2 món cháo cho bà bầu ốm nghén không nên bỏ qua

Thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ khiến cho bà mẹ trở nên khó ăn uống hơn. Những món cháo bổ dưỡng bà mẹ bớt nghén và đầy đủ dinh dưỡng là sự lựa chọn tuyệt vời.
14/07/2018 08:46

 Khó tránh khỏi việc 3 tháng đầu trong thời gian mang thai các bà bầu rơi vào tình trạng nghén ăn. Trong thời gian này, khá nhiều bà mẹ đã chọn cháo là món ăn cần thiết để dễ dàng tiêu hóa. Sau đây là 2 món cháo cho bà bầu ốm nghén không nên bỏ qua vì chúng có đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp bà bầu chống nghén.

Cháo thịt gà đỗ xanh

Có thể bạn chưa biết, đỗ xanh là thực phẩm giàu dinh dưỡng như tinh bột, chất béo hay chất xơ; bên cạnh đó là nguồn vitamin dồi dào như A, K, E, C và các vitamin nhóm B; các khoáng chất phong phú như canxi, magie, natri, sắt… chúng sẽ cung cấp cho mẹ bầu năng lượng và dinh dưỡng dồi dào.

Đặc biệt, đậu xanh giúp mẹ bầu giảm chứng ốm nghén, buồn nôn, đau đầu và thanh lọc cơ thể. Khi kết hợp với các thực phẩm khác như thịt gà, hay tôm… sẽ nhanh chóng xua đi cơn nghén và gia tăng giá trị dinh dưỡng.

chao-thit-ga-do-xanh-cho-me-bau-bi-ngen

2 món cháo cho bà bầu ốm nghén không nên bỏ qua, đứng đầu là cháo thịt gà đậu xanh

Nguyên liệu: Gạo nếp ½ bát nhỏ, gạo nếp ½ bát nhỏ, 150 gram đậu xanh, nửa con gà hoặc 1 cái đùi. Các gia vị khác tùy sở thích.

Cách thực hiện

Đỗ xanh để cả vỏ để bùi và bổ dưỡng hơn. Ngâm đậu xanh trước khi nấu. Đun đỗ xanh sau ngâm bằng nước lạnh, đun đỗ xanh đến khi hạt đỗ mềm và nở bung, bạn có thể đun bằng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian.

Thịt gà rửa sạch rồi cho vào nồi, thêm hành khô nếu muốn. Nước sôi có thể cho thêm muỗi. Đun gà tới khi chín rồi vớt ra để ráo xé nhỏ.

Gạo nếp và gạo tẻ vo sạch, để thật ráo. Phi thơm hành khô và cho 2 loại gạo trên vào rang cho săn. Lấy nước luộc gà cho vào nồi và đổ gạo vào đun lửa nhỏ như nấu cháo. Khi gạo nở và mềm cho đỗ xanh và thịt gà đã xé vào đun cùng. Đun tiếp khoảng 15-20 phút thì tắt bếp, múc ra dùng. Người dùng có thể thêm hành lá, rau mùi hay tiêu tùy ý.

Cháo đậu xanh bò khô

Với lợi ích tích cực của đỗ xanh kể trên, bạn có thể chuẩn bị thêm món cháo đậu xanh bò khô.

Nguyên liệu: Với món này bạn cần chuẩn bị 50 gram gạo tẻ, gạo nếp bằng một nửa. 50 gram đậu xanh vỡ hạt. Thịt bò khô và lạc rang sạch vỏ. Các gia vị khác theo sở thích

Cách thực hiện:

Ngâm trước khoản 2-3 tiếng với gạo nếp và gạo tẻ cho mềm và đãi sạch. Ngâm đậu xanh khoảng 4-5 tiếng cho nở rồi vớt bớt vỏ ( nếu như bạn không muốn ăn vỏ)

Cho gạo vào nồi cơm điện và thêm nước như nấu cháo. Cạn còn 1 nửa thì thêm đậu xanh, tới lúc sôi bật cháo lại 1 lần nữa. Khi đến độ chín vừa đủ thì nêm thêm các gia vị như dầu mè, hạt nêm, mắm tùy miệng.

Xé nhỏ bò khô cho vào cháo và thêm lạc rang cùng tiêu nếu muốn và thưởng thức.

Ngoài 2 món cháo cho bà bầu ốm nghén kể trên, các mẹ bầu trong thời gian nghén có thể dắt túi những món như: Súp tôm vị gừng, tôm nấu riêu, canh nấm thịt bò…

dau-xanh-bo-kho

Cháo đậu xanh bò khô

Những lưu ý khác

Với phụ nữ khi mang thai 3 tháng đầu, bạn phải tập bỏ những thói quen không tốt. Nếu ăn quá mặn- nhiều muối, bạn sẽ mắc các chứng bệnh như huyết áp cao và sức khỏe của con trong bụng. Không được uống các loại rượu, bia. Bỏ qua những loại cá có khả năng chứa thủy ngân như cá kiếm, cá thu… Những thực phẩm lâu ngày như khoai lên mầm, có mùi lạ… cũng nên phải loại bỏ ngay.

Hi vọng 2 món cháo cho bà bầu ốm nghén giúp bạn có thêm món ăn cho thời kỳ quan trọng đầu tiên của mình.

comment Bình luận

largeer