11 biện pháp khắc phục mụn nhọt tại nhà

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho mụn nhọt, chẳng hạn như cồn marshmallow, thuốc mỡ arnica hoặc bột yến mạch, có các chất có đặc tính chống viêm, chữa bệnh và giảm đau, có thể giúp phục hồi, giảm các triệu chứng như đau, sưng và đỏ, đồng thời đẩy nhanh quá trình tự vỡ của mụn nhọt, khối u và rút mủ.
24/07/2023 15:31

Trước khi sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà, điều quan trọng là phải làm sạch da ở vùng nhọt bằng nước ấm và xà phòng nhẹ hoặc kháng khuẩn. Một lưu ý khác khi sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà là không nặn mụn nhọt để lấy mủ ra ngoài, vì có thể làm nhiễm trùng nặng hơn bằng cách lan sang các vùng da khác, gây khó khăn hơn cho việc điều trị.

e11

Mặc dù chúng không dùng để thay thế điều trị y tế, nhưng các biện pháp khắc phục mụn nhọt tại nhà là một lựa chọn tốt để giúp giảm các triệu chứng và có thể được sử dụng để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho nhọt là:

1. Thạch cao bí ngô

Bí ngô có đặc tính làm mềm da và chống viêm tuyệt vời giúp điều trị vùng da đó và giảm các triệu chứng, đặc biệt là đau và mẩn đỏ do mụn nhọt gây ra.

Nguyên liệu

50g bí đỏ.

phương pháp chuẩn bị

Loại bỏ da khỏi bí ngô và nấu bột giấy. Sau đó, khi còn ấm, đặt bã này lên miếng gạc và đắp lên chỗ nhọt trong 20 phút, ngày 2 lần. Thuốc đắp bí ngô này giúp trục xuất lõi nhọt, tăng tốc độ phục hồi.

2. Nhựa Janauba

Nhựa cây Janaúba có tác dụng chữa bệnh và giảm đau, ngoài việc giúp da phục hồi nhanh hơn, còn làm giảm đau và khó chịu do nhọt.

Thành phần

9 giọt sữa / nhựa cây janaúba.

Phương pháp chuẩn bị

Nhỏ những giọt sữa/nhựa cây janaúba lên một miếng gạc sạch rồi đắp lên vùng bị ảnh hưởng, 2 đến 3 lần một ngày.

3. Cồn marshmallow

Cồn marshmallow được chế biến từ cây thuốc, Althaea officinalis, có đặc tính làm mềm da, chống viêm, kháng khuẩn, khử trùng và chữa lành vết thương, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho phương pháp điều trị mụn nhọt tại nhà.

Thành phần

1 muỗng cà phê rễ cây;

Rượu etylic.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt rễ marshmallow vào hộp thủy tinh và đậy bằng cồn etylic. Đậy kín, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát và để qua ngày hôm sau.

Sau đó, nhỏ 2 hoặc 3 giọt cồn marshmallow lên trên chỗ nhọt. Lặp lại quy trình này nhiều lần trong ngày cho đến khi nhọt biến mất. Cách chữa mụn nhọt tại nhà này có thể bảo quản và sử dụng trong tối đa 2 tháng.

4. Khoai mỡ nén

Chườm bằng thuốc đắp khoai mỡ rất tốt để điều trị vấn đề này, vì khoai mỡ có đặc tính chống viêm giúp giảm viêm do nhọt, giảm đau và cải thiện sức khỏe.

Thành phần

1 phần khoai mỡ.

Phương pháp chuẩn bị

Bào một lượng khoai lang cần thiết để đậy nắp đun sôi. Sau đó cho vào gạc đã khử trùng và đậy vung đun sôi. Để yên trong 1 giờ và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Lặp lại quá trình bốn lần một ngày.

Một mẹo hay là bao gồm khoai mỡ đã nấu chín và nêm với dầu ô liu và muối trong chế độ ăn uống của bạn. 

5. Đắp hành tây

Thuốc đắp hành tây rất tốt vì hành tây rất giàu quercetin và lưu huỳnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm viêm nhọt.

Thành phần

1 củ hành tây.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hành sống đã xay vào một miếng gạc hoặc gạc đã khử trùng rồi đậy nắp đun sôi. Để yên trong 2 giờ và thay băng hai lần một ngày, cho đến khi nhọt biến mất.

6. Trà chanh

Trà chanh là một giải pháp tự chế tốt cho mụn nhọt, ngoài việc giàu vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa, nó còn có đặc tính sát trùng giúp loại bỏ và làm tan mụn nhọt.

Thành phần

Lá chanh 10g;

1 quả chanh;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá, nước và nước cốt chanh vào nồi đun sôi trong 5 phút. Sau đó để yên trong 10 phút, lọc lấy nước và uống 4 tách trà mỗi ngày.

7. Tinh dầu tràm trà

Dầu cây chè, còn được gọi là cây chè , rất tốt để điều trị mụn nhọt vì nó có đặc tính khử trùng, kháng khuẩn và chữa lành vết thương, giúp chống lại vi sinh vật gây nhiễm trùng và làm giảm các triệu chứng. 

Thành phần

5 giọt tinh dầu tràm trà;

2 muỗng canh dầu dừa, hạnh nhân ngọt hoặc dầu ô liu.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều các nguyên liệu và đắp lên nhọt ngày 1 lần, tối đa 6 ngày liên tục.

Trước khi thoa dầu cây trà, bạn nên kiểm tra xem mình có bị dị ứng với loại dầu này hay không, do đó, nên thoa một giọt dầu cây trà lên vùng da trên mu bàn tay. Nếu bạn gặp các triệu chứng dị ứng như đỏ, ngứa, sưng hoặc hình thành mụn nước nhỏ trên tay, bạn nên rửa sạch da và không sử dụng dầu cây trà như một biện pháp khắc phục tại nhà cho nhọt.

8. Bột yến mạch

Nén bột yến mạch có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và làm dịu da giúp chống viêm và giảm mẩn đỏ và khó chịu của mụn nhọt.

Thành phần

2 thìa cà phê yến mạch hoặc cám;

2 mL dầu copaiba;

1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước vào đun sôi và dự trữ. Cho yến mạch vào hộp thủy tinh sạch và khô. Sau đó, ngâm yến mạch bằng nước đun sôi với một lượng đủ để ngập yến mạch trong hộp và trộn để tạo thành bột nhão hoặc cháo. Thêm dầu copaiba, trộn đều. Chờ cho nguội bớt rồi đắp cao lên mụn nhọt trong 10 đến 20 phút, mỗi ngày một lần.

9. Bột lanh

Bột lanh, được làm bằng cây thuốc Linum usitatissimum, là một lựa chọn tốt để điều trị mụn nhọt tại nhà, vì nó có đặc tính làm mềm và chống viêm, do các chất có trong thành phần của nó, chẳng hạn như axit alpha-linolenic và linoleic, chẳng hạn, giúp chống viêm da.

Thành phần

½ chén bột lanh;

Nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho bột lanh vào bát và thêm từng chút nước lạnh cho đến khi tạo thành một hỗn hợp mịn. Đun sôi hỗn hợp và đun cho đến khi ấm. Sau đó, đặt hỗn hợp vải lanh ấm lên vải thưa, tạo thành một lớp dày khoảng 1 cm. Bôi lên nhọt, ngày 1 đến 3 lần.

10. Thuốc mỡ kim sa

Arnica, vì nó có chứa lactones, flavonoid và các hợp chất phenolic trong thành phần của nó, có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn và chống viêm, giúp giảm viêm và đau, đồng thời có thể giúp điều trị mụn nhọt.

Thành phần

5g sáp ong;

45 mL dầu copaiba;

4 muỗng canh lá và hoa kim sa khô xắt nhỏ.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào nồi trên chảo đun sôi trên lửa nhỏ trong vài phút. Sau đó tắt lửa và để các thành phần trong chảo trong vài giờ để giải phóng các hoạt chất. Trước khi làm nguội, lọc và bảo quản phần chất lỏng trong hộp thủy tinh khô, sạch có nắp đậy. Luôn giữ kính ở nơi khô ráo, tối và thoáng mát. Thuốc mỡ này có giá trị đến 1 năm và có thể bôi lên nhọt 2 lần một ngày.

11. Thuốc mỡ lá neem

Thuốc mỡ lá neem, được làm từ cây thuốc Azadirachta indica, có đặc tính chống viêm, giảm đau và khử trùng, giúp giảm đau, khó chịu và mẩn đỏ trên da, là một lựa chọn tốt để điều trị mụn nhọt tại nhà.

Thành phần

5 gam lá Neem tươi.

Phương pháp chuẩn bị

Nghiền lá Neem trong máy xay sinh tố hoặc máy trộn, thêm một ít nước cho đến khi tạo thành hỗn hợp sệt. Thoa một ít thuốc mỡ lên nhọt, để yên trong 10 đến 20 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm và lau khô bằng khăn khô, sạch.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer