Zona thần kinh có phải kiêng tắm không?

Zona thần kinh là bệnh do virus gây ra. Người bệnh sẽ cảm thấy ngứa rát và nổi những mảng trắng rộp gây cảm giác khó chịu. Có người cho rằng bị bệnh này phải kiêng tắm để không bị nặng hơn. Có đúng hay không? cùng đi tìm hiểu câu trả lời
11/07/2018 17:10

Bị zona nên tắm

Bệnh lý zona thường gặp vào mùa hè khi những vùng thần kinh trên da bị tấn công. Bệnh thường có những biểu hiện như bị phát đột ngột và có nhiều diễn biến cấp tính. Tuy zona là bệnh ngoài da nhưng rất nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời vì sẽ để lại biến chứng khiến các tế bào thần kinh tủy sống bị tiêu hủy. Không chỉ vậy bệnh khi dẫn đến tình trạng nặng sẽ làm rối loạn chức năng dẫn đến truyền tín hiệu từ ngoài da. Người bệnh sẽ cảm thấy sức khỏe xuống cấp một cách trầm trọng.

Empty

Zona thần kin có phải kiêng tắm không? Bị zona không cần kiêng tắm

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến bẹnh zona thần kinh là do virus  vacirella zoster  gây ra, đây cũng là loại virus gây ra bệnh thủy đậu ở người. Người bình thường hoàn toàn có thể bị mắc bệnh lý này nhưng thường xảy ra ở những người cao tuổi, càng lớn tuổi càng có nguy cơ bị zona.

Trên thực tế nhiều người cho rằng bị zona thần kinh là phải kiêng nước nhưng đó lại là quan niệm sai lầm. Ngược lại việc bệnh nhân không chịu khó tắm rửa đúng cách và hợp lý sẽ là nguyên nhân dẫn tới khả năng lây nhiễm cũng như làm cho bệnh ngày càng nặng hơn

Những nghiên cứu cho thấy, phần lớn những người bị zona thần kinh là bị suy nhược cơ thể, vì vậy mà hệ miễn dịch của học bị giảm sức đề kháng. Lớp hàng rào bảo vệ da bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên dễ bị virus tấn công cũng như các chủng nấm xâm nhập dễ dàng. Như vậy, bạn có thể hiểu đơn giản, nếu không tắm sẽ làm cho những vi khuẩn và chủng nấm phát triển một cách nhanh hơn. Với những người đợi khỏi hẳn zoan mới tắm thì càng vô căn cứ và phản khoa học.

Tuy nhiên, việc vệ sinh đúng cách khi bị zona thần kinh là điều vô cùng cần thiết để giúp bạn khỏi loại bệnh này sớm.

Như vậy, đối với bệnh nhân bị bệnh zona thần kinh, việc giữ vệ sinh sạch sẽ và đúng cách là điều vô cùng cần thiết và quan trọng.

Khi bị zona nên tắm như thế nào?

Với những người đang bị zona thần kinh nên tắm bằng nước ấm vừa đủ để có thể giảm bớt những triệu chứng đau rát trên da, đồng thời sẽ giúp cho cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn.

Lưu ý khi tăm bạn không  nên chà xát quá mạnh tay đặc biệt là ở những nơi đang có những vết zona thần kinh.

Để tránh bị lây nhiễm với những người khác bạn nên chọn chậu tắm riêng và không dùng chung bất cứ một vật dụng gì khi tắm như: khăn tắm, xà phòng tắm, bông tắm..

Empty

Zona thần kin có phải kiêng tắm không? Nên tắm đúng cách

Khi cởi quần áo bạn cũng nên nhẹ nhàng tránh chà xát vào vết zona thần kinh. Như vậy sẽ giảm được khả năng phát sinh và tránh cho việc viêm nhiễm.

Không nên ngâm mình quá lâu trong nước và nên giảm thời  gian tắm xuống còn 7 đến 10 phút. Khi tắm xong bạn nên lau khô người với khăn tắm khô và sạch.

Với những bệnh nhân bị zona thần kinh cần phải mặc quần áo riêng biệt và chọn những loại vải dễ chịu cho da như: cotton thoáng mát, rộng rãi, không mặc đồ ẩm để tránh bị bí hơi.

Tuyệt đối không nên tiếp xúc với những người bị bệnh thủy đậu hoặc những người đang có sức khỏe yếu. Vì hệ miễn dịch của họ đang tổn thương, tránh xa họ để hạn chế việc lây nhiễm.

Khi mắc bệnh zoana thần kinh bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy những nơi bị bệnh, tuy nhiên tuyệt đối không nên gãi mạnh tay vì như vậy sẽ làm phồng rộp các vết zona và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Ngoài ra, khi bjan gãi nước của vết zona sẽ chảy ra những phần da khác dẫn đến việc lây lan khắp cơ thể.

Hạt bí Nhật là gì và hạt bí Nhật có tác dụng gì?
Hội chứng wilson là gì?
comment Bình luận

largeer