14 lợi ích của rau diếp xoăn

Rau diếp xoăn (Cichorium intybus L.) là loại cây có tác dụng giảm cân, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch vì rất giàu chất xơ, beta-carotene, vitamin C, kali và vitamin K.
03/04/2024 16:19

Lá rau diếp xoăn mịn hoặc lượn sóng, có vị hơi đắng và có thể dùng sống hoặc nấu chín, trong các chế phẩm như salad, món hầm, bánh nướng, nước trái cây và súp.

Rễ và hoa rau diếp xoăn được bán trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc hiệu thuốc, được sử dụng cho mục đích làm thuốc, pha chế trà hoặc thuốc sắc. Rễ rau diếp xoăn cũng có thể được rang và xay để chế biến “cà phê rau diếp xoăn”.

Lợi ích của rau diếp xoăn

Những lợi ích chính của rau diếp xoăn là:

ht

1. Thúc đẩy giảm cân

Rau diếp xoăn rất giàu chất xơ làm tăng cảm giác no, kiểm soát cơn đói và giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày, hỗ trợ giảm cân. 

Hơn nữa, rau diếp xoăn là một loại rau có hàm lượng calo thấp nên nó trở thành một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

2. Duy trì sức khỏe đường ruột

Inulin có trong rễ rau diếp xoăn có tác dụng prebiotic, giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, giảm viêm và giúp tránh các tình trạng như hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy.

Hơn nữa, các chất xơ có trong lá rau diếp xoăn giúp điều hòa nhu động ruột, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và chống táo bón.

3. Chữa bệnh tiêu hóa kém

Rau diếp xoăn, đặc biệt là rễ của nó, giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột và cải thiện tiêu hóa, ngoài ra còn làm giảm axit dạ dày. Vì vậy, rau diếp xoăn có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và giúp điều trị tình trạng tiêu hóa kém, ợ nóng hoặc trào ngược.

4. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Lá rau diếp xoăn rất giàu beta-carotene, lutein, zeaxanthin và vitamin C, chất dinh dưỡng và carotenoids có tác dụng chống oxy hóa giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu và do đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Hơn nữa, lá và rễ rau diếp xoăn có chứa chất xơ làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn, giúp kiểm soát cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

5. Tránh bệnh tiểu đường

Lá và rễ rau diếp xoăn rất giàu chất xơ có tác dụng làm giảm sự hấp thu carbohydrate và kiểm soát lượng đường trong máu, giúp tránh tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

6. Cải thiện chức năng gan

Vì giàu inulin, flavonoid, axit rau diếp xoăn và sesquiterpene lacton, chẳng hạn như lactucin và lactupicrin, nên rễ rau diếp xoăn giúp kích thích sản xuất dịch dạ dày và mật, cải thiện chức năng gan.

7. Duy trì sức khỏe của mắt

Là một loại rau giàu carotenoid lutein và zeaxanthin, rau diếp xoăn duy trì sức khỏe của mắt, bảo vệ chúng khỏi tác hại do tia cực tím từ mặt trời và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

8. Giảm khí thừa trong ruột

Bởi vì nó có tác dụng chữa bệnh nên rau diếp xoăn, ở dạng trà làm từ rễ của nó, giúp làm giảm lượng khí dư thừa trong ruột, có thể gây đau hoặc co thắt ở dạ dày.

9. Tránh đau cơ, khớp

Rễ rau diếp xoăn có axit chlorogen và lacton sesquiterpene, các hợp chất phenolic có đặc tính chống viêm giúp ngăn ngừa đau cơ và khớp, ví dụ như do viêm khớp hoặc bệnh gút.

10. Cải thiện chức năng thận

Ví dụ, rau diếp xoăn, chủ yếu ở dạng rễ hoặc hoa, có tác dụng lợi tiểu giúp cải thiện chức năng thận và chống sưng tấy cơ thể.

11. Giảm triệu chứng căng thẳng, lo lắng

Rễ rau diếp xoăn có tác dụng an thần trên hệ thần kinh trung ương, thúc đẩy thư giãn và do đó giúp giảm bớt các triệu chứng căng thẳng và lo lắng.

12. Tăng cường hệ miễn dịch

Rau diếp xoăn rất giàu chất chống oxy hóa như hợp chất phenolic, flavonoid và axit gallic, rau diếp xoăn và chlorogen, giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do đối với các tế bào phòng vệ của cơ thể, cải thiện chức năng của chúng và tăng cường hệ thống miễn dịch.

13. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì có tác dụng chống oxy hóa nên rau diếp xoăn giúp chống lại các tổn thương gốc tự do đối với tế bào da, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn, chảy xệ và lão hóa sớm.

14. Tăng cường xương

Vitamin K, sacarit và flavonoid có trong lá rau diếp xoăn giúp cải thiện sự hấp thu canxi, đây là khoáng chất cơ bản giúp xương chắc khỏe, cũng như ngăn ngừa loãng xương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer