11 lý do có thể khiến bạn thèm đồ ăn cay

Cảm giác thèm ăn cay đột ngột có thể là dấu hiệu của sự thay đổi nội tiết tố, căng thẳng mãn tính, mang thai hoặc rối loạn ăn uống. Capsaicin, hợp chất hoạt động chính trong các loại ớt và thành phần chính của thức ăn cay chủ yếu được biết đến là nguyên nhân gây ra cảm giác thèm ăn. Dưới đây là 11 lý do có thể khiến bạn thèm đồ ăn cay.
16/08/2022 17:05

Tìm kiếm sự nhạy cảm với phần thưởng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tần suất ăn ớt có liên quan tích cực đến một số biến số tính cách như ham muốn cảm giác (SS) và nhạy cảm với phần thưởng (STR). SS đề cập đến nhu cầu về những cảm giác và trải nghiệm mới, đa dạng và phức tạp, bất kể rủi ro xã hội hoặc thể chất liên quan đến nó, trong khi STR đề cập đến đặc điểm tính cách mà một người có được niềm vui hoặc phần thưởng từ những thứ như thực phẩm.

Cảm giác bỏng rát và nhức nhối của capsaicin có thể khiến bạn thích ăn đồ cay và cũng có thể kích thích cảm giác thèm ăn khi không đáp ứng được mong muốn. 

Để thích nghi với môi trường lạnh

Một tạp chí đã chỉ ra rằng, chất capsaicin trong ớt có thể có tác động tích cực đến nhiệt độ cơ thể và có thể ảnh hưởng đến các cảm biến ấm của hệ thống điều tiết của cơ thể.

Do đó, khi môi trường mát mẻ hoặc một người cảm thấy lạnh, tiêu thụ thực phẩm cay, giàu capsaicin, có thể giúp kích hoạt cảm giác ấm áp trong cơ thể và có thể giúp điều chỉnh với nhiệt độ lạnh của môi trường xung quanh. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ăn kiêng

Một trong những lý do khiến bạn thèm ăn cay là do ăn kiêng. Tạp chí Springer đã chỉ ra rằng, cảm giác thèm ăn do chế độ ăn uống gây ra chủ yếu là do thiếu dinh dưỡng hoặc ức chế ham muốn ăn một số loại thực phẩm.

Một người có thể thèm đồ ăn cay vì họ có thể bị thiếu hụt capsaicin (một hợp chất quan trọng trong ớt) trong cơ thể hoặc họ có thể đã kìm hãm ham muốn ăn đồ cay do một số hạn chế nhất định. Tuy nhiên, lý thuyết này không rõ ràng vì những phát hiện chỉ dựa trên các nghiên cứu thực nghiệm.

Tăng hoạt động của não

Thèm ăn cay cũng có thể tăng lên do sự gia tăng hoạt động của não bộ. Theo một nghiên cứu, những người thèm ăn cay có thể cho thấy sự kích hoạt tăng lên của một số vùng não như vỏ não trước ở lưng trái, trái putamen, cuneus hai bên và con quay vòng trước bên phải, so với những người không thèm ăn.

Những vùng não này tham gia vào các hoạt động như kiểm soát vận động, nhận thức, học tập và chuyển động. Do đó, khi các hoạt động này tăng lên, hoạt động của não cũng tăng theo, dẫn đến cảm giác thèm ăn cay. 

Rối loạn ăn uống

Thèm ăn một số loại thực phẩm có liên quan đến chứng rối loạn ăn uống như ăn uống theo cảm xúc, ăn uống vô độ và ăn quá nhiều trong nhiều nghiên cứu. Một nghiên cứu liên kết việc tránh kinh nghiệm (cố gắng tránh các hành vi như cảm giác cơ thể, suy nghĩ và cảm xúc) với chứng rối loạn ăn uống và thèm ăn.

Nó nói rằng khi một người né tránh hoặc kìm nén cảm xúc của mình, họ sẽ dễ bị ăn nhiều hơn (ăn theo cảm xúc) để giảm bớt cảm giác khó chịu của họ. Điều này gây ra chứng rối loạn ăn uống cho họ. Tương tự, đôi khi, một người bị rối loạn ăn uống cũng có thể tìm thức ăn cay để đối phó với chứng rối loạn của họ.

