10 lợi ích sức khỏe của hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt có dầu giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, những dưỡng chất thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
24/06/2023 14:52

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa như tannin, flavonoid và vitamin E nên hạnh nhân có đặc tính chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh như đau tim, đột quỵ và ung thư.

tay-chan-mieng10

Hạnh nhân thường được tìm thấy trong các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, và có thể được ăn sống, làm món tráng miệng hoặc ăn nhẹ vào buổi sáng và buổi chiều. Ngoài ra, hạnh nhân còn có thể được dùng trong các chế phẩm như sữa thực vật, bơ hạnh nhân và bột hạnh nhân.

Lợi ích sức khỏe hạnh nhân

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ hạnh nhân là:

1. Điều trị và phòng ngừa loãng xương

Hạnh nhân rất giàu phốt pho và canxi, các khoáng chất giúp củng cố và duy trì sức khỏe của xương, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, hạnh nhân còn rất giàu magie, khoáng chất quan trọng cho sự hình thành và duy trì xương khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề như gãy xương, loãng xương và loãng xương.

2. Ngăn ngừa ung thư

Hạnh nhân rất giàu flavonoid, vitamin E và tannin, những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do dư thừa, một trong những nguyên nhân gây tổn thương tế bào khỏe mạnh và ngăn ngừa một số loại ung thư.

3. Giúp tăng cơ

Là một loại hạt có dầu giàu protein, hạnh nhân là một lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt đối với những người theo chế độ ăn chay, giúp tăng cơ.

4. Giảm cholesterol “xấu”, LDL

Hạnh nhân có lượng omega 3, 6 và 9 tốt, chất béo lành mạnh có tác dụng chống viêm, giúp thúc đẩy giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đau tim, đau thắt ngực và tràn.

Ngoài ra, hạnh nhân còn rất giàu chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, giúp cân bằng lượng cholesterol và triglycerid trong máu.

5. Tránh các bệnh về thần kinh

Do giàu vitamin E và flavonoid nên hạnh nhân có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, bảo vệ các tế bào của hệ thần kinh trung ương chống lại chứng viêm và các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh về thần kinh như bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

6. Giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hạnh nhân rất giàu chất xơ, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường và cân bằng lượng đường glucose trong máu, thúc đẩy kiểm soát bệnh tiểu đường.

Vì rất giàu các hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và tannin, hạnh nhân cũng duy trì sức khỏe của các tế bào tuyến tụy, chịu trách nhiệm sản xuất hormone insulin, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

7. Chống táo bón

Do giàu chất xơ nên hạnh nhân là loại hạt có dầu giúp hình thành bánh phân, chống táo bón.

Ngoài ra, hạnh nhân cũng rất giàu magie, một khoáng chất quan trọng để kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đào thải phân.

8. Giảm huyết áp cao

Hạnh nhân rất giàu magie, một loại khoáng chất có lợi cho việc thư giãn các mạch máu, tạo điều kiện lưu thông máu và giảm huyết áp cao.

Vì giàu kali nên hạnh nhân tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, giúp cân bằng huyết áp cao.

9. Hỗ trợ giảm cân

Hạnh nhân là một loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, vì chúng có lượng lớn protein và chất xơ, những chất dinh dưỡng giúp kéo dài cảm giác no và giảm cảm giác đói suốt cả ngày, thúc đẩy quá trình giảm cân. 

10. Tránh chuột rút

Do giàu kali và canxi nên hạnh nhân duy trì sức khỏe và thúc đẩy quá trình thư giãn cơ bắp, giúp tránh và chống chuột rút, đặc biệt ở những người luyện tập thể dục thể thao.

Cách ăn hạnh nhân

Hạnh nhân có thể được ăn sống và nên ưu tiên loại có vỏ vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn. Loại hạt có dầu này có thể được tiêu thụ nguyên chất hoặc có thể được thêm vào sữa chua, salad, cơm hoặc salad trái cây. Lượng lý tưởng được khuyến nghị mỗi ngày là 30 g, tương đương với khoảng 25 đơn vị hạnh nhân.

Ngoài ra, hạnh nhân còn có thể dùng để chế biến sữa thực vật, bơ hạnh nhân và bột hạnh nhân, làm cơ sở cho các công thức chế biến dành cho người ăn chay, người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với đạm sữa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer