10 quan niệm sai lầm phổ biến về giấc ngủ ngon và chứng mất ngủ

Nếu bạn uống một tách cà phê vào buổi tối muộn, nó sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Không, đây không phải là chuyện hoang đường, mà đúng hơn, đó là một trường hợp phản khoa học. Chúng ta có thể đã nghe những định kiến ​​khác nhau về giấc ngủ ngon và chứng mất ngủ, nhưng thực tế, nhiều định kiến ​​trong số đó là sai.
07/03/2022 10:54

Ngủ nhiều hơn khi bị trầm cảm luôn tốt hơn

Empty

Mỗi người trong chúng ta có thể đã nghe nói rằng ngủ rất hữu ích khi bị trầm cảm, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra một chi tiết rất gây tò mò, được gọi là “ chứng mất ngủ cực kỳ nghịch lý ”. Nó đã trở thành một liệu pháp tương đối gần đây, và bằng cách nào đó, nếu những người bị trầm cảm nặng thức ít nhất một đêm, nó có thể giúp chữa lành.

Có lẽ điều này xảy ra do cú sốc của đồng hồ sinh học trơ, nhưng sau đó, một người cảm thấy tốt hơn và không gặp vấn đề gì với giấc ngủ.

Cơ thể bạn quen với việc ngủ ít hơn

Empty

Nếu bạn tuân theo quy tắc này, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại lịch trình của mình. Nếu bạn cắt giảm giờ ngủ trong một vài đêm, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ hơn vào ban ngày. Sự lười biếng và buồn ngủ vào ban ngày có thể ổn định trong nhiều tháng nếu không ngủ đủ giấc, tuy nhiên, cơ thể và bộ não của bạn sẽ không hoạt động hiệu quả vì chúng không thể điều chỉnh để ngủ ít hơn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm và thời gian tốt nhất để đi ngủ là từ 8 giờ tối đến nửa đêm.

Các cử động mạnh vào ban đêm là dấu hiệu của giấc ngủ không ngon

Empty

Nếu bạn gặp phải những chuyển động nhỏ, không tự chủ của cơ thể vào ban đêm, đó được coi là giấc ngủ lành mạnh. Bạn không nên lo lắng rằng đôi khi bạn cử động chân, nhưng có một số trường hợp không bình thường, chẳng hạn như sau:

Nếu chuyển động của bạn kéo dài hoặc mãn tính

Nếu bạn mộng du

Nếu bạn cư xử hung hăng hoặc bạo lực vào ban đêm

Nếu bạn bị thức giấc vào ban đêm vì nó

Nếu bạn nghiến răng khi ngủ

Mất ngủ chủ yếu là do tình trạng tinh thần của bạn

Empty

Đúng vậy, mất ngủ có thể do trạng thái tâm lý của bạn bị căng thẳng và stress, nhưng ngoài ra, tình trạng cơ thể cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Người ta lưu ý rằng phụ nữ bị mất ngủ có nguy cơ mắc các bệnh về tim, đột quỵ và béo phì cao hơn nam giới. Ngoài ra, hội chứng chân không yên, thay đổi hormone, các vấn đề về tuyến giáp hoặc rối loạn thần kinh có thể là lý do khiến bạn mất ngủ vào ban đêm.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phụ nữ có thể bị rối loạn giấc ngủ liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ mãn kinh của họ.

Thức dậy vào ban đêm trong 20 phút đồng nghĩa với việc bạn mất 20 phút để ngủ

Empty

Đôi khi, bạn có thể thức dậy một hoặc hai lần trong đêm và khó ngủ lại. Một số người thích nằm trên giường, cố gắng ép bản thân nghỉ ngơi, nhưng cuối cùng lại cảm thấy suy sụp vào buổi sáng.

Trong trường hợp này, tốt hơn hết  bạn nên ra khỏi giường và làm điều gì đó giúp bạn bình tĩnh hơn trong 15-20 phút . Chiến thuật này sẽ không đánh cắp cơ hội ngủ đủ giấc của bạn mà ngược lại. Điều quan trọng là không uống bất cứ thứ gì ngoài nước hoặc sử dụng bất kỳ thiết bị nào vào lúc này.

Bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Empty

Chắc chắn, một lịch trình ngủ là quan trọng, nhưng các chuyên gia quan tâm nhiều hơn đến thời gian thức của bạn. Điều quan trọng là phải rời khỏi giường vào khoảng cùng một thời điểm, không chỉ trong tuần mà còn vào cuối tuần.

Ngoài ra, không có chuyện phải thức dậy vào sáng sớm. Cơ thể mỗi người là khác nhau, vì vậy lịch trình ngủ của bạn có thể khác với những người khác. Không cần phải ép bản thân thức dậy lúc 7 giờ sáng nếu bạn không cần thiết.

Mất ngủ chỉ là một phần khó đi vào giấc ngủ

Empty

Thông thường, khó đi vào giấc ngủ có liên quan đến chứng mất ngủ. Tuy nhiên, rối loạn này cũng được đặc trưng bởi các triệu chứng khác. Nó bao gồm thức giấc thường xuyên, thức dậy quá sớm, không thể ngủ lại và cảm thấy không sảng khoái vào buổi sáng. Nếu những triệu chứng này xảy ra với bạn thường xuyên, tốt hơn hết bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa.

Một tách cà phê muộn luôn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Empty

Những người yêu thích cà phê có thể cảm thấy nhẹ nhõm vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ caffeine trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ với chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn có thể có khả năng dung nạp cà phê thấp và có thể cần phải rút ngắn liều lượng cho phù hợp.

Nếu bạn không thể ngủ vào ban đêm trong tuần, hãy ngủ nhiều hơn vào cuối tuần

Empty

Khi bạn không ngủ đủ giấc trong tuần, bạn có thể sẽ ngủ bù vào cuối tuần. Các bác sĩ cho biết cách này chỉ có tác dụng đối với chứng thiếu ngủ cấp tính. Và không có bằng chứng nào cho thấy nó thực sự tốt cho não và cơ thể của bạn nếu bạn làm điều đó mọi lúc. Tốt hơn là bạn nên cố định thời gian thức mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người phải hạn chế ngủ trong tuần có thói quen ăn vặt sau bữa tối, dẫn đến tăng cân.

Trẻ em không bị mất ngủ

Empty

Đúng vậy, trẻ em cũng có thể bị mất ngủ, ngay cả khi chúng ta cho rằng chúng còn quá nhỏ. Nguyên nhân của nó cũng giống như đối với người lớn. Nó có thể là do điều kiện y tế hoặc yếu tố cảm xúc. Có một số dấu hiệu cho thấy con bạn có thể bị mất ngủ:

Họ liên tục cảm thấy mệt mỏi.

Họ kiếm cớ để tránh đi ngủ.

Phải mất một thời gian dài để đi vào giấc ngủ.

Họ tiếp tục ra khỏi giường và yêu cầu mọi thứ.

Họ thường thức suốt đêm.

Họ phải vật lộn để ra khỏi giường vào buổi sáng.

Họ ngủ vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer