8 cách chữa đau họng tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà như tinh dầu tràm trà và trà gừng với mật ong giúp điều trị chứng đau họng vì chúng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn, giảm viêm, đau họng.
12/09/2023 15:44

Hơn nữa, súc miệng bằng nước ấm và muối còn giúp giảm viêm ở cổ họng, vì nó có tác dụng kháng khuẩn, loại bỏ các vi khuẩn có thể đang làm trầm trọng thêm tình trạng viêm này.

Ví dụ, đau họng có thể phát sinh do các tình huống như viêm mũi hoặc cảm lạnh, viêm amidan hoặc COVID-19. Vì vậy, trong trường hợp bị đau họng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đánh giá nguyên nhân có thể và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất.

longden2

Một số biện pháp tự nhiên tại nhà giúp điều trị viêm họng là:

1. Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm, còn được gọi là cây trà, có đặc tính diệt khuẩn, sát trùng và chống viêm nên trở thành một lựa chọn tuyệt vời để giúp điều trị đau họng.

Thành phần:

- 2 giọt tinh dầu tràm (tràm trà);

- 1 thìa dầu thực vật tráng miệng (dừa, ô liu hoặc bơ);

- 200ml nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong ly, trộn đều tinh dầu và dầu thực vật bằng thìa. Sau đó thêm nước vào, trộn đều. Sau khi vệ sinh răng miệng, súc miệng 3 lần với hỗn hợp này rồi nhổ ra nước. Lặp lại thủ tục thêm 3 lần nữa. Thực hiện súc miệng này mỗi ngày một lần.

Nước súc miệng này không thể nuốt được. Những người có làn da nhạy cảm nên tránh cách súc miệng này vì tinh dầu tràm trà có thể gây kích ứng da.

2. Trà gừng mật ong

Mật ong giúp cung cấp nước, giảm kích ứng họng . Gừng giúp điều trị viêm họng vì giàu gingerol, chogaol và zingerone, các hợp chất phenolic có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn và kháng khuẩn mạnh mẽ .

Thành phần:

- 1 cốc nước;

- 1 cm củ gừng tươi;

- 1 thìa mật ong tráng miệng.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, thêm gừng và nước rồi đun sôi trên lửa nhỏ trong 10 phút. Để hỗn hợp nguội, lọc, làm ngọt bằng mật ong và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày.

Loại trà này không được khuyến khích cho trẻ em dưới 6 tuổi và người bị sỏi mật. Nó cũng chống chỉ định đối với những người bị dị ứng với mật ong, không dung nạp fructose, hội chứng ruột kích thích, bệnh xuất huyết hoặc những người sử dụng thuốc chống đông máu.

Hơn nữa, phụ nữ mang thai và những người đang dùng thuốc kiểm soát huyết áp cao và tiểu đường chỉ nên dùng loại trà này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Trà hoa hồi

Trà hoa hồi là một lựa chọn tốt để điều trị chứng đau họng tại nhà vì nó rất giàu hợp chất phenolic có tác dụng kháng virus, chống viêm và kháng khuẩn, giúp giảm đau họng.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê hạt hồi xay hoặc 2 hạt hồi;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, đun sôi nước. Sau khi tắt bếp, cho hạt hồi hoặc sao vào nước, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Sau đó lọc và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày.

Loại trà này chống chỉ định dùng cho trẻ em, người có nồng độ estrogen cao trong cơ thể và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

4. Xi-rô bạch đàn và keo ong

Xi-rô bạch đàn và keo ong có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống viêm ở cổ họng và đường hô hấp.

Thành phần:

- 1 thìa lá bạch đàn cắt nhỏ;

- 1 cốc nước;

- 5 giọt chiết xuất keo ong.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá bạch đàn và nước vào chảo, đun sôi trong 1 phút. Tắt lửa, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Lọc, thêm keo ong, trộn đều và uống. Nên uống 1 cốc xi-rô này tối đa 3 lần một ngày.

Xi-rô này không nên được sử dụng cho trẻ em dưới 3 tuổi, trong khi mang thai hoặc cho con bú. Tương tự như vậy, loại xi-rô này không được khuyến khích cho những người bị dị ứng với ong hoặc bạch đàn, các vấn đề về túi mật hoặc gan.

5. Súc miệng bằng nước muối ấm

Súc miệng bằng nước muối ấm làm giảm kích ứng họng vì nó giúp hòa tan chất nhầy có thể có trong cổ họng, gây khó chịu. Hơn nữa, muối có tác dụng kháng khuẩn, loại bỏ các vi khuẩn có thể gây đau họng.

Thành phần:

- 1 cốc nước ấm;

- 1 muỗng canh muối.

Phương pháp chuẩn bị:

Trộn đều các nguyên liệu bằng thìa, cho đến khi muối tan hoàn toàn. Sau khi vệ sinh răng miệng, súc miệng với hỗn hợp càng lâu càng tốt, sau đó nhổ nước ra. Lặp lại thủ tục thêm 3 lần nữa. Súc miệng 3 đến 4 lần một ngày hoặc khi cần thiết. 

6. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp điều trị đau họng. Mật ong giúp dưỡng ẩm, giảm kích ứng họng.

Thành phần:

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, thêm nước và đun sôi. Tắt bếp, cho hoa cúc vào, đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Lọc lấy đồ uống và uống tối đa 4 tách trà này mỗi ngày.

Trà hoa cúc này không được khuyến khích cho trẻ dưới 6 tháng tuổi và những người bị dị ứng với hoa cúc và các loại cây cùng họ như hoa cúc, cỏ phấn hương và hoa cúc. Ngoài ra, những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc an thần, thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống loại trà này.

Trà hoa cúc ( Matricaria recutita ) có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, nên tránh dùng trà hoa cúc La Mã vì vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh sự an toàn khi sử dụng loại cây này khi mang thai và cho con bú.

7. Nước lựu mật ong

Lựu có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm ở cổ họng, chẳng hạn như viêm thanh quản, viêm họng và viêm amidan. Mật ong bôi trơn, giảm khó chịu và đau họng.

Thành phần:

- Bột của 1 quả lựu;

- 1 thìa mật ong;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho cùi lựu, nước và mật ong vào máy xay. Đánh trong 2 phút hoặc cho đến khi đồ uống rất đồng nhất. Chuyển sang ly và phục vụ. Nước ép này có thể được tiêu thụ lên đến 2 lần một ngày.

Trẻ em dưới 2 tuổi và những người không dung nạp fructose, hội chứng ruột kích thích hoặc dị ứng với mật ong không nên sử dụng loại nước ép này. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại nước ép này.

8. Trà bạc hà

Trà bạc hà có đặc tính giảm đau, kháng virus, chống viêm và kháng khuẩn, giúp chống viêm ở cổ họng và làm giảm các triệu chứng như đau họng, ho và nghẹt mũi.

Thành phần:

- 1 cốc nước;

- 1 muỗng canh lá bạc hà.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, thêm nước và đun sôi. Tắt lửa, thêm lá bạc hà vào, đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Lọc lấy nước và uống ngay. Uống tối đa 4 tách trà này mỗi ngày.

Trà bạc hà không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Tương tự như vậy, nó không được khuyến khích cho trẻ em dưới 5 tuổi và những người bị trào ngược, thoát vị gián đoạn, thận hoặc sỏi mật và viêm túi mật.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer