Vỏ loại trái cây này giúp ngừa bệnh ung thư cực tốt, đừng vứt đi kẻo phí

Theo y học cổ truyền, vỏ loại trái cây này có tính mát, hơi đắng do chất nhựa có công dụng giúp giải độc, giải nhiệt cho cơ thể, giúp giảm đau, kháng viêm và ngăn ngừa bệnh ung thư cực tốt.
14/11/2020 07:25

Măng cụt (sơn trúc tử) là một trong những loại trái cây đặc trưng của miền Nam Việt Nam Được xếp vào nhóm thực phẩm đa chức năng bởi nó chứa nhiều loại acid amin và vitamin tốt cho sức khỏe chúng ta.

Theo một số báo cáo khoa học, vỏ măng cụt có chứa hơn 80 loại dưỡng chất tốt cho cơ thể. Trong đó có chất nhựa đắng xanthones, hợp chất tanin, magostin và chất khoáng có khả năng giúp vết thương mau lành, kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả.

Công dụng của vỏ măng cụt

Chống ung thư

Măng cụt được ứng dụng nhiều trong nghiên cứu về chống ung thư. Một công trình nghiên cứu của Malaysia phát hiện, chất xanthones trong măng cụt có hiệu quả trong kháng ung thư đại tràng; Đại học Illinois Mỹ cũng đã công bố luận văn liên quan đến măng cụt có hiệu quả giúp giảm phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Trị tiêu chảy

Theo Đông Y, vỏ măng cụt có vị chát, có công dụng trị tiêu chảy. Đây được xem là công dụng mà bà bầu không nên bỏ qua vì cách chữa này rất an toàn với sức khỏe của mẹ và thai nhi.

vo-1605258774_3489

Tăng cường hệ miễn dịch

Chất xanthone trong măng cụt ngoài tác dụng chống ung thư, còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, chống phát viêm, chống dị ứng.

Giảm huyết áp, điều hòa lượng đường trong máu

Bên cạnh đó, cũng nhờ chứa nhiều chất Xanthones mà vỏ măng cụt còn giảm huyết áp. Loại vỏ này đặc biệt tốt với người cao huyết áp.

Giảm cân tự nhiên

Ngoài những công dụng làm đẹp da, vỏ măng cụt còn giúp chị em giữ dáng rất hiệu quả khi vỏ măng cụt được nhiều người biết đến đó là tác dụng giảm béo tự nhiên hiệu quả. 

Trị mụn

Thêm một công dụng chăm sóc khác cho da của măng cụt đó là trị mụn. Thành phần kháng viêm có trong vỏ măng cụt giúp ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn trên bề mặt da do đó có tác dụng trị mụn hiệu quả.

Phơi khô phần vỏ măng cụt nạo được, nghiền nhỏ chúng ra, lúc bạn cần sử dụng thì trộn đều với 4 thìa cafe dầu ô liu rồi thoa hỗn hợp lên mặt khoảng 30 phút, rửa sạch. Thực hiện phương pháp trên mỗi tuần một lần, bạn sẽ trông thấy hiệu quả rất đáng mong đợi.

Chống lão hóa da

Ngoài những công dụng trên, vỏ măng cụt còn mang đến khả năng chống lão hóa da, làm mờ sẹo rất thần kỳ. Nguồn vitamin A, E, C dồi dào trong vỏ măng cụt giúp nuôi dưỡng tế bào, làm đầy các mô cơ, làm tăng độ đàn hồi cho da. 

Trị nám và tàn nhang

Chỉ cần rửa sạch vỏ măng cụt, lấy thìa cạo phần thịt vỏ rồi bỏ vào máy xay nhuyễn, thêm một thìa nước chanh, một thìa mật ong vào rồi trộn đều thành hỗn hợp dạng sệt.

Thoa hỗn hợp này lên mặt, thư giãn khoảng 15 đến 20 phút. Với công thức này, những nốt tàn nhang, và thâm sẹo sẽ nhanh chóng biến mất, hiệu quả rất bất ngờ.

vo-1605258770_4294

Cách sử dụng vỏ măng cụt

Cách sử dụng vỏ măng cụt rất đơn giản mà lại hiệu quả. Sau khi đã phơi khô vỏ thì cho vào túi nilon bảo quản. Mỗi ngày chỉ cần dùng 15g vỏ quả đem sao vàng hạ thổ, rồi mang đi sắc với 600ml nước làm trà vỏ măng cụt để uống trong ngày.

Bên cạnh đó, vỏ quả măng cụt còn có thể kết hợp cùng với các loại dược liệu khác như rau sam, rau má, cỏ nhọ nồi, cỏ sữa, trà xanh, cam thảo hoặc trần bì,… để tăng tính hiệu quả chữa bệnh.

Tuy nhiên, khi sử dụng vỏ măng cụt bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

- Chỉ dùng vỏ măng cụt khô, tuyệt đối không dùng vỏ tươi.

- Khi bài chế vỏ măng cụt thành thuốc tránh dùng các dụng cụ bằng sắt, nên dùng nồi đất hoặc nồi sứ và muôi gỗ.

- Hợp chất xanthones trên vỏ măng cụt có thể gây cản trở quá trình đông máu, tương tác với thuốc làm loãng wafarin, không ăn măng cụt và sử dụng các bài thuốc từ vỏ măng cụt trước 2 tuần phẫu thuật.

Theo Đời sống plus

comment Bình luận

largeer