10 lợi ích của mận khô

Mận khô là một loại trái cây mất nước có một số lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm táo bón và điều hòa chức năng ruột, cũng như chăm sóc sức khỏe tim mạch và thúc đẩy giảm lượng đường trong máu vì nó rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa.
12/10/2023 15:36

Hơn nữa, mận khô còn giúp cải thiện lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và giảm cảm giác thèm ăn chẳng hạn.

Điều quan trọng là mận khô phải được tiêu thụ với khẩu phần nhỏ, vì cách này có thể đảm bảo lợi ích của chúng, vì khi trái cây bị mất nước, tất cả các chất dinh dưỡng sẽ tập trung hơn, do đó trái cây sẽ trở nên nhiều calo hơn.

l

Những lợi ích chính của mận khô là:

1. Chống táo bón

Mận khô rất giàu chất xơ hòa tan như pectin và chất xơ không hòa tan như cellulose, hemicellulose có tác dụng hút nước từ đường tiêu hóa, tạo thành chất gel giúp điều hòa đường ruột, giảm táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Hơn nữa, mận khô có chứa sorbitol, một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ phân.

2. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Mận khô có một số chất dinh dưỡng trong thành phần giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và xơ vữa động mạch.

Rutin và vitamin C trong mận có tác dụng giữ cho mạch máu khỏe mạnh, vitamin K ngăn ngừa vôi hóa động mạch và pectin giúp giảm cholesterol vì nó làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy ăn một quả mận mỗi ngày giúp kiểm soát huyết áp vì nó chứa flavonoid và polyphenol có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. 

3. Giúp giảm cholesterol

Pectin, một chất xơ hòa tan có trong mận, có tác dụng làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn và do đó giúp giảm cholesterol, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch trở nên hẹp và kém linh hoạt, gây xơ vữa động mạch có thể dẫn đến đau tim, suy tim và đột quỵ.

4. Kiểm soát đường huyết

Các chất xơ hòa tan trong mận, chẳng hạn như pectin, giúp giảm sự hấp thu glucose từ thức ăn, thúc đẩy giảm lượng đường trong máu và cải thiện phản ứng của cơ thể với insulin, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường.

Hơn nữa, sorbitol có trong mận giúp đường trong chế độ ăn được hấp thụ chậm và do đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

5. Giúp bạn giảm cân

Mận khô có thể giúp giảm cân vì chúng giàu chất xơ giúp giảm thời gian tiêu hóa và tăng cảm giác no sau khi ăn, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn.

Các polyphenol trong mận có tác dụng chống tạo mỡ, nghĩa là chúng giúp làm giảm sự hình thành mô mỡ trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cẩn thận khi sử dụng loại quả này trong chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn vì tiêu thụ nó với số lượng lớn có thể gây tác dụng ngược. Để có được lợi ích giảm cân của mận khô, lý tưởng nhất là ăn tối đa 2 quả mỗi ngày.

6. Cải thiện sức khỏe của xương

Mận khô là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như boron, vitamin K và canxi, có tác dụng bảo vệ và giúp hình thành và duy trì tế bào xương nên có tác dụng ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương.

Một số nghiên cứu cho thấy mận khô có thể làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh và nên ăn ít nhất 1 quả mận khô mỗi ngày để có được lợi ích này.

7. Ngăn ngừa ung thư

Các polyphenol có trong mận khô có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, làm giảm tổn thương tế bào và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy mận khô làm tăng và cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột và do đó làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

8. Bảo vệ chống lại các bệnh về phổi

Các chất chống oxy hóa trong mận, chẳng hạn như polyphenol, chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương phổi, đặc biệt là ở những người hút thuốc. Ngoài ra, polyphenol cải thiện sức khỏe phổi và giúp giảm nguy cơ khí thũng phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và ung thư phổi.

9. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Mận khô rất giàu chất sắt, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu xảy ra khi máu không có đủ chất sắt cần thiết để hồng cầu hoạt động bình thường. 

10. Giải độc cơ thể

Mận góp phần giải độc cơ thể vì chúng có chứa pectin, một loại chất xơ giúp loại bỏ các kim loại nặng độc hại ra khỏi cơ thể, chẳng hạn như chì và thủy ngân, có thể có trong cá, trái cây và rau quả mua ở cửa hàng. siêu thị.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer