15 loại thực phẩm thường bị nhầm với nhau và cách phân biệt

Cho dù chúng có tên hoặc ngoại hình giống nhau, một số sản phẩm có thể khó phân biệt. Một sai sót nhỏ có thể khiến vị giác của bạn bối rối và bất ngờ.
07/01/2023 15:45

Nấm và nấm "cóc"

Empty

Cây phân có nắp tròn nằm trên thân cây và không ăn được. Nấm có dạng mũ hình vòm, có mang ở phía bên kia của mũ và rất an toàn khi ăn. Đó là lý do tại sao người ta thường sử dụng thuật ngữ “nấm” để mô tả các loại nấm ăn được, trong khi “nấm cóc” dùng để chỉ các loại có độc.

Chuối tiêu và chuối tây

Empty

Trông chúng có thể giống như sinh đôi, nhưng khi nếm thử, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn. Chuối có vỏ xanh, dai và to hơn chuối tiêu và cần phải  nấu chín trước khi thưởng thức. Chuối ngọt và có thể ăn được.

Mì so và mì ống

Empty

Mì so và mì ống khác nhau do nguyên liệu và cách chế biến. Mì so được làm bằng bột xay - phổ biến nhất là lúa mì, và muối phải được thêm vào để nó có thể phát triển gluten mềm hơn và kết dính bột. Tuy nhiên, mì ống sử dụng loại bột mì thô hơn và được chế biến thành các sản phẩm cứng và khô, sau đó phải đun sôi trước khi ăn.

Mứt và thạch

Empty

Sự khác biệt đáng kể nhất giữa mứt và thạch là lượng trái cây ban đầu có trong chúng. Thạch được tạo thành một hỗn hợp mịn hơn và nó được thực hiện bằng cách nghiền trái cây và loại bỏ các khối rắn. Mứt được làm theo quy trình tương tự nhưng hầu hết các miếng và hạt được để lại bên trong để tạo độ đặc dễ phết hơn.

Quả đào và quả xuân đào

Empty

Sự khác biệt chính giữa quả đào và quả xuân đào là chúng có lớp phủ khác nhau. Quả đào có lớp vỏ mờ và quả xuân đào có lớp phủ hoàn toàn mịn màng. Chúng có thể được sử dụng thay thế cho nhau để nấu ăn, nhưng vì quả đào có lớp vỏ dày hơn nên chúng cần được gọt vỏ.

Tôm và tôm

Empty

Mặc dù tôm và tôm có hương vị tương tự nhau, nhưng tôm có kích thước lớn hơn và đó là lý do tại sao chúng được coi là một món ngon hơn. Vì vậy, vì tôm nhỏ hơn nên nấu nhanh hơn một chút và chúng thường được tìm thấy trong thực đơn của các nhà hàng. Cũng có sự khác biệt trong tên của chúng, vì “tôm” được sử dụng chủ yếu ở Vương quốc Anh và “tôm” được sử dụng nhiều hơn ở Bắc Mỹ.

Đậu gà và đậu tương

Empty

Trước hết, đậu gà và đậu nành rất giàu vitamin và khoáng chất khác nhau. Tuy nhiên, không thể ăn sống đậu nành, mặc dù hầu hết các loại thực phẩm thực vật đều có thể. Đối với đậu xanh , bạn có thể thưởng thức chúng theo nhiều cách khác nhau và ngay cả khi chúng là như vậy.

Mùi tây và rau mùi

Empty

Ngay cả khi chúng trông giống nhau, mùi tây và rau mùi là những loại thảo mộc hoàn toàn khác nhau. Rau mùi tây có lá nhọn và hương vị tinh tế trong khi rau mùi có lá cong và hương vị đậm đà hơn. Cách tốt nhất để chọn đúng là ngửi chúng.

Gelato và kem

Empty

Thành phần chính tạo nên 2 món tráng miệng này là kem. Tuy nhiên, sự khác biệt là lượng chất béo được sử dụng. Để làm gelato, bạn cần ít kem hơn, nhiều sữa hơn và không có lòng đỏ trứng, đây là một trong những thành phần phổ biến nhất trong kem. Một điểm khác biệt nữa là nhiệt độ: món ăn phổ biến này được phục vụ ở khoảng 0ºF và gelato ở khoảng 15ºF.

Khoai mỡ và khoai lang

Empty

Các thuật ngữ "khoai mỡ" và "khoai lang" được sử dụng thay thế cho cả hai loại rau và điều này đã gây ra nhiều nhầm lẫn. Sự khác biệt là khoai mỡ có thể phát triển rất lớn và có thể nặng tới con số khổng lồ 132 lb. Tuy nhiên, khoai mỡ thô ráp và có lớp vỏ không dễ bóc, nhưng có thể bong ra sau khi đun nóng. Mặt khác, khoai lang có vỏ mịn, có thể thay đổi màu sắc và ngọt hơn, ít khô hơn và nhiều tinh bột.

Bánh nướng xốp và bánh nướng nhỏ

Empty

Sự khác biệt giữa bánh nướng xốp và bánh nướng nhỏ không liên quan gì đến thành phần của chúng mà là ở phương pháp trộn của chúng. Bánh nướng nhỏ là phiên bản thu nhỏ của bánh ngọt trong khi bánh nướng xốp được trộn bằng “phương pháp làm bánh nướng xốp”, bất kể hương vị là gì. Phương pháp này bao gồm trộn các nguyên liệu khô và ướt trong các bát khác nhau rồi trộn chúng lại với nhau. Ngoài ra, bánh nướng xốp có ít đường hơn, nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn và nhiều trái cây hơn - chúng cũng có thể được làm món mặn và bao gồm những thứ như rau và pho mát.

Roti và tortillas

Empty

Roti và tortillas có mức chất béo khác nhau. Bánh tortilla thường được làm bằng cách sử dụng mỡ thực vật hoặc mỡ lợn, trong khi roti sử dụng dầu hạt cải hoặc dầu thực vật. Ngoài ra, bột roti cứng hơn bột tortilla.

Dưa chuột và bí xanh

Empty

Dưa chuột mát, sáp và cứng trong khi bí xanh ấm hơn khi chạm vào và có một chút sạn trên da. Ngoài ra, hầu hết dưa chuột có vỏ ngoài sần sùi, gập ghềnh, trong khi bí xanh luôn có vỏ mịn hơn. Khi ăn, bạn sẽ biết đó là dưa chuột vì nó có độ giòn đặc trưng.

Đường thô và đường nâu

Empty

Đường thô có vị caramel nhẹ và các tinh thể có màu nâu vàng nhạt. Mặt khác, đường nâu sẫm màu hơn và có kết cấu dính hơn với hương vị caramel không thể phủ nhận.

Macaron và macarons

Empty

Macaron có nguồn gốc từ Pháp và bao gồm 2 chiếc bánh quy nhẹ với một lớp ganache ngọt ngào ở giữa. Tuy nhiên, bánh hạnh nhân có chứa dừa vụn cũng như hỗn hợp trứng và chúng được nướng thành bánh quy mềm, thơm.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer