14 lợi ích của hạt điều

Hạt điều là loại trái cây giàu polyphenol và carotenoid, hợp chất có hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các tình trạng như lão hóa sớm, cao huyết áp và tiểu đường.
09/02/2024 16:19

Hơn nữa, hạt điều còn có lượng protein, magie và kali tuyệt vời, những chất dinh dưỡng giúp cải thiện hiệu suất thể chất, hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp. 

Hạt điều được lấy từ quả hạt điều và có thể được ăn sống, dùng làm đồ ăn nhẹ hoặc dùng trong các chế phẩm như bột nhão, sữa thực vật, bột mì, bánh ngọt, bánh quy và bánh mì.

q2

 

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ hạt điều là:

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì rất giàu chất chống oxy hóa như carotenoids và vitamin E , hạt điều chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương các tế bào da khỏe mạnh và từ đó ngăn ngừa chảy xệ, nếp nhăn và lão hóa sớm.

2. Kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính

Hạt điều có lượng chất béo không bão hòa đa và chất chống oxy hóa tốt giúp kiểm soát mức cholesterol “xấu”, LDL, trong máu, ngoài ra còn thúc đẩy sự gia tăng mức cholesterol “tốt”, HDL.

Hơn nữa, hạt điều rất giàu chất xơ làm giảm sự hấp thu cholesterol và chất béo trung tính trong ruột, làm giảm nồng độ của chúng trong cơ thể và ngăn ngừa các bệnh như đau tim và xơ vữa động mạch.

3. Điều hòa lượng đường trong máu

Vì giàu chất xơ nên hạt điều làm giảm tốc độ hấp thụ đường, điều chỉnh lượng đường trong máu và do đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

4. Giúp ngăn ngừa các bệnh về thần kinh

Hạt điều chứa vitamin E và chất béo không bão hòa đa, các chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra đối với các tế bào não khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson.

5. Cải thiện chứng trầm cảm

Vì giàu magie và tryptophan nên hạt điều tham gia sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh hoạt động trong hệ thần kinh trung ương, cải thiện tâm trạng và trầm cảm. 

6. Kiểm soát huyết áp

Hạt điều rất giàu magie và kali , những khoáng chất thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu và thúc đẩy quá trình đào thải lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu thông máu và từ đó kiểm soát huyết áp cao.

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì giàu kẽm, một loại khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, hạt điều tăng cường tế bào hệ thống miễn dịch, giảm thời gian bị cảm lạnh và cúm, đồng thời đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

8. Ngăn ngừa loãng xương

Hạt điều rất giàu phốt pho, là khoáng chất quan trọng để duy trì mật độ xương, từ đó ngăn ngừa loãng xương. 

Hơn nữa, hạt điều còn rất giàu magie, khoáng chất giúp cải thiện sự hấp thu canxi và phốt pho trong ruột, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa té ngã, gãy xương.

9. Giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Hạt điều giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì chúng rất giàu chất sắt, một khoáng chất tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu, là thành phần chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và thường giảm khi bị thiếu máu.

Hạt điều rất giàu chất sắt, nhưng để cải thiện khả năng hấp thụ, điều quan trọng là phải tiêu thụ chúng cùng với các thực phẩm giàu vitamin C, vì đây là chất dinh dưỡng giúp cải thiện sự hấp thu sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

10. Duy trì chức năng ruột tốt

Vì rất giàu chất xơ nên hạt điều duy trì hoạt động bình thường của ruột vì nó làm tăng khối lượng phân và kích thích chuyển động tự nhiên của ruột, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bài tiết.

Hơn nữa, hạt điều còn rất giàu magie, một loại khoáng chất có tác dụng nhuận tràng, giúp ngăn ngừa táo bón.

11. Thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp

Hạt điều có lượng magie và kali tuyệt vời, những khoáng chất giúp cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện, thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp.

Hơn nữa, hạt điều rất giàu protein, một dưỡng chất quan trọng cho việc hình thành cơ bắp.

12. Thúc đẩy giảm cân

Giàu chất xơ, hạt điều thúc đẩy quá trình giảm cân vì chúng làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cơn đói và giảm cảm giác thèm ăn suốt cả ngày.

13. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hạt điều cải thiện chất lượng giấc ngủ vì chúng giàu magie và tryptophan, những chất dinh dưỡng tham gia sản xuất serotonin, chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều hòa giấc ngủ.

14. Duy trì sức khỏe của tóc

Hạt điều duy trì sức khỏe của tóc vì chúng chứa kẽm và vitamin E, những chất dinh dưỡng giúp cải thiện lưu thông máu ở da đầu, giúp tóc mềm mại và khỏe mạnh.

Hạt điều có làm bạn béo không?

Mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng hạt điều rất giàu chất béo và do đó, khi tiêu thụ quá mức, chúng có thể khiến bạn tăng cân.

Tuy nhiên, hạt điều rất giàu chất xơ giúp kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác đói suốt cả ngày. Vì vậy, tiêu thụ vừa phải loại quả này là lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer