Với thói quen ăn gỏi cá, tiết canh và nem sống, người đàn ông có sán dây 10 m trong bụng

Có thói quen ăn gỏi cá, tiết canh và nem sống, người đàn ông 50 tuổi ở Thái Nguyên đi đại tiện ra nhiều đốt sán. Thậm chí sán còn tự chui ra qua đường hậu môn. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ, ông T.V.N đã đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
08/04/2024 16:15

Tại đây ông được chấn đoán: Nhiễm Ký Sinh trùng/ Sán dây. Sau đó bệnh nhân đã được nhập khoa Vi rút – Ký sinh trùng để điều trị.

Ông T.V.N chia sẻ: "Tôi có sở thích ăn đồ tái sống và tiết canh với tần suất dầy đặc. Chính vì thế, 10 năm trước tôi đã phải điều trị bệnh giun sán. Đợt này đi đại tiện tôi thấy có sán ra theo nên tôi đi kiểm tra xem có vấn đề gì không. Về đây tôi được làm xét nghiệm thì biết mình mắc sán dây. Sau khi điều trị, tôi xổ con sán khoảng 10 m".

nt4

(Ảnh minh họa)

Theo các Bác sĩ khoa Vi rút – Ký sinh trùng: Trường hợp này cần nhập viện bởi thứ nhất: tẩy sán ở nhà không sạch sẽ, không đảm bảo, rất dễ lây cho người khác. Thứ 2 là không theo dõi được bệnh nhân uống thuốc và con sán ra như thế nào? Để tẩy sạch được sán thì phải ra được cả đốt và đầu sán. Nếu còn đốt và còn đầu sán thì nó còn phát triển tiếp ( như bệnh nhân này đã từng tẩy sán nhưng chưa hết).

BSCKII Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng khó Vi rút – Ký Sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Bệnh sán dây (Taeniasis) là do các loài sán dây trưởng thành gồm Taenia saginata, Taenia solium và Taenia asiatica ký sinh trong ruột gây nên. Bệnh sán dây có thể ký sinh ở người dưới hình thức sán trưởng thành và ấu trùng.

Bệnh sán dây gây bệnh ở người thường do sán dây lợn và sán dây bò gây nên. Bệnh sán dây liên quan đến thói quen ăn thịt lợn/bò tái, sống hoặc chưa được nấu chín. Bệnh sán dây có thể gây ra các triệu chứng không đặc hiệu như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón khi sán dây phát triển trong ruột. Bệnh ấu trùng sán dây lợn xảy ra khi ăn phải trứng sán dây lợn. Trứng sán dây lợn được đào thải qua phân của người bị nhiễm bệnh, có thể gây ô nhiễm môi trường nước, đất, từ đó có thể ô nhiễm thực phẩm như rau sống, rau thuỷ sinh phơi nhiễm với trứng sán. Ấu trùng sán dây lợn có thể phát triển ở cơ, da, mắt và hệ thần kinh trung ương. Trường hợp nặng có thể gây đau đầu dữ dội, nôn, co giật hoặc động kinh.

Để phòng bệnh Sán dây, bác sĩ Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: người dân nên ăn chín uống sôi. Không ăn uống thực phẩm sống, tái. Đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Thực hành vệ sinh tay đúng cách, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer