10 tác dụng của trà hương thảo

Trà hương thảo rất giàu flavonoid, terpen và axit phenolic, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa. Nó có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe như thúc đẩy mọc tóc, cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm đau đầu và mệt mỏi.
26/07/2023 15:17

Cây hương thảo có tên khoa học là Rosmarinus officinalis, có mùi vị đặc trưng.

Trà hương thảo cũng có tác dụng sát trùng, giải độc, chống co thắt, kháng sinh và lợi tiểu, có thể làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho việc điều trị các vấn đề sức khỏe cũng như điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau. 

y3

Lợi ích sức khỏe

Những lợi ích chính của trà hương thảo bao gồm:

1. Mọc tóc

Ngoài tất cả những lợi ích trên, trà hương thảo cũng có thể được sử dụng để gội đầu. Nó giúp các sợi tóc chắc khỏe, giảm nhờn da đầu và giảm gàu. Nó cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, vì nó cải thiện lưu thông đến da đầu.

2. Cải thiện tiêu hóa

Trà hương thảo có thể được uống ngay sau bữa trưa hoặc bữa tối, vì nó giúp tiêu hóa bằng cách giảm axit và khí dư thừa. Nó có thể giúp giảm đầy bụng và chán ăn.

3. Kháng sinh tự nhiên

Do đặc tính chữa bệnh của nó, hương thảo có đặc tính kháng sinh và đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị các vi khuẩn như Escherichia coliSalmonella typhiSalmonella enterica và Shigella sonnei (là những vi khuẩn thường liên quan đến nhiễm trùng tiết niệu, nôn mửa và tiêu chảy).

Mặc dù trà hương thảo là một cách tuyệt vời để phục hồi nhanh chóng sau khi bị nhiễm trùng, nhưng nó không nên thay thế điều trị y tế theo chỉ định của bác sĩ.

4. Lợi tiểu tuyệt vời

Trà hương thảo là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên tuyệt vời có thể được sử dụng trong chế độ ăn kiêng nhằm giảm cân và giảm chất lỏng bị giữ lại. Loại trà này làm tăng sản xuất nước tiểu, kích thích cơ thể loại bỏ chất lỏng và chất độc tích tụ, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

5. Chống lại sự mệt mỏi về tinh thần

Nhiều nghiên cứu ủng hộ lợi ích của hương thảo đối với chức năng tâm thần, và do đó, nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những lúc căng thẳng cao độ (ví dụ như trước một bài kiểm tra hoặc trước một cuộc họp quan trọng).

Ngoài ra, hương thảo có thể có tác động tích cực đối với bệnh Alzheimer bằng cách ngăn ngừa mất trí nhớ (tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về việc sử dụng hương thảo trong thuốc điều trị bệnh Alzheimer để xác nhận điều này).

6. Tăng cường sức khỏe gan

Hương thảo có thể có tác dụng cải thiện chức năng gan và cải thiện chứng đau đầu liên quan đến ăn hoặc uống quá nhiều (đặc biệt là khi thức ăn có hàm lượng chất béo cao).

Tuy nhiên, không nên uống trà hương thảo mà không có sự giám sát y tế nếu bạn có tiền sử bệnh gan. Mặc dù nó có thể có tác dụng bảo vệ, nhưng hiệu quả của nó khi có bệnh không được biết đến nhiều.

7. Quản lý bệnh tiểu đường

Trà hương thảo cũng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, vì nó làm giảm glucose và tăng insulin. Tuy nhiên, tiêu thụ loại trà này không nên thay thế thuốc theo toa hoặc chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường. Nó chỉ nên được thực hiện như là một bổ sung cho điều trị y tế.

8. Trị viêm nhiễm

Trà hương thảo có thể là một cách tuyệt vời để điều trị chứng viêm và giảm đau, sưng tấy và tình trạng khó chịu nói chung. Nó có thể giúp điều trị các loại viêm như đã thấy ở khớp, gân và thậm chí cả dạ dày.

9. Cải thiện lưu thông

Hương thảo có tác dụng kháng tiểu cầu, và do đó nó có thể có lợi cho những người có tiền sử về các vấn đề về tuần hoàn, hoặc cho những người cần nằm trên giường hoàn toàn trong vài ngày. Hương thảo có thể cải thiện lưu thông và ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông (có thể cắt đứt lưu thông). Ví dụ, loại trà này thường được khuyên dùng sau phẫu thuật.

10. Chống ung thư

Một số nghiên cứu được thực hiện trên động vật cho thấy hương thảo có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào khối u do đặc tính chống oxy hóa của nó. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định chính xác cách thức loại cây này có thể được sử dụng trong sản xuất thuốc chống ung thư.

Cách pha trà hương thảo

Thành phần

- 5g lá hương thảo tươi

- 250ml (hoặc 8 oz) nước sôi

Cách làm

Cho hương thảo vào nồi nước nóng và ngâm trong vòng 5 đến 10 phút, đậy nắp nồi. Lọc bằng rây lưới và đợi nguội. Bạn có thể uống thứ này, không đường, 3 đến 4 lần mỗi ngày. 

Ngoài việc sử dụng nó trong trà, hương thảo cũng có thể được sử dụng như một loại thảo mộc thơm để thêm vào một số loại thực phẩm. Nó có sẵn ở dạng lá khô, hoặc ở dạng dầu, hoặc ở dạng cành tươi. Dạng tinh dầu có thể được sử dụng đặc biệt như một chất bổ sung vào nước tắm, hoặc như một loại dầu xoa bóp cho những vùng cơ thể bị đau.

Có thể uống trà trong bao lâu?

Không có giới hạn xác định cho việc uống trà hương thảo. Tuy nhiên, các chuyên gia về thảo mộc và thực vật khuyên bạn nên uống trà hương thảo trong 3 tháng một lần, với khoảng thời gian nghỉ ít nhất 1 tháng.

Dùng lá khô hay lá tươi là tốt nhất?

Lá tươi là lý tưởng nhất, vì tiềm năng trị liệu cao nhất của hương thảo được tìm thấy nhiều nhất trong dầu tự nhiên của nó (sẽ được tìm thấy ở nồng độ cao hơn trong lá tươi). 

Tôi có thể chuẩn bị trà hương thảo với quế không?

Có, không có chống chỉ định sử dụng quế cùng với hương thảo. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm một thanh quế vào công thức pha trà.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Trà hương thảo được coi là rất an toàn, tuy nhiên uống với số lượng lớn có thể dẫn đến buồn nôn và nôn.

Tinh dầu không nên bôi trực tiếp lên da vì có thể gây kích ứng da. Nó nên tránh trên vết thương hở. Dầu hương thảo cũng có thể gây co giật ở những người bị động kinh.

Những người dùng thuốc điều trị huyết áp cao nên thận trọng khi sử dụng hương thảo, vì trà hương thảo có thể gây tụt huyết áp. Những người dùng thuốc lợi tiểu cũng nên cẩn thận, vì hương thảo cũng có thể gây mất cân bằng điện giải.

Chống chỉ định và cân nhắc

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống trà hương thảo. Những người mắc bệnh gan cũng nên tránh uống loại trà này vì nó có thể kích hoạt giải phóng bilirubin, có thể làm bệnh trầm trọng hơn và bất kỳ triệu chứng nào.

Hương thảo cũng có thể tương tác với các loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu, lithium và thuốc hạ huyết áp. Do đó, nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà hương thảo.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh dầu hương thảo cũng có thể gây co giật ở những người bị động kinh. Do đó, nếu bạn có tiền sử động kinh, nên thận trọng khi sử dụng hương thảo và theo hướng dẫn y tế.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer