Tác dụng chữa bệnh của uxi vàng

Uxi vàng là một cây thuốc thuộc loài Endopleura uchi, giàu tanin, saponin và coumarin, đặc biệt là bergenin, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, lợi tiểu và kích thích miễn dịch. Do đó, cây thuốc này được sử dụng phổ biến như một phương thuốc tại nhà để điều trị viêm tử cung, bàng quang hoặc viêm khớp.
12/07/2023 16:47

Bộ phận thường được sử dụng của uxi vàng, còn được gọi là axuá, pururu, uxi, uxi-smooth hoặc uxi-pucu, là vỏ cây, để pha trà. Tuy nhiên, nó cũng có thể được tìm thấy ở dạng thực phẩm bổ sung ở dạng viên nang hoặc dạng bột. 

Uxi màu vàng có nguồn gốc từ Amazon của Brazil và có thể được mua tại các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

t10

Tác dụng của uxi vàng

Uxi vàng được chỉ định để điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau vì nó có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, lợi tiểu, trị đái tháo đường và kích thích miễn dịch, đặc biệt là do sự hiện diện của bergenin trong thành phần của nó, được sử dụng phổ biến cho: U xơ tử cung; U nang buồng trứng hoặc tử cung; Nhiễm trùng đường tiết niệu; Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt do hội chứng buồng trứng đa nang; Lạc nội mạc tử cung; Đau bụng kinh; Viêm khớp; Thấp khớp; Bệnh tiểu đường; Đau bụng; Viêm dạ dày hoặc loét dạ dày; Sỏi thận; Nhiễm trùng đường ruột; Bệnh tiêu chảy; Hen suyễn; Cholesterol cao.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng Uxi vàng không nên thay thế điều trị y tế, cũng như không được tự ý sử dụng khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có kinh nghiệm trong việc sử dụng cây thuốc.

Cách sử dụng

Phần thường được sử dụng của vàng uxi là vỏ cây để chiết xuất các hoạt chất có đặc tính chữa bệnh. 

1. Trà uxi vàng

Trà uxi vàng được phụ nữ sử dụng rộng rãi với mục đích làm giảm các triệu chứng và hỗ trợ điều trị viêm tử cung, u xơ và nhiễm trùng tiết niệu, tuy nhiên, nó nên được sử dụng như một biện pháp bổ sung cho phương pháp điều trị được bác sĩ khuyến nghị.

Thành phần

1 muỗng canh vỏ cây ô rô vàng;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho vỏ ô rô vàng vào nước và đun sôi trong khoảng 3 đến 5 phút. Sau đó đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

Hơn nữa, người ta thường kết hợp việc uống trà ô rô vàng với trà móng mèo, uống vào các thời điểm khác nhau trong ngày, để tăng cường các đặc tính kích thích miễn dịch và chống viêm của cả hai cây thuốc. 

2. Viên nang uxi màu vàng

Uxi vàng cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang và/hoặc bột, ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và các hiệu thuốc pha chế, có thể dùng hàng ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Liều lượng có thể thay đổi tùy theo lượng uxi vàng trong thành phần của viên nang, do đó việc sử dụng chỉ nên được thực hiện khi có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc người có kinh nghiệm về cây thuốc, với liều lượng cá nhân. 

Tác dụng phụ có thể 

Các tác dụng phụ của uxi vàng vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, khi tiêu thụ với lượng lớn hơn khuyến cáo, nó có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy hoặc đau bụng.

Do đó, việc sử dụng Uxi vàng chỉ nên được thực hiện khi có hướng dẫn y tế hoặc chuyên gia y tế có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng uxi vàng vì nó có thể cản trở quá trình hình thành thai nhi.

Hơn nữa, cây thuốc này cũng không nên được sử dụng cho trẻ em hoặc phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer