10 quan niệm sai lầm về việc cho con bú sữa mẹ

Có những niềm tin có thể khiến người mẹ từ bỏ việc cho con bú sớm hoặc thực hiện các phương pháp sai lầm gây khó khăn hơn cho con. Tuy nhiên, việc nuôi con bằng sữa mẹ là rất quan trọng: nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của em bé và củng cố mối liên kết giữa em bé với mẹ.
24/11/2021 10:03

Trên thực tế, sữa mẹ được khuyến khích là thức ăn dành riêng cho trẻ từ 6 tháng đầu và đến 2 tuổi bằng thức ăn bổ sung. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải loại bỏ một số niềm tin sai lầm về hành động.

“Nên cho trẻ bú 3 giờ một lần” - Sai: Cho ăn theo nhu cầu

Empty

Trong những tuần đầu tiên, bạn nên cho trẻ bú mẹ bất cứ khi nào trẻ đòi bú, vào ban ngày hoặc ban đêm, và có thể từ mỗi giờ đến 3 giờ một lần. Điều này là do trẻ sơ sinh thường xuyên đói từ khi dạ dày của chúng còn nhỏ và vì sữa mẹ rất dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, việc cho con bú thường xuyên sẽ giúp tạo sữa. Khi bé lớn lên, bé sẽ phát triển một lịch trình đều đặn và dễ đoán hơn.

"Nuôi con bằng sữa mẹ là dễ dàng vì đó là điều tự nhiên” - Sai: Việc cho con bú có thể khó khăn và phải học

Empty

Mặc dù đúng là cho con bú là một quá trình tự nhiên, nhưng đó cũng là một kỹ năng cần được phát triển. Và làm như vậy có thể phức tạp vì có thể có một số bất tiện, chẳng hạn như đau vú, bực bội, hoặc trẻ bú yếu, trẻ phải tập bú.

Để đạt được hiệu quả cho con bú khỏe mạnh và bình tĩnh, người mẹ cần biết các tư thế cho con bú khác nhau. Em bé phải học cách ngậm chặt vú mẹ và nếu cần, nên nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia cho con bú.

"Bạn phải đợi giữa các lần cho con bú để bầu ngực đầy lên” - Sai: Trẻ bú càng nhiều thì lượng sữa tiết ra càng nhiều

Empty

Cách tốt nhất để sản xuất sữa mẹ là cho  con bú thường xuyên . Vú tạo ra sữa để đáp ứng với việc trẻ bú, trẻ bú càng nhiều thì lượng sữa của mẹ càng nhiều. Ngoài ra, việc làm trống bầu vú trong mỗi lần cho con bú cũng sẽ giúp tăng sản dịch (trong khi trẻ sơ sinh bú).

"Bạn phải uống sữa để tạo ra sữa" - Sai: Để sản xuất sữa, bạn phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Empty

Để có năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để sản xuất sữa, người mẹ có thể phải ăn nhiều hơn bình thường một chút: bổ sung từ 330 đến 400 calo mỗi ngày, đến từ chế độ ăn đa dạng và giàu protein, bao gồm các sản phẩm như nạc. thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa, rau và cá, và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp, cũng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau.

“Việc cho con bú chỉ nên được thực hiện trong tối đa 6 tháng” - Sai: Việc cho con bú có thể được thực hiện trong thời gian bao lâu cả mẹ và con đều muốn

Empty

Như đã đề cập ở trên, nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng và sau khi ăn bổ sung có thể lên đến 2 tuổi hoặc hơn. Theo các chuyên gia, sữa mẹ vẫn tiếp tục mang lại lợi ích cho cả mẹ và con, ngay cả khi trẻ được 2 tuổi và mẹ sẽ quyết định khi nào nên kết thúc quá trình này.

“Hãy cai sữa nếu bạn mang thai lần nữa” - Nó phụ thuộc: Nếu thai kỳ khỏe mạnh, việc cho con bú sẽ không ảnh hưởng đến mẹ và con

Empty

Khi một người mẹ đang cho con bú lại mang thai và quyết định không gián đoạn việc cho con bú để một khi đứa trẻ mới chào đời, cô ấy có thể cho con bú cả hai mẹ con, thì điều này được gọi là  nuôi con song song. Đây là một thực tế mà theo các bằng chứng khoa học hiện nay, rất ít có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai kỳ, thai nhi hay trẻ nhỏ.

"Trong khi cho con bú, bạn không thể có thai" - Nó phụ thuộc: Có phương pháp LAM, nhưng nó chỉ hoạt động trong tối đa 6 tháng và trong một số trường hợp nhất định

Empty

Khi một người phụ nữ cho con bú hoàn toàn, cô ấy sẽ ngừng rụng trứng một cách tự nhiên và khi cô ấy không rụng trứng, cô ấy không thể mang thai. Phương pháp này được gọi là phương pháp vô kinh cho con bú (LAM), và nếu được thực hiện đúng cách, nó có thể có hiệu quả gần như một biện pháp tránh thai nội tiết tố.

Nhưng điều rất quan trọng cần lưu ý là phương pháp này sẽ không tránh thai nếu trẻ bú bất cứ thứ gì khác ngoài sữa mẹ hoặc nếu sử dụng máy hút sữa. Ngoài ra, nó chỉ có thể được sử dụng như biện pháp tránh thai trong 6 tháng đầu đời của em bé hoặc cho đến khi có kinh trở lại.

"Khi một người mẹ sợ hãi hoặc tức giận, cô ấy không thể cho con bú" - Sai: Việc tiết sữa có thể tiếp tục sau một cơn xúc động mạnh

Empty

Khi cơ thể tiếp xúc với những cảm xúc mạnh, chẳng hạn như căng thẳng hoặc sợ hãi, nó sẽ sản sinh ra các hormone như một phản xạ sinh tồn tự nhiên, bao gồm adrenaline, noradrenaline và cortisol, có thể ngăn chặn việc sản xuất sữa, nhưng chỉ trong giây lát. Ngay sau khi mẹ đặt trẻ trở lại vú mẹ, sữa sẽ bắt đầu được sản xuất trở lại.

"Nếu một người mẹ bị bệnh, cô ấy không nên cho con bú" - Sai: Sữa mẹ có thể bảo vệ em bé khỏi bệnh tật

Empty

Trong trường hợp bệnh nhẹ và nhiễm trùng, đến khi mẹ xuất hiện các triệu chứng thì trẻ đã tiếp xúc với bệnh, vì vậy bạn nên  tiếp tục cho con bú để tăng cường bảo vệ qua sữa mẹ.

Mặt khác, hầu hết các loại thuốc đều tương thích với việc cho con bú và an toàn khi cho con bú. Tuy nhiên, có một số loại thuốc không an toàn, vì vậy tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chăm sóc chính.

“Phụ nữ ngực nhỏ không thể cho con bú” - Sai: Kích thước vú không liên quan đến việc sản xuất sữa

Empty

Hình dạng và kích thước của bầu ngực sẽ bị ảnh hưởng bởi mức độ phát triển của các chất béo tích tụ bên ngoài. Về phần này, mô tuyến, có nhiệm vụ sản xuất sữa, nằm bên trong bầu ngực và phát triển độc lập. Do đó, kích thước cũng như hình dạng bên ngoài của vú đều không ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của mẹ.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer