10 lợi ích của hạt dẻ cười

Quả hồ trăn hay hạt dẻ cười, là loại hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, thúc đẩy giảm cân, hạ huyết áp và ngăn ngừa một số bệnh như đau tim, xơ vữa động mạch và ung thư.
15/02/2024 15:37

Những lợi ích này là do loại trái cây sấy khô này có lượng chất chống oxy hóa tuyệt vời và giàu protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, khoáng chất và vitamin.

Hạt dẻ cười có vỏ cứng và bên trong có quả màu xanh vàng, có thể dùng ở dạng tự nhiên hoặc rang làm rượu khai vị. Hơn nữa, loại hạt có dầu này cũng có thể được sử dụng trong nhiều chế phẩm khác nhau như brigadeiro, bánh ngọt, kem và salad.

10 lợi ích hàng đầu của hạt dẻ cười

Do đặc tính của nó, hạt dẻ cười mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

gia-xang-nguyen-hue-11-80820231130131450

 

1. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Hạt dẻ cười có một lượng lớn chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống oxy hóa như polyphenol và phytosterol, giúp giảm mức cholesterol “xấu”, LDL và chất béo trung tính trong máu.

Hơn nữa, hạt dẻ cười còn làm tăng hàm lượng cholesterol tốt HDL trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

2. Nâng cao khả năng nhận thức

Do khả năng chống oxy hóa và chống viêm, hạt dẻ cười giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và mất trí nhớ, thường xảy ra khi lão hóa.

hạt dẻ cười cũng có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

3. Duy trì sức khỏe đường ruột

hạt dẻ cười rất giàu chất xơ prebiotic giúp thúc đẩy sự phát triển và duy trì vi khuẩn có lợi trong ruột, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa sự xuất hiện của các tình trạng như tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột và ung thư ruột kết. 

Chất xơ có trong hạt dẻ cười cũng làm tăng thể tích phân và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đào thải, giúp chống táo bón, đặc biệt khi tiêu thụ kết hợp với đủ lượng nước.

4. Kiểm soát bệnh tiểu đường

hạt dẻ cười chứa một lượng lớn flavonoid, hợp chất chống oxy hóa giúp điều chỉnh chức năng của hormone insulin, từ đó cân bằng lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, hạt dẻ cười rất giàu chất béo, chất xơ và protein lành mạnh giúp kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Giúp giảm cân

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ hạt dẻ cười vừa phải kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát và giảm cân, vì nó giàu chất xơ, protein, chất béo lành mạnh giúp kéo dài cảm giác no và do đó giảm lượng thức ăn ăn vào.

6. Hạ huyết áp

hạt dẻ cười giúp giảm huyết áp vì chúng có đặc tính chống viêm, cũng như giàu kali và magie, những khoáng chất thúc đẩy quá trình đào thải lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể và cải thiện tuần hoàn máu.

Ngoài ra, hạt dẻ cười còn chứa L-arginine, một loại axit amin chịu trách nhiệm sản xuất oxit nitric, một chất làm tăng lưu lượng máu và cải thiện sức khỏe của mạch máu. 

7. Thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp

hạt dẻ cười có lượng protein tuyệt vời, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho những người luyện tập thể chất và muốn tăng khối lượng cơ bắp, đồng thời có thể tiêu thụ trước hoặc sau khi tập thể dục.

8. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Ngoài chứa sắt, hạt dẻ cười còn rất giàu đồng, một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành hồng cầu trong máu, cũng như rất quan trọng cho việc hấp thu sắt, từ đó ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

9. Cải thiện sức khỏe của mắt

hạt dẻ cười chứa lượng lớn zeaxanthin và lutein, carotenoid bảo vệ võng mạc của mắt chống lại các gốc tự do và tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa các tình trạng như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh khiến thị lực trung tâm giảm, sẫm màu và mất độ sắc nét, hoặc mờ tầm nhìn trung tâm.

10. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

Vì rất giàu chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin và anthocyanin nên hạt dẻ cười trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương các tế bào khỏe mạnh của cơ thể và sự phát triển của tế bào khối u, giúp ngăn ngừa sự tấn công của ung thư.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer