Vụ sập cần cẩu đè trúng xe tại nút giao Mỹ Thủy, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn

TP Hồ Chí Minh - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo thành lập tổ điều tra sự cố sập cần cẩu tại dự án nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức).
13/06/2025 17:27

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản khẩn, chỉ đạo Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh về sự cố sập cần cẩu xảy ra tại công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, phường Cát Lái - Thạch Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Trước đó, khoảng 13h ngày 31.5, trong lúc công nhân đang sử dụng xe cẩu bánh xích để nâng các khối bê tông phục vụ công tác ép cọc phía sau mố M2 - thuộc gói thầu xây cầu vượt trên đường Vành đai 2 (nhánh phải, giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy) - bất ngờ một khối bê tông bị nghiêng và trượt khỏi vị trí. Sự cố khiến dây cáp bị kéo lệch tải, dẫn đến mất thăng bằng và lật đổ cần cẩu.

Sap-Can-Cau-My-Thuy

Phần cần cẩu vắt ngang qua cầu vượt nhánh trái hiện hữu, đè trúng cabin một xe container và một ôtô 7 chỗ đang lưu thông bên dưới. Cú va chạm khiến cabin xe container bị móp méo, ôtô 7 chỗ hư hỏng nhẹ, và một đoạn lan can cầu vượt bị cong vênh. May mắn, không có ai bị thương trong sự cố.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Tổ điều tra sự cố gồm đại diện các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các cơ quan liên quan và các chuyên gia kỹ thuật phù hợp. Trường hợp cần thiết, Tổ điều tra có thể mời tổ chức tư vấn để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục theo quy định.

Việc điều tra sự cố về máy móc, thiết bị sẽ được thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 50 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ, với các nội dung cần triển khai gồm:

Kiểm tra hiện trường, kiểm tra việc khai báo, giải quyết sự cố của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công theo đúng quy định.

Xem xét, quyết định việc dừng hoặc tạm dừng sử dụng máy móc, thiết bị; dừng hoặc tạm dừng thi công các hạng mục, từng phần hoặc toàn bộ công trình tùy theo mức độ ảnh hưởng của sự cố.

Xem xét quyết định việc phá dỡ, thu dọn hiện trường, đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các công trình lân cận. Trước khi thu dọn, các bên liên quan phải có trách nhiệm ghi hình, chụp ảnh và thu thập đầy đủ chứng cứ về hiện trường để lập hồ sơ.

Tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Thông báo kết quả điều tra nguyên nhân sự cố cho chủ đầu tư và các bên liên quan. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức khắc phục hậu quả theo đúng quy định.

Xử lý trách nhiệm của các bên liên quan theo quy định pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, cần tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh phương án xử lý theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương thực hiện khai báo, giải quyết sự cố theo quy định.

Ban Giao thông cũng được yêu cầu chủ động phối hợp, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Tổ điều tra nhằm phục vụ việc xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục, đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo kế hoạch.

Dự án nút giao Mỹ Thủy khởi công từ năm 2016, gồm hai dự án thành phần: Xây lắp với kinh phí 1.826 tỉ đồng và bồi thường, giải phóng mặt bằng với hơn 1.623 tỉ đồng.

Sau gần một thập kỷ thi công, toàn dự án mới chỉ đạt khoảng 30% khối lượng, đã hoàn thành một số cây cầu và hầm chui. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành tháng 4.2026.

Theo Lao Động

comment Bình luận