11 lợi ích của cá hồi

Cá hồi là loại cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như duy trì, tăng khối lượng cơ bắp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, duy trì sức khỏe làn da, giảm viêm và cải thiện tâm trạng.
16/02/2024 16:03

Lợi ích của cá hồi là có thể vì loại cá này chứa một lượng lớn axit béo omega 3, 6 và 9, protein, astaxanthin, selen, các chất dinh dưỡng, carotenoid có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Cá hồi được bán trong các siêu thị, chợ và người bán cá, và được ăn sống trong các công thức nấu ăn như ceviche, sashimi, tartare và carpaccio, hoặc thậm chí nướng hoặc ruốc và có thể ăn kèm với cơm, khoai tây và rau.

Lợi ích chính của cá hồi

Những lợi ích chính của cá hồi là:

o3

1. Duy trì và tăng khối lượng cơ bắp

Vì là thực phẩm giàu protein có giá trị sinh học cao nên cá hồi rất quan trọng trong việc duy trì và tăng khối lượng cơ, ngăn ngừa mất cơ và thúc đẩy hình thành tế bào cơ.

Tuy nhiên, để duy trì và tăng khối lượng cơ bắp, điều cần thiết là phải duy trì chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, đồng thời luyện tập thể chất thường xuyên.

2. Tránh các bệnh về tim mạch

Vì giàu axit béo omega 3, omega 6 và omega 9 là những chất béo lành mạnh có tác dụng chống viêm nên cá hồi giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol “xấu”, LDL và triglycerid, ngăn ngừa sự hình thành các mảng mỡ trong cơ thể. động mạch và sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như đột quỵ và đau tim.

Hơn nữa, omega 3 có trong cá hồi còn giúp tăng hàm lượng cholesterol “tốt”, HDL, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch.

3. Duy trì sức khỏe làn da

Cá hồi duy trì sức khỏe làn da vì nó chứa astaxanthin tự nhiên, một loại caroten có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím của mặt trời gây ra, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn, chảy xệ và ung thư da.

Hơn nữa, omega 3 và omega 6 hiện diện với hàm lượng tuyệt vời trong cá hồi, đặc biệt là DHA, là những chất béo lành mạnh giúp duy trì hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, ngăn ngừa mất nước và thúc đẩy quá trình hydrat hóa, độ đàn hồi và mềm mại của da.

4. Giúp giảm viêm

Là một loại cá giàu chất béo lành mạnh có đặc tính chống viêm, cá hồi làm giảm sản xuất các chất gây viêm như eicosanoids và cytokine, có thể làm giảm viêm, giúp điều trị các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột. 

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì có lượng selen, vitamin B3 và vitamin B6 tuyệt vời, các chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ và cải thiện chức năng của các tế bào phòng vệ nên cá hồi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh

Cá hồi giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh nhờ chứa protein và vitamin B12, những chất dinh dưỡng có tác dụng hình thành và duy trì tế bào hệ thần kinh trung ương, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson và bệnh đa xơ cứng.

Hơn nữa, omega 3 có trong cá hồi rất quan trọng để duy trì chức năng não, vì 60% bộ não được tạo thành từ chất béo, đặc biệt là omega 3. Bằng cách này, cá hồi có thể giúp bảo vệ tế bào não, cải thiện trí nhớ và khả năng suy luận.

7. Duy trì sức khỏe tuyến giáp

Vì rất giàu selen, một khoáng chất được tìm thấy với số lượng lớn trong tuyến giáp, cá hồi hoạt động bằng cách chuyển đổi hormone tuyến giáp T4 thành T3, cân bằng nồng độ của chúng trong cơ thể và duy trì sức khỏe của tuyến này.

8. Cải thiện tâm trạng

Là thực phẩm giàu vitamin B6 và tryptophan, cá hồi giúp sản xuất serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện và điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và sự thèm ăn, giúp ngăn ngừa chứng mất ngủ, lo lắng hoặc thậm chí trầm cảm.

9. Giúp ngăn ngừa ung thư

Cá hồi có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh ung thư như ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và ruột kết vì nó giàu selen, một loại khoáng chất giúp điều chỉnh và bảo vệ các tế bào khỏe mạnh chống lại những thay đổi trong DNA có thể gây ra sự hình thành khối u.

Hơn nữa, tác dụng chống oxy hóa của astaxanthin và tác dụng chống viêm của omega 3 có trong cá hồi cũng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào có thể gây ra ung thư.

10. Ngăn ngừa loãng xương

Cá hồi giúp ngăn ngừa loãng xương vì nó chứa vitamin D, chất dinh dưỡng quan trọng cho sự hấp thu canxi và phốt pho trong ruột và đưa các khoáng chất này vào xương, giúp tránh các tình huống như té ngã, gãy xương và đau xương.

11. Duy trì sức khỏe của mắt

Với lượng carotenoid astaxanthin tốt, cá hồi giúp cải thiện lưu thông máu ở võng mạc và bảo vệ tế bào mắt chống lại tác hại do tia UV của mặt trời gây ra, duy trì sức khỏe của mắt và tránh các tình trạng như mỏi mắt và tăng nhãn áp.

Các loại cá hồi

Có hai loại cá hồi chính là cá hồi hoang dã hoặc cá hồi Thái Bình Dương được đánh bắt trong tự nhiên, bao gồm các loài chinook, sockeye, coho, hồng và chum. Loại cá hồi này có hàm lượng protein cao hơn nhưng lại ít calo và chất béo bão hòa hơn.

Cá hồi nuôi, hay cá hồi Đại Tây Dương, có nhiều omega 3 hơn nhưng cũng có lượng chất béo bão hòa cao gấp đôi. Cá hồi nuôi dường như cũng có hàm lượng kháng sinh cao hơn, cũng như biphenyl polychlorin hóa hoặc PCB, là những hợp chất hóa học có liên quan đến các bệnh như tiểu đường loại 2, tăng nguy cơ khối u và béo phì.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer