10 nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân và béo phì

Béo phì là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất trên thế giới. Nó liên quan đến một số tình trạng được gọi chung là hội chứng chuyển hóa. Chúng bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và lipid máu kém.
25/09/2020 16:13

Béo phì là do thiếu ý chí quyết tâm

Nhiều người cho rằng tăng cân và béo phì là do thiếu ý chí. Điều đó không hoàn toàn đúng. Mặc dù tăng cân phần lớn là kết quả của hành vi ăn uống và lối sống, nhưng một số người lại gặp bất lợi khi kiểm soát thói quen ăn uống của mình.

Vấn đề là, việc ăn quá nhiều được thúc đẩy bởi các yếu tố sinh học khác nhau như di truyền và hormone.

Tất nhiên, con người có thể khắc phục nhược điểm di truyền của mình bằng cách thay đổi lối sống và hành vi. Thay đổi lối sống đòi hỏi ý chí và sự kiên trì.

 

Dưới đây là 10 yếu tố hàng đầu gây tăng cân, béo phì và bệnh chuyển hóa, nhiều yếu tố không liên quan đến ý chí.

1. Di truyền

Béo phì có một thành phần di truyền mạnh mẽ. Con cái của cha mẹ béo phì có nhiều khả năng bị béo phì hơn con của cha mẹ gầy.

Điều đó không có nghĩa là béo phì hoàn toàn được xác định trước. Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng lớn đến gen nào được biểu hiện và gen nào không.

beo

Các xã hội không công nghiệp hóa nhanh chóng trở nên béo phì khi họ bắt đầu ăn một chế độ ăn uống điển hình của phương Tây. Các gen của họ không thay đổi, nhưng môi trường và các tín hiệu mà họ gửi đến gen của họ thì có.

Nói một cách đơn giản, các thành phần di truyền ảnh hưởng đến khả năng tăng cân của bạn.

2. Thực phẩm được chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường được trộn với các chất phụ gia. Những sản phẩm này được sản xuất với giá thành rẻ và hương vị thơm ngon khó cưỡng.

food-4

Bằng cách làm cho thực phẩm ngon nhất có thể, các nhà sản xuất thực phẩm đang cố gắng tăng doanh số bán hàng. Nhưng chúng cũng thúc đẩy việc người tiêu dùng ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân. 

3. Nghiện thực phẩm

Nhiều đồ ăn vặt có đường, nhiều chất béo kích thích các trung tâm điều khiển trong não của bạn. 

Trên thực tế, những loại thực phẩm này thường được so sánh với các loại thuốc thường bị lạm dụng như rượu, cocaine, nicotine và cần sa.

Đồ ăn vặt có thể gây nghiện ở những người nhạy cảm. Những người này mất kiểm soát hành vi ăn uống của họ, tương tự như những người đấu tranh với chứng nghiện rượu mất kiểm soát hành vi uống rượu của họ.

Nghiện là một vấn đề phức tạp có thể rất khó để vượt qua. Khi bạn nghiện một thứ gì đó, bạn sẽ mất tự do lựa chọn.

4. Tiếp thị tích cực

Các nhà sản xuất đồ ăn vặt là những nhà tiếp thị rất tích cực. Các chiến thuật của họ đôi khi có thể trở nên phi đạo đức và đôi khi họ cố gắng tiếp thị các sản phẩm rất không lành mạnh.

Các công ty này cũng đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm. Điều tồi tệ hơn, họ nhắm mục tiêu tiếp thị đặc biệt vào trẻ em.

Hiện nay, trẻ em đang trở nên béo phì, tiểu đường và nghiện đồ ăn vặt từ lâu trước khi chúng đủ lớn để đưa ra quyết định sáng suốt về những điều này.

5. Insulin

Insulin là một loại hormone rất quan trọng giúp điều chỉnh việc lưu trữ năng lượng, trong số những thứ khác.

Một trong những chức năng của nó là ra lệnh cho các tế bào mỡ dự trữ chất béo và giữ lại chất béo mà chúng đã mang theo.

20191030_040250_274790_khang-insulin-la-gi-t.max-800x800

Chế độ ăn phương Tây thúc đẩy tình trạng kháng insulin ở nhiều người thừa cân và béo phì. Điều này làm tăng mức insulin trên toàn cơ thể, khiến năng lượng được lưu trữ trong các tế bào mỡ thay vì có sẵn để sử dụng.

Một trong những cách tốt nhất để giảm insulin của bạn là cắt giảm lượng carbohydrate tinh chế hoặc đơn giản trong khi tăng lượng chất xơ.

6. Một số loại thuốc

Nhiều loại dược phẩm có thể gây tăng cân như một tác dụng phụ. Ví dụ, thuốc chống trầm cảm, thuốc tiểu đường, thuốc chống loạn thần có liên quan đến việc tăng cân theo thời gian.

Những loại thuốc này làm thay đổi chức năng của cơ thể và não của bạn, làm giảm tỷ lệ trao đổi chất hoặc tăng cảm giác thèm ăn.

7. Kháng Leptin

Leptin là một loại hormone khác đóng vai trò quan trọng trong bệnh béo phì.

Nó được tạo ra bởi các tế bào mỡ và nồng độ trong máu của nó tăng lên khi khối lượng chất béo trong cơ thể nhiều hơn. Vì lý do này, mức leptin đặc biệt cao ở những người bị béo phì.

tai-sao-beo-bung-1-1-1133x800

Ở những người khỏe mạnh, lượng leptin cao có liên quan đến việc giảm cảm giác thèm ăn. Khi hoạt động bình thường, nó sẽ cho não biết lượng chất béo dự trữ của bạn.

Vấn đề là leptin không hoạt động như bình thường ở nhiều người béo phì, vì một số lý do nó không thể vượt qua hàng rào máu não.

Tình trạng này được gọi là kháng leptin và được cho là yếu tố hàng đầu trong cơ chế bệnh sinh của bệnh béo phì.

8. Đồ ăn vặt

Một yếu tố khác ảnh hưởng đáng kể đến vòng eo của mọi người là lượng thực phẩm ăn vặt.

Thực phẩm, đặc biệt là đồ ăn vặt được bày bánở khắp mọi nơi nên dễ thu hút sự chú ý của bạn nhất. Một vấn đề khác là đồ ăn vặt thường rẻ hơn đồ ăn toàn phần, tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt là ở Mỹ, các cửa hàng tiện lợi chỉ bán nước ngọt, kẹo và đồ ăn vặt đã chế biến, đóng gói .

9. Đường

Đường thay đổi nội tiết tố và sinh hóa của cơ thể bạn khi tiêu thụ quá mức. Điều này góp phần làm tăng cân .

Cơ thể người nhận được glucose từ nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả tinh bột, nhưng phần lớn fructose đến từ đường thêm vào.

Tiêu thụ quá nhiều fructose có thể gây ra kháng insulin và tăng mức insulin. Vì tất cả những lý do này, đường góp phần làm tăng dự trữ năng lượng và cuối cùng là gây béo phì.

10. Thông tin sai lệch

Mọi người trên khắp thế giới đang bị hiểu sai về sức khỏe và dinh dưỡng .

Ví dụ, nhiều trang web lan truyền thông tin không chính xác về sức khỏe và dinh dưỡng.

Một số trang thông tin cũng đơn giản hóa quá mức hoặc hiểu sai kết quả của các nghiên cứu khoa học và các kết quả thường bị đưa ra ngoài ngữ cảnh. Các thông tin khác có thể đơn giản là lỗi thời hoặc dựa trên các lý thuyết chưa bao giờ được chứng minh đầy đủ.

 

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer