Vỏ cà phê, nguồn nguyên liệu quý trong chế biến đồ uống và sản xuất nông nghiệp

Vỏ cà phê được biết đến như nguồn cung cấp hữu cơ quý giá trong sản xuất phân bón hữu cơ. Ngoài ra, vỏ cà phê phơi khô còn được nhiều hãng đồ uống nổi tiếng thế giới sử dụng làm trà thu hút nhiều khách hàng.
05/10/2020 11:50

Trong một bài nghiên cứu đăng trên báo Nông nghiệp, kết quả phân tích về thành phần dinh dưỡng một số nguyên liệu có thể chế biến thành các loại phân hữu cơ của Viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp thì vỏ cà phê khô có chứa các thành phần dinh dưỡng sau: Chất hữu cơ chiếm 42,1%, đạm tổng số có 2,5%, 0,23% P205 và 3,15% K2O; chất trung lượng có 0,35% CaO, 1,49% MgO và 0,67% S…

Ở Việt Nam vào những năm được mùa, diện tích cà phê chiếm đến 670.351 ha, những năm giá cà phê thiếu hấp dẫn thì diện tích vẫn còn chiếm đến 655.817 ha. Lấy năng suất bình quân cả nước là 2,7 tấn/ha, thì hàng năm sản lượng cà phê cả nước có đến trên 1,7 triệu tấn. Lấy mức tỷ lệ nhân là 65% thì hàng năm có đến khoảng 620.000 tấn vỏ cà phê có thể sử dụng làm phân bón có chất lượng khá tốt. Số lượng vỏ cà phê này nếu tận dụng triệt để tương đương với 33.000 tấn phân đạm, một khối lượng dinh dưỡng rất đáng kể.

vo ca phe

Trong vỏ cà phê chứa nhiều thành phần dinh dưỡng.

Số lượng vỏ cà phê này nếu đem chế biến phân hữu cơ, bằng cách phối trộn thêm phân gia súc, gia cầm, phân cá, hay phế thải của lò mổ và ủ với nấm Trichoderma thì sẽ được một loại phân hữu cơ có chất lượng vượt trội nhiều loại phân hữu cơ nhập nội đắt tiền mà các doanh nghiệp đang hăm hở tìm kiếm mua về bán lại với giá rất đắt, nhưng do người nông dân ưa chuộng hàng ngoại nên vẫn sẵn sàng mua để sử dụng.

Ngoài ra, vỏ cà phê còn được ứng dụng trong công nghiệp chế biến đồ uống. Gần đây, trà vỏ cà phê được cả thế giới đón nhận nhờ xuất hiện trong thực đơn của các thương hiệu đồ uống lớn. Trà vỏ cà phê thu hút không chỉ vì lí do lần đầu xuất hiện mà còn nhờ vào hương thơm đặc biệt của chúng.

Vỏ cà phê được phơi khô để pha trà từ khi một nữ nông dân trồng cà phê ở vùng El Salvador nhận ra khi phơi khô chúng phảng phất mùi hương của các loài hoa. Từ đó, bà bắt đầu tìm tòi cách làm ra trà vỏ cà phê và giới thiệu cho một số nhà sản xuất. Trung tuần tháng 5/2018, nhiều người bất ngờ vì các báo trong nước đưa tin vỏ cà phê đang có giá thu mua cao gấp 5 lần so với hạt cà phê. Sự xuất hiện của trà vỏ cà phê trong thực đơn của các thương hiệu lớn, quá trình sản xuất cầu kì cũng như ứng dụng rộng rãi khiến vỏ cà phê trở nên nổi tiếng và được thu mua rộng rãi.

tra vo ca phe

Trà vỏ cà phê thu hút thực khách.

Hiện nay nhiều thương hiệu Cafe nổi tiếng trên thế giới như Starbucks đang pha chế đồ uống của mình từ vỏ cafe. Cascara có hàm lượng caffeine thấp và vị dịu hơn so với vị cà phê. Ngoài một chút hương của hoa hibiscus, cascara còn có mùi hương của đu đủ hoặc táo xanh tùy theo cách thức trồng và thổ nhưỡng. 

Thức uống từ vỏ cafe khá mới mẻ, tuy nhiên vì sản phẩm ít Caffeine nên rất phù hợp cho những người không uống được cafe hay chỉ đơn giản muốn thưởng thức đồ uống thơm ngon từ vỏ cafe. 

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer