Vườn Quốc gia Cát Tiên: Khám phá thiên nhiên hùng vĩ, trải nghiệm “du lịch xanh”

Vườn Quốc gia Cát Tiên (hay còn gọi là Vườn) được biết đến là “lá phổi xanh” của Việt Nam, là một trong những khu rừng lớn nhất và trọng điểm tại Việt Nam. Diện tích rộng lớn nơi đây đã tạo nên nguồn sống lý tưởng cho nhiều loài động thực vật quý hiếm. Bên cạnh đó, Vườn còn là địa điểm lý tưởng cho du khách gần xa yêu thích trải nghiệm du lịch.
10/04/2024 20:04
Picture2
Quang cảnh xanh mát, thơ mộng của thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Quang cảnh xanh mát, thơ mộng của thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vườn là đơn vị sự nghiệp thuộc Cục Kiểm lâm, có diện tích quản lý là hơn 82.000 ha, nằm trên địa bàn của 3 tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Vườn được đánh giá cao về tiềm năng đa dạng sinh học, được tặng thưởng nhiều danh hiệu lớn như: Khu đất ngập nước - Ramsar, Khu di tích quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, Vườn Quốc gia Cát Tiên được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới”.

Hiện nay, Vườn Quốc gia Cát Tiên đã góp mặt vào danh sách các Vườn Quốc gia tiên phong trong nỗ lực bảo tồn thiên nhiên của cả nước. Đây cũng là điểm đến lý tưởng để du khách tìm về rừng, nhìn ngắm những loài gỗ quý, những gốc đại thụ hàng trăm năm tuổi, dễ dàng quan sát các loài chim, thú quý hiếm, thưởng ngoạn vẻ đẹp đại ngàn và bồi dưỡng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bằng bầu không khí trong lành của rừng mưa nhiệt đới.

Picture3
Vẻ đẹp đại ngàn của những hàng cây xanh tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vẻ đẹp đại ngàn của những hàng cây xanh tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Đặt chân đến nơi đây, du khách không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng hệ sinh thái đa dạng, các loài động vật mới lạ. Ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên từng cho biết: “Chính sự đa dạng sinh học, nơi đây được mệnh danh là 'ngôi nhà của muôn thú'. Tại đây, đang có  gần 100 loài thú, 94 loài bò sát, 903 côn trùng và hàng trăm loài gỗ quý. Đến với Vườn Quốc gia Cát Tiên, du khách sẽ được tận mắt khám phá các loài động vật hoang dã quý hiếm trong Sách đỏ như voi, voọc, bò tót, tê tê, culi, vượn đen má vàng, hươu, nai, chồn…  cùng hàng trăm loài chim”.

Đàn bò tót lớn nhất Việt Nam

Đàn bò tót lớn nhất Việt Nam

Picture6
Picture7
Vườn là nơi còn lưu giữ hệ sinh thái động thực vật đa dạng, phong phú

Vườn là nơi còn lưu giữ hệ sinh thái động thực vật đa dạng, phong phú

Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và đa dạng với hệ sinh thái động, thực vật phong phú, một số loài còn được ghi tên vào sách đỏ Việt Nam. Vì thế, nơi đây xứng đáng là địa điểm lý tưởng để khám phá, học hỏi và là nơi nghỉ dưỡng vô cùng tuyệt vời đối với những ai yêu thích thiên nhiên và luôn muốn tìm tòi những điều mới mẻ. Trong số các loài động vật nổi bật, có tê giác một sừng, voi châu Á, hổ Đông Dương, báo hoa mai và gà lôi xanh. Đặc biệt, Vườn Quốc gia Cát Tiên còn có rất nhiều loại động vật, chim nằm trong sách đỏ và được bảo vệ nghiêm ngặt.

Vẻ đẹp thiên nhiên xanh mát tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vẻ đẹp thiên nhiên xanh mát tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Không những thế, thảm thực vật nơi đây cũng vô cùng đa dạng với hệ thống rừng cổ thụ gồm những loại cây tùng, cây si, cây bằng lăng… cao lớn cùng những tán cây xanh mướt, căng tràn nhựa sống.

Picture10
Các hàng cây tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Các hàng cây tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vườn Quốc gia Cát Tiên được chứng nhận Danh lục xanh (Greenlist). Theo thông tin từ cuộc họp ngày 18/1/2023, do Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam và IUCN tổ chức, Vườn Quốc gia Cát Tiên đã vượt qua giai đoạn thẩm định độc lập trong năm 2023 của nhóm chuyên gia đánh giá Danh lục xanh. Hồ sơ được phê duyệt vàng tháng 12/2023, trước khi trình lên Ủy ban Danh lục xanh để đánh giá cuối cùng và trao danh hiệu trong năm nay.

Đây là cơ hội “vàng” cho công tác bảo vệ rừng và động vật hoang dã tốt hơn tại Vườn. Ngoài ra, việc đạt chứng nhận Danh lục xanh cũng giúp các vườn có được sự công nhận quốc tế, thu hút sự chú ý cũng như tăng cường hợp tác, tiếp nhận các nguồn tài trợ. Điều này cũng sẽ giúp thúc đẩy du lịch, từ đó thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Tháng 12 đến tháng 5 năm sau – khoảng thời gian đẹp nhất khi tham quan Vườn Quốc gia Cát Tiên

Từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau – khoảng thời gian đẹp nhất khi tham quan Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vườn đẹp nhất vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau, bởi lúc này khí hậu trong lành, mát mẻ và ít mưa hơn so với trong năm. Ngoài ra, trước khi bắt đầu chuyến đi tham quan Vườn Quốc gia Cát Tiên, du khách nên tham khảo về dự báo thời tiết khu vực vì điều này sẽ hạn chế sự thay đổi của khí hậu ảnh hưởng đến quá trình tham quan, ngắm nhìn cảnh vật tại Vườn.

Thời gian qua, công tác quản lý bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái rừng, bảo tồn đa dạng sinh học đã được các Vườn xác định là nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả. Các Vườn Quốc gia đã bảo vệ, duy trì, bảo tồn và phát triển các hệ sinh thái rừng đặc trưng, đa dạng sinh học thông qua tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng; kết hợp với các đợt điều tra, giám sát đa dạng sinh học.

Công tác bảo vệ rừng tại Vườn được đảm bảo nghiêm ngặt, kết hợp với các đợt điều tra, giám sát đa dạng sinh học

Công tác bảo vệ rừng tại Vườn được đảm bảo nghiêm ngặt, kết hợp với các đợt điều tra, giám sát đa dạng sinh học

Đồng thời, việc bảo vệ Vườn đóng góp quan trọng trong bảo vệ tính nguyên vẹn của hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, giáo dục môi trường, nghiên cứu khoa học; đồng thời, góp phần quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái; cải thiện đời sống nhân dân vùng đệm, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Picture14
Khách du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Khách du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Sự hoang dã và đa dạng trong hệ sinh thái của Vườn Quốc gia Cát Tiên khiến bất kỳ du khách nào cũng phải ngạc nhiên và thích thú, hòa mình vào “viên ngọc xanh” của thiên nhiên. Khi đến đây, du khách không chỉ được trải nghiệm, được khám phá không gian sinh động mà còn được gần gũi với thiên nhiên, các loài sinh vật, từ đó yêu rừng hơn và mong muốn góp sức chung tay bảo vệ “lá phổi xanh” của nhân loại.

Ivy Tran

comment Bình luận

largeer