Ngoài một chút hương của hoa hibiscus, cascara còn có mùi hương của đu đủ hoặc táo xanh tùy theo cách thức trồng và thổ nhưỡng.
Thức uống từ vỏ cafe khá mới mẻ, tuy nhiên vì sản phẩm ít Caffeine nên rất phù hợp cho những người không uống được cafe hay chỉ đơn giản muốn thưởng thức đồ uống thơm ngon từ vỏ cafe.
Dương Nhung (tổng hợp)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am