Có chỉ số khối cơ thể cao hơn

Một nghiên cứu được thực hiện trên 108 phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20-37, đã chỉ ra rằng những phụ nữ có khối lượng cơ thể cao hơn cho biết họ thường xuyên thèm ăn các loại thực phẩm như socola, kem, thức ăn béo và thức ăn cay.

Mặc dù cảm giác thèm ăn các món làm từ sô cô la hoặc đồ ăn ngọt nhiều hơn, đồ ăn cay cũng nằm trong danh sách. Có khối lượng cơ thể hoặc trọng lượng cao hơn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn đồ cay.

Đang mang thai

Thèm ăn trong thời kỳ mang thai là phổ biến và chủ yếu không liên quan đến bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào mà là sự gia tăng nhu cầu năng lượng và thay đổi nội tiết tố.

Trong số các loại thực phẩm phổ biến được phụ nữ mang thai thèm ăn, đồ ăn cay chiếm 3,3%, trong đó đồ ngọt (34,7%) và trái cây (12,7%) là hai nhóm thực phẩm hàng đầu. Những thay đổi về hormone trong thai kỳ cũng có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm cụ thể như thực phẩm chứa nhiều gia vị. 

Suy nhược

Capsaicin được biết là có các hoạt động chống trầm cảm có thể giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm. Ngay cả một lượng nhỏ capsaicin cũng có thể giúp tạo ra các tác dụng chống trầm cảm trong cơ thể và làm giảm nó.

Do đó, khi một người bị trầm cảm hoặc lo lắng mãn tính, họ có thể thèm ăn đồ cay vì độ cay của capsaicin trong những thực phẩm này có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm và mang lại cho họ cảm giác sảng khoái. 

Cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm mũi

Một số triệu chứng của viêm mũi bao gồm chảy nước mũi, hắt hơi hoặc nghẹt mũi. Một nghiên cứu đề cập rằng capsaicin có thể giúp tạo ra cảm giác nóng trong cơ thể và giúp giảm các triệu chứng này.

Nó có thể hoạt động như một hợp chất điều trị và giúp giảm viêm hoặc các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Do đó, một người bị sốt hoặc những người gặp các triệu chứng này có thể thèm ăn đồ cay để giảm tình trạng bệnh. 

Để cảm thấy tốt đẹp và hạnh phúc

Như đã đề cập ở trên, capsaicin là một chất chống trầm cảm và có thể là một hợp chất hoạt động tăng cường tâm trạng. Một nghiên cứu nói về cách capsaicin có thể gây ra cảm giác đau rát do hương vị cay nồng của nó và kích hoạt các tế bào thần kinh cảm giác.

Các tế bào thần kinh này gửi tín hiệu đến não liên quan đến cơn đau rát, có thể khiến não tiết ra enzym endorphin giảm đau để cải thiện tâm trạng. Nói một cách dễ hiểu, một người có thể thèm đồ ăn cay khi họ muốn cảm thấy dễ chịu hoặc vui vẻ trong chốc lát. 

Ảnh hưởng xã hội

Một nghiên cứu nói về cách hành vi ăn uống của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xã hội như kỳ vọng văn hóa hoặc hành vi ăn uống của những người xung quanh chúng ta.

Bất kể lựa chọn cá nhân của chúng ta về thực phẩm là gì, nhiều khả năng chúng ta sẽ bắt đầu tuân theo những hành vi ăn uống tương tự như những người xung quanh chúng ta hoặc nền văn hóa của chúng ta. Do đó, nếu một người thuộc nền văn hóa nơi mọi người chủ yếu tiêu thụ đồ ăn cay, rất có thể họ cũng có những hành vi tương tự.

Kết luận

Thèm ăn cay cũng có thể phát triển đột ngột ở mỗi người chỉ khi nhìn vào thức ăn cay hoặc mùi của thức ăn. Cảm giác thèm ăn không phải là xấu nếu bạn tiêu thụ thực phẩm với số lượng hạn chế, vì tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa. Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu bạn cho rằng cảm giác thèm ăn dai dẳng và đang gây hại cho bạn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer