Yến mạch chứa hơn 60% đường nhưng những người bị tiểu đường lại ăn thường xuyên

Có ý kiến cho rằng ăn yến mạch thường xuyên có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường. Vậy yến mạch thực sự có tác dụng thần kỳ như vậy không, bài viết dưới đây sẽ giải đáp điều đó.
25/09/2020 06:35

Các hoạt chất hữu hiệu của yến mạch?

Yến mạch là loại cây ngũ cốc trong họ Gramineae, ngoài việc chứa chất dinh dưỡng, nó còn chứa một lượng lớn các hoạt chất sinh học như polysaccharid, axit phenolic, alkaloid,… có tác dụng chống oxy hóa và điều hòa bổ trợ đường huyết, hỗ trợ giảm cholesterol...

20191129_141812_716051_yen-mach.max-800x800

Thường xuyên ăn thực phẩm từ bột yến mạch có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, tiểu đường và tăng huyết áp một cách hiệu quả, và tác dụng hạ đường huyết của nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận.

Làm thế nào để yến mạch ngăn ngừa bệnh tiểu đường?

1. Giàu chất xơ hòa tan, có tác dụng ổn định đường huyết rất tốt

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng yến mạch có tác dụng ổn định đường huyết rất tốt, trong đó chủ yếu liên quan đến β-glucan. Oat β-glucan là một loại chất xơ hòa tan, chủ yếu tồn tại trong nội nhũ và thành tế bào aleurone của yến mạch, là một polysaccharide không chứa tinh bột và có nhiều chức năng sinh lý bao gồm hạ đường huyết.

Các cơ chế làm giảm lượng đường trong máu của nó bao gồm làm chậm quá trình tiêu hóa đường tiêu hóa, ức chế hoạt động của enzym tiêu hóa và cải thiện chức năng của tiểu đảo. 

Beta-glucan trong yến mạch có thể tạo ra một môi trường có độ nhớt cao trong đường tiêu hóa, và độ nhớt cao hơn của nó có thể tạo thành một rào cản vật lý để cản trở sự tiếp xúc giữa thức ăn và các enzym tiêu hóa, kéo dài thời gian làm rỗng dạ dày và giảm khả năng co bóp của ruột non để làm chậm quá trình hấp thu glucose.

cach-giam-can-bang-yen-mach-0-1280x720

Liều trung bình và cao của β-glucan yến mạch có thể ức chế hoạt động của sucrase và maltase, làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ tinh bột và hấp thụ glucose, đồng thời đạt được tác dụng làm giảm gián tiếp lượng đường trong máu sau ăn.

Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm gánh nặng của các tế bào tiểu đảo bằng cách cải thiện chức năng tiểu đảo và ức chế việc giải phóng insulin huyết thanh, do đó đạt được hiệu quả hạ đường huyết.

2. Giúp giảm cholesterol

Yến mạch chứa nhiều chất có thể làm giảm cholesterol, chẳng hạn như axit béo không bão hòa đơn và chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan β-glucan trong yến mạch có thể tạo thành gel khi được tiêu hóa trong ruột non, bao quanh axit mật giàu cholesterol, ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol và đi vào máu, đồng thời đạt được hiệu quả hỗ trợ giảm cholesterol.

bot yen mach

3. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Các nghiên cứu tin rằng bột yến mạch có thể cung cấp năng lượng lâu dài và làm cho dạ dày cảm thấy no lâu, do đó làm giảm tần suất và số lượng bữa ăn và làm cho mọi người ít tăng cân hơn. Sử dụng bột yến mạch để kiểm soát cân nặng và duy trì vóc dáng của bạn tốt hơn nhiều so với dùng thuốc để giảm cân vì không có tác dụng phụ.

Phần kết luận

Yến mạch, là loại thực phẩm ngũ cốc duy nhất trong danh sách mười loại thực phẩm tốt cho sức khỏe hàng đầu trên thế giới, là loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng trong lĩnh vực lương thực chính ngày nay, nhưng cần lưu ý rằng β-glucan trong yến mạch chỉ có thể được hòa tan để thực sự phát huy vai trò độc nhất của nó. 

Do đó,  các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bột yến mạch nên nấu chín và ăn là tốt nhất, vì đun sôi có lợi cho việc phân giải β-glucan. Ngoài ra, khi xay sữa đậu nành và mãng cầu hấp, bạn cũng có thể cho thêm một lượng yến mạch thích hợp để cùng thơm ngon và bổ dưỡng.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer