Phòng khám ĐK KCN Việt Yên sử dụng nhân sự chưa được cấp phép hành nghề

Thực hiện dịch vụ phẫu thuật không được cấp phép, bác sĩ hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép, sử dụng nhân sự chưa được cấp phép thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân.
By Trần Hoa
18/06/2020 05:48

Như thông tin kỳ 1 Sức Khỏe Cộng Đồng đưa tin Bắc Giang: PK đa khoa KCN Việt Yên ngang nhiên làm trái quy định pháp luật Với hàng loạt hành vi vi phạm đã và đang diễn ra thời gian dài mà cơ quan chức năng Tỉnh Bắc Giang không hay biết như: Bác sĩ hành nghề vượt quá chuyên môn được cấp phép, sử dụng nhân sự chưa được cấp phép hành nghề tại phòng khám, lôi kéo bệnh nhân thực hiện phẫu thuật và đặc biệt bác sĩ thực hiện phẫu thuật lại không có chuyên môn.

Bác sĩ hành nghề không đúng chuyên môn được cấp phép:

Bác sĩ Thân Thị Tuyết Anh trực tiếp khám, chỉ định, điều trị bệnh gan cho Pv. Bác sĩ Thân Thị Tuyết Anh cũng chính là Bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn cho PK và cũng là người trực tiếp tư vấn lôi kéo Pv cho người nhà tựcc hiện phẫu thuật tại phòng khám của mình.

Bà Thân Thị Tuyết Anh là người chịu trách nhiệm chuyên môn (đứng tên giấy phép hoạt động phòng khám), và phạm vi hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh của bà Tuyết Anh là bác sĩ chuyên khoa phụ sản.

Việc hành nghề, thực hiện các kỹ thuật trong khám chữa bệnh đúng chuyên môn, chuyên khoa được cấp phép thì Bộ Y tế đã quy định chi tiết tại Thông tư số 43/2013/ TT-BYT ngày 11/12/2013 phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, và tại Phòng khám thì bà Tuyết Anh chỉ được phép thực hiện các chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh như: khám thai, phá thai, điều trị áp se, tắc tia sữa, tư vấn sản phụ khoa, điều trị các bệnh phụ khoa, tiêm phòng ung thư cổ tử cung.

Thế nhưng bà Tuyết Anh thân là người đại diện pháp luật của phòng khám, chịu trách nhiệm chuyên môn cho phòng khám nhưng lại vì lợi nhuận mà bà Tuyết Anh coi thường pháp luật, tự ý thực hiện khám bệnh, chữa bệnh không đúng chuyên môn của mình nhằm thu lợi bất chính.

 

Đối với hành vi khám chữa bệnh vượt quá chuyên môn của bà Thân Thị Tuyết Anh luật quy định chị tiết tại điểm c khoản 5, điểm a khoản 7 điều 28 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP:
5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
c) Hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, trừ trường hợp cấp cứu;
7;a) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại Khoản 4, Điểm c và Điểm đ Khoản 5 Điều này;

 

Đồng thời bà Tuyết Anh cũng là người trực tiếp tư vấn, lôi kéo bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cắt u mỡ bụng tại tầng 2 phòng phám của mình.

 

Tham chiếu Nghị đinh Số: 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, đối với hành vi trên của Phòng khám đa khoa KCN Việt Yên sẽ bị xử lý được quy định tại điểm a,b khoản 6, điểm b khoản 7 điều 29:
“6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động;
b) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu;
7,b) Đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều này.”

 

Sử dụng nhân sự thực hiện khám chữa bệnh khi chưa được cấp phép

Theo đó, Ông Đỗ Đức Trí là nhân sự của phòng khám đa khoa KCN Việt Yên, ông Trí đã thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân đến phòng khám khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề tại phòng khám

Ông Đỗ Đức Trí là người tiếp nhận và khám bệnh cho PV, sau khi hỏi han tình trạng sức khỏe, ông Trí đã chỉ định cho Pv đi làm xét nghiệm.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với Pv đại diện phòng khám là ông Tống Ngọc Tuấn và bà Thân Thị Tuyết Anh không cung cấp được giấy phép hành nghề của ông Đỗ Đức Trí.

 

Tại điểm b khoản 4 điều 29 Nghị đinh 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi vi phạm của Phòng khám đa khoa khu công nghiệp Việt Yên như sau:
“4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
b) Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hành nghề;
Và sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi hành vi trên.”

 

Tham chiếu các điều khoản nêu tại Nghị định 176/2013 của Chính phủ cho thấy, các hành vi vi phạm của Phòng khám đa khoa KCN Việt Yên rất nghiêm trọng, chúng tôi đề nghị UBND Tỉnh bắc Giang chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo luật định.

Mời độc giả đón đọc kỳ 3: Sở Y tế Tỉnh Bắc Giang xử lý sai phạm trên của Phòng khám ĐK KCN Việt Yên như thế nào? Thanh tra Bộ Y tế có vào cuộc?.

comment Bình luận

largeer