Xoa bóp - bấm huyệt cải thiện rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình (RLTĐ) biểu hiện bằng những cơn chóng mặt, do tổn thương hệ thần kinh của các vùng tai, tim mạch, mắt, tâm thần. Mức nguy hại của RLTĐ là những bệnh nhân có bệnh lý đi kèm, như: thiếu máu não hoặc tăng huyết áp sẽ có nguy cơ đột quỵ dẫn đến tử vong. Xin giới thiệu phương pháp xoa bóp - bấm huyệt vùng đầu góp phần cải thiện RLTĐ.
22/06/2021 11:18

Chải đầu

Dùng các ngón tay giống như chiếc lược chải đầu, theo hướng chải thẳng và chải ngang, vừa chải vừa kéo nhẹ chân tóc.

462

Ấn day chân tóc

Dùng đầu ngón tay thực hiện kỹ thuật ấn theo hình lò xo vùng chân tóc vùng Thái dương.

Tìm điểm đau và ấn day điểm đau vùng đầu:

Ấn day cho thích hợp: nếu điểm đau càng ấn càng khó chịu thì điểm đau này chứng tỏ mới bị bệnh cần ấn day nhanh mạnh với thời gian ngắn 30 - 60 giây cho 1 điểm đau. Nếu điểm đau càng ấn càng dễ chịu, chứng tỏ bệnh đã lâu hoặc tái đi tái lại nhiều lần cần ấn day nhẹ nhàng và thời gian lâu 2 - 3 phút cho 1 huyệt.

461

Vỗ đầu

Thủ thuật chặt bằng ngón tay: 2 bàn tay chập lại tác động vùng đầu.

460

Gõ đầu

Dùng đầu các ngón tay vỗ quanh đầu, theo hai hướng ngược chiều nhau, vỗ thành vòng tròn.

459

Bóp đầu

Ngón cái 1 bên, các ngón tay còn lại 1 bên và thực hiện bóp. Hai bàn tay bóp đầu theo hướng từ dưới lên trên, bóp nhịp nhàng.

458

Rung

Hai tay ôm lấy đầu và thực hiện kỹ thuật rung với tần số nhanh.

457

Tìm hiểu đau và ấn day điểm đau vùng đầu

Ấn day cho thích hợp: nếu điểm đau càng ấn càng khó chịu thì điểm đau này chứng tỏ mới bị bệnh cần ấn day nhanh mạnh với thời gian ngắn 30 - 60 giây cho 1 điểm đau. Nếu điểm đau càng ấn càng dễ chịu, chứng tỏ bệnh đã lâu hoặc tái đi tái lại nhiều lần cần ấn day nhẹ nhàng và thời  gian lâu 2 - 3 phút cho 1 huyệt.

456

Làm ngày 1 lần, mỗi lần 20 - 30 phút. Nếu 3 - 5 ngày không cải thiện thì nên khám chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân mà điều trị cho thích hợp.

Để phòng ngừa hội chứng RLTĐ: thực hiện các bài tập vận động vùng đầu, cổ gáy nhẹ nhàng, tránh nhanh, mạnh, đột ngột; cẩn trọng trong tư thế sinh hoạt, giảm căng thẳng, lo âu, tránh đọc sách báo khi ngồi ôtô, nên ngồi hoặc nằm xuống nếu cảm thấy chóng mặt... Người bệnh không được tự mua thuốc uống vì ngoài RLTĐ, các dấu hiệu này có thể báo hiệu những bệnh lý nặng như: tai biến mạch não, u não, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch, bệnh đa xơ cứng...

Trần Tuyên (Theo BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ - SKĐS)

 

comment Bình luận

largeer