12 cách chữa viêm khớp dạng thấp tại nhà và cách thực hiện

Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp tại nhà có tác dụng kháng viêm, giảm đau giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy hay nóng đỏ do viêm khớp gây ra. Những biện pháp khắc phục này có thể được sử dụng trên da, chẳng hạn như thuốc mỡ arnica hoặc tinh dầu boswellia, hoặc uống dưới dạng trà chẳng hạn.
14/07/2023 16:40

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm ảnh hưởng đến các khớp gây ra các triệu chứng như đau kéo dài, sưng tấy, khó thực hiện các hoạt động hàng ngày như đi lại hoặc cầm nắm đồ vật, thậm chí là biến dạng khớp.

Các biện pháp khắc phục tại nhà là một lựa chọn tốt để giúp giảm đau và khó chịu do viêm khớp dạng thấp và mặc dù chúng không nhằm mục đích thay thế điều trị y tế nhưng chúng có thể được sử dụng để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ thấp khớp chỉ định.

1. Trà gừng

Gừng có tên khoa học là Zingiber officinalis, có các hợp chất phenolic như gingerol, chogaol và zingerone có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và điều hòa miễn dịch, rất hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng như đau, sưng và đỏ ở khớp. 

u4

Thành phần:

1cm củ gừng thái lát hoặc nạo;

1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun nước sôi và thêm gừng. Để nó sôi trong 5 đến 10 phút. Lấy gừng ra khỏi cốc và uống trà chia làm 3 đến 4 lần trong ngày.

Một lựa chọn khác để pha trà là thay rễ bằng 1 thìa cà phê bột gừng.

Những người bị loét dạ dày nên tránh loại trà này vì nó có đặc tính chống đông máu có thể làm tăng chảy máu hoặc chảy máu.

2. Trà liễu trắng

Cây liễu trắng, có tên khoa học là Salix alba , có đặc tính giảm đau và chống viêm do có chứa salicin, một chất tương tự như thành phần chính trong aspirin. Do đó, trà từ vỏ cây này có thể là một lựa chọn tốt để giảm đau khớp do viêm khớp dạng thấp.

Thành phần:

2 thìa cà phê vỏ cây liễu trắng;

2 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun nước sôi và thêm vỏ cây liễu. Đun sôi trong 10 phút, lọc lấy nước và uống 2 cốc mỗi ngày.

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, những người bị dị ứng với aspirin hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu không nên uống loại trà này. Ngoài ra, việc sử dụng trà vỏ liễu trắng không được chỉ định cho những người mắc các vấn đề về đường tiêu hóa như loét, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đại tràng hoặc viêm túi thừa.

3. Trà nghệ

Trà nghệ hay còn gọi là nghệ tây rất giàu curcumin, một chất có đặc tính chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ sụn, có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau, sưng, đỏ, ngoài ra còn làm giảm sự phá hủy niêm mạc của sụn. các khớp bởi hệ thống miễn dịch và tăng khả năng bảo vệ sụn khớp, là một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời cho bệnh viêm khớp dạng thấp.

Thành phần:

1 thìa bột nghệ (200 mg);

1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun nước sôi và thêm bột nghệ. Để nó sôi trong 5 đến 10 phút. Lọc trà và uống. Một người có thể uống 2 đến 3 tách trà nghệ mỗi ngày.

Một lựa chọn khác là tiêu thụ bột nghệ ở dạng viên nang, có thể được sử dụng bằng cách uống 2 viên 250 mg cứ sau 12 giờ, tổng cộng là 1 g mỗi ngày.

4. Trà cam thảo

Trà cam thảo có glycyrrhizin và axit glycyrrhetinic trong thành phần, là những chất chống viêm hoạt động bằng cách giảm viêm khớp và các triệu chứng như đau, sưng, nhạy cảm và đỏ, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp tại nhà.

Thành phần:

1 thìa cà phê rễ cam thảo;

1 cốc nước sôi;

Mật ong để làm ngọt hương vị.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm cam thảo vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và làm ngọt bằng mật ong nếu muốn. Uống trà này tối đa 2 lần một ngày.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và những người có vấn đề về tim không nên uống trà cam thảo.

5. Trà móng mèo

Trà móng mèo có đặc tính chống viêm giúp giảm đau và sưng khớp, cũng như điều chỉnh hệ thống miễn dịch, làm cho nó trở thành một lựa chọn điều trị tại nhà tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp.

Loại trà này rất tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp vì nó điều chỉnh việc kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Thành phần:

Vỏ và rễ cây móng mèo 20g;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi các nguyên liệu trong 15 phút, sau đó tắt bếp và để yên trong hộp đậy kín trong 10 phút. Lọc và uống trà lên đến 3 lần một ngày. Trà móng mèo không nên dùng cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và những người có vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày hoặc loét chẳng hạn.

6. Trà Harpago

Trà Harpago hay còn gọi là cây móng quỷ có các chất như kaempferol, axit caffeic và axit chlorogenic có tác dụng chống thấp khớp, kháng viêm, giảm đau và chống oxy hóa, làm giảm các triệu chứng đau, sưng, đỏ, ngoài ra còn bảo vệ niêm mạc và sụn khớp. cải thiện chuyển động và giảm cứng khớp buổi sáng, là một lựa chọn điều trị tại nhà tuyệt vời cho bệnh viêm khớp dạng thấp.

Thành phần:

1 muỗng cà phê rễ harpago khô;

1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho rễ cây móng quỷ khô và nước đun sôi trong 15 phút trên lửa nhỏ. Lọc và uống 2 đến 3 tách trà mỗi ngày.

Loại trà này chỉ nên được sử dụng cho người lớn và phụ nữ mang thai không nên uống vì nó có thể gây ra các vấn đề cho thai nhi hoặc phụ nữ đang cho con bú và bởi những người sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Một lựa chọn khác là sử dụng harpago ở dạng viên nang, được khuyến nghị uống 1 viên, hai hoặc ba lần một ngày, trong ít nhất 3 tháng điều trị.

7. Thuốc mỡ kim sa

Bởi vì nó có chứa helenalin trong thành phần của nó, với tác dụng chống viêm mạnh, arnica giúp ngăn chặn việc sản xuất các protein chịu trách nhiệm cho tình trạng viêm khớp mãn tính ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng arnica tại chỗ trong bệnh viêm khớp dạng thấp, bằng cách giúp giảm đau khớp, cải thiện cử động và giảm độ cứng của bàn tay vào buổi sáng.

Thành phần:

5g sáp ong;

45mL dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân ngọt;

4 muỗng canh lá và hoa kim sa khô xắt nhỏ.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho các nguyên liệu vào nồi trên chảo đun sôi trên lửa nhỏ trong vài phút. Sau đó tắt lửa và để các thành phần trong chảo trong vài giờ để giải phóng các hoạt chất. Trước khi làm nguội, lọc và bảo quản phần chất lỏng trong hộp thủy tinh khô, sạch có nắp đậy. Luôn giữ kính ở nơi khô ráo, tối và thoáng mát. Thuốc mỡ này có giá trị đến 1 năm và có thể bôi lên da 2 đến 3 lần một ngày.

8. Thuốc mỡ cayenne

Thuốc mỡ ớt cayenne rất giàu capsaicin, một chất có tác dụng chống viêm và giảm đau, giúp chống lại các triệu chứng đau và sưng tấy do viêm khớp dạng thấp.

Thành phần:

5g sáp ong;

45mL dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân;

1 muỗng cà phê ớt cayenne.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho nguyên liệu vào chảo trên chảo đun sôi trên lửa nhỏ cho đến khi sáp ong tan chảy. Tắt lửa và để yên trong vài giờ để capsaicin có thể được chiết xuất từ ớt cayenne. Khi còn ấm, lọc và bảo quản trong hộp thủy tinh khô, sạch có nắp đậy. Luôn giữ kính ở nơi khô ráo, tối và thoáng mát.

Bôi thuốc mỡ ớt cayenne vào khớp bị ảnh hưởng, mỗi ngày một lần, sử dụng gạc hoặc bông, thực hiện các động tác nhẹ nhàng, để thuốc hoạt động trong 30 phút. Rửa tay sau đó và tránh tiếp xúc với miệng, mắt và mũi. Sau 30 phút, loại bỏ thuốc mỡ bằng cách rửa khu vực bằng nhiều nước.

Thuốc mỡ này không nên được sử dụng ngay trước hoặc sau khi tắm, bơi lội, tắm nắng hoặc tập thể dục. Ngoài ra, không nên bôi thuốc mỡ ớt cayenne lên vùng da có vết loét, vết cắt, vết trầy xước, vết cháy nắng hoặc vùng mắt, miệng, lỗ mũi hoặc bộ phận sinh dục.

Một khuyến nghị quan trọng khác là không băng bó hoặc che vùng bôi thuốc mỡ bằng gạc, bông hoặc băng chẳng hạn, hoặc sử dụng túi giữ nhiệt. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ như ngứa, mẩn đỏ hoặc kích ứng da.

9. Trà xanh

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh, có tên khoa học là Camellia sinensis , có các hợp chất phenolic trong thành phần của nó, chẳng hạn như epigallocatechin và kaempferol, hoạt động bằng cách giảm sản xuất các chất gây viêm và điều chỉnh hoạt động của hệ thống miễn dịch, rất hữu ích để giảm đau và sưng, và bảo vệ niêm mạc của khớp.

Thành phần:

1 thìa lá trà xanh hoặc 1 gói trà xanh;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá hoặc gói trà xanh vào cốc nước sôi và ngâm trong 10 phút. Lọc hoặc loại bỏ gói và uống sau đó. Trà này có thể được tiêu thụ 3 đến 4 lần một ngày, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, những người bị mất ngủ, cường giáp, viêm dạ dày hoặc huyết áp cao không nên uống trà xanh. Ngoài ra, do trong thành phần có chứa caffein nên bạn tránh uống loại trà này vào cuối ngày hoặc uống quá liều lượng cho phép, vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ như mất ngủ, kích ứng, nóng rát dạ dày, mệt mỏi hoặc tim đập nhanh.

10. Tinh dầu Boswellia

Tinh dầu Boswellia có đặc tính chống viêm và giảm đau mạnh, cũng như ngăn ngừa tổn thương sụn và điều hòa hoạt động của hệ thống miễn dịch bảo vệ màng khớp nên là một lựa chọn điều trị tại nhà tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp.

Thành phần:

1 đến 3 giọt tinh dầu boswellia;

5ml dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị:

Trộn đều các nguyên liệu rồi đắp lên vùng da khớp bị đau, ngày 1 lần, xoa bóp nhẹ nhàng. Rửa tay sau đó và tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng và tai.

Trước khi sử dụng tinh dầu boswellia, cần kiểm tra xem người đó có bị dị ứng với dầu boswellia hay không. Đối với điều này, hỗn hợp nên được áp dụng cho một khu vực nhỏ trên da. Nếu da bị kích ứng, đỏ hoặc ngứa, hãy rửa sạch da và loại bỏ dầu bằng xà phòng và nước ngay lập tức và không sử dụng dầu boswellia cho bệnh viêm khớp dạng thấp.

11. Rượu nho sấm sét của Chúa

Cồn của cây sấm sét rất giàu các chất chống viêm và điều hòa miễn dịch như triptolide, tripdiolide và triptonide, có tác dụng giảm đau, mẩn đỏ và sưng tấy, ngoài ra còn điều hòa hoạt động của hệ thống miễn dịch, giảm tổn thương màng khớp. .

Bạn có thể mua loại cồn này tại các cửa hàng thực phẩm chức năng và chỉ nên dùng trên da của khớp bị ảnh hưởng 5-6 lần một ngày và không được uống.

Một lựa chọn khác để sử dụng cây nho sấm sét của Chúa là tiêu thụ các viên nang được làm bằng chiết xuất rễ của cây này bằng đường uống. Nói chung, liều khuyến cáo là 30 đến 570 mg chiết xuất mỗi ngày, với khả năng sử dụng 1 viên 200 mg, hai lần một ngày, trong tối đa 24 tuần.

Cây này không nên được sử dụng bởi trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

12. Trà sucupira

Sucupira là một loại hạt có đặc tính chữa bệnh, giảm đau và chống viêm, giúp giảm đau và viêm khớp, do đó được khuyên dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp và các bệnh liên quan khác như viêm khớp, thoái hóa khớp và thấp khớp.

Thành phần:

4 hạt sucupira;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa sạch hạt sucupira, đập vỡ chúng bằng búa nhà bếp và đun sôi hạt vỡ trong 1 lít nước trong khoảng 10 phút. Lọc và uống sau đó.

Sucupira chống chỉ định cho phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi. Ngoài ra, những người có vấn đề về thận hoặc gan, cũng như những người bị ung thư nên uống vừa phải và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer