10 sự thật về thực phẩm hàng ngày có thể bạn chưa biết

10 sự thật thú vị có thể thay đổi lựa chọn chế độ ăn uống của bạn mà nhiều người có thể không biết:
26/11/2022 15:33

Rau diếp

Empty

Iceberg: 100 gam loại  rau diếp này có 1 gam protein và chất xơ, 7% folate và 20% vitamin K. Vitamin K rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và tim. Nhưng nhìn chung, loại rau diếp này không đứng đầu danh mục của nó.

Romaine: 100 gam có 1 gam protein và 2 gam chất xơ. Nó có 34% giá trị folate được khuyến nghị hàng ngày, 48% vitamin A và 85% vitamin K. Chất chống oxy hóa của nó bảo vệ chống lại các vấn đề về tim và chứng viêm.

Bánh mì

Empty

Bánh mì trắng đóng gói rất phổ biến trên thế giới, nhưng đặc tính dinh dưỡng của nó không tốt lắm. Nó không chứa quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt và do đó thiếu các khoáng chất, vitamin và chất xơ thiết yếu. Thỉnh thoảng ăn nó trong bánh sandwich cũng được, nhưng có lẽ không nên ăn nhiều lần trong ngày.

Sourdough: Nó được xếp hạng là một trong những loại bánh mì lành mạnh nhất hiện có. Một lý do cho điều này là men vi sinh được sản xuất trong quá trình lên men, giúp tiêu hóa. Nó cũng có một chỉ số đường huyết thấp. Chỉ một lát bánh mì bột chua cung cấp cho bạn 3 gam chất xơ và 4 gam protein.

Mật ong

Empty

Có một số loại mật ong khác nhau, nhưng nhiều thương hiệu mua ở cửa hàng không phải là những gì họ tuyên bố. Thật dễ dàng để tìm thấy hỗn hợp nhiều loại  xi-rô được dán nhãn là “mật ong” trên kệ. Điều này xảy ra vì mật ong được xử lý kỹ càng để được lâu hơn mật ong tự nhiên. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ nhãn mác nếu bạn muốn mua hàng thật và không mua phải mật ong giả, đã qua xử lý.

Điều đầu tiên cần chú ý là danh sách thành phần; 100% mật ong không nên có một. Ngoài ra, nếu bạn thấy dòng chữ “honey blend”, rất có thể bạn đang mua xi-rô chứ không phải mật ong.

Granola

Empty

Ưu điểm của mỗi loại: Granola là một nguồn tuyệt vời của riboflavin, vitamin B6, vitamin E, canxi, chất xơ, sắt, kali và protein. Mặt khác, gạo cũng là nguồn cung cấp protein và vitamin A dồi dào, đồng thời không chứa nhiều đường và chất béo như granola.

Nhược điểm của mỗi loại: Chỉ 100 gam gạo có 91% carbs, trong khi cùng một lượng granola có 45% chất béo. Ngoài ra, một khẩu phần granola có 489 calo, trong khi một suất cơm chỉ có 130 calo.

Điểm mấu chốt: Cả hai đều có ưu và nhược điểm, nhưng granola chứa nhiều calo hơn gạo với một lượng nhỏ. Nó cũng có thể cung cấp cho bạn nhiều thứ hơn là gạo, nhưng nếu xét về mức độ béo của nó, thì nó sẽ giảm đi rất nhiều.

Thức ăn nhanh

Empty

Nhiều người sẽ chọn món salad khi ở chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh vì họ muốn lựa chọn lành mạnh, ít calo. Tuy nhiên, một món salad Caesar đơn giản có 403 calo, 21 gam chất béo, 22 gam carbs và 30 gam protein. Mặt khác, một chiếc bánh mì kẹp phô mai thông thường với miếng thịt bò, bánh mì và phô mai có 350 calo. 14 gam trong số đó là chất béo, 35 gam carbs, 6 gam đường và 630 mg muối.

Để so sánh, món salad có 1,150 mg natri, gần gấp đôi lượng trong món bánh mì kẹp pho mát. Điểm mấu chốt là mặc dù món salad có vẻ là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn nhưng nó lại chứa nhiều natri và calo hơn. Điều này chứng tỏ không dễ để tìm thấy thứ gì đó thực sự tốt cho sức khỏe tại các chuỗi thức ăn nhanh.

Không phải tất cả các loại hạt đều có lượng calo như nhau

Empty

Người ta biết rằng các loại hạt rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, nhưng chúng có kèm theo một lượng calo nhất định. Trên thực tế, một số loại hạt có nhiều calo hơn những loại khác. Ví dụ, chỉ 3 quả hạch Brazil có 99 calo, trong khi 8 quả óc chó và 10 quả hồ đào mới đạt được con số xấp xỉ như vậy. Gần như cùng một lượng calo có thể được tìm thấy trong 15 quả hạnh nhân, 25 quả hồ trăn hoặc 90 quả thông.

Húng quế

Empty

Lá và hạt húng quế có thể làm nên điều kỳ diệu đối với các vấn đề về đường ruột, chẳng hạn như tiêu hóa, đầy hơi, đầy hơi và co thắt. Nó hoạt động bằng cách giúp vi khuẩn tốt phát triển trong ruột của bạn và giảm vi khuẩn có hại gây ra vấn đề. Cách rõ ràng để sử dụng nó là thêm nó vào thức ăn của bạn, nhưng bạn cũng có thể pha loãng một ít tinh dầu và xoa bóp bụng sau mỗi bữa ăn.

Thực phẩm lành mạnh

Empty

Tỏi: Loại cây ngon nhưng có mùi này giúp loại bỏ vi khuẩn và đã chống lại bệnh tật từ lâu đời. Nó giúp giảm cholesterol và huyết áp cao và ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể.

Củ dền: Loại rau này rất giàu folate, magie và vitamin C. Nó có thể được coi là một loại siêu thực phẩm vì nó tăng cường trí não và có thể hạ huyết áp cao.

Sô cô la đen: Thanh sô cô la càng có nhiều ca cao thì càng có lợi cho bạn. Vì sô cô la đen có nhiều chất chống oxy hóa nên nó giúp giảm cholesterol và cải thiện tâm trạng của bạn rất hiệu quả. Một lượng nhỏ mỗi ngày có thể rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể

Empty

Mắt: Cà rốt rất giàu beta-caroten, giúp giảm nguy cơ thoái hóa cơ, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Vitamin và chất chống oxy hóa của nó có thể giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh ngay cả khi về già.

Não: Chức năng não tốt cần axit béo omega-3 và quả óc chó rất giàu axit béo này.

Phổi: Nho chứa một thứ gọi là proanthocyanidin , giúp điều trị bệnh hen suyễn và dị ứng.

Tim: Cà chua rất giàu lycopene, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn có thể kết hợp nó với một số nguồn chất béo để tăng khả năng hấp thụ.

Xương: Xương của chúng ta cần canxi và cần tây rất giàu canxi. Nó cũng chứa nhiều mangan, giúp cải thiện mật độ xương.

Dạ dày: Ốm nghén, đau bụng, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích và buồn nôn là một số bệnh về dạ dày mà gừng có thể giúp điều trị. Ngoài ra, nó củng cố lớp chất nhầy trong dạ dày của chúng ta.

Macha và cà phê

Empty

Ưu và nhược điểm của matcha: Đó là một cách tuyệt vời để thư giãn não mà không cảm thấy buồn ngủ. Ngoài ra, sức khỏe răng miệng và gan của bạn sẽ được hưởng lợi từ nó. Matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều matcha có thể làm hỏng gan của bạn. Cũng có nguy cơ lá matcha có thể bị nhiễm kim loại nặng có thể đi vào cơ thể bạn.

Ưu và nhược điểm của cà phê: Giống như matcha, nó có chất chống oxy hóa có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng và dạ dày. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ hoặc cải thiện bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, không giống như matcha, cà phê có thể khiến bạn phụ thuộc vào nó vì hàm lượng caffein cao có thể gây nghiện. Nó cũng có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như mất ngủ, tăng nhịp tim, lo lắng và đau đầu.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer