20 thực phẩm gây ợ nóng, trào ngược và nóng rát

Một số thực phẩm như hành, bia, hạt tiêu hay cà phê có thể gây ợ chua, trào ngược hoặc nóng rát. Điều này xảy ra do sự hiện diện của một số chất, chẳng hạn như caffeine, rượu, gây kích ứng dạ dày, khiến các chất trong dạ dày quay trở lại thực quản.
24/08/2023 14:46

Tuy nhiên, thực phẩm gây ra những triệu chứng này có thể khác nhau ở mỗi người và bạn phải luôn tìm kiếm lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng để xác định loại thực phẩm nào gây khó chịu. Nói chung, có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng khó chịu.

z4631347667735_936a7547667e8e3db96c63a5a2d7915f

Khi các triệu chứng ợ chua và nóng rát xảy ra rất thường xuyên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ tiêu hóa, người sẽ đánh giá các triệu chứng và chỉ ra phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể bao gồm việc sử dụng các loại thuốc làm giảm sản xuất axit dạ dày.

Thức ăn chính

Các loại thực phẩm chính có thể gây ợ chua, trào ngược và nóng rát là:

1. Cà phê

Cà phê có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược vì nó giàu caffeine, một chất gây kích ứng niêm mạc dạ dày và làm tăng sự thư giãn của cơ thắt thực quản, cơ giữ cho phần dưới của thực quản đóng lại, ngăn chặn sự quay trở lại của thức ăn và dạ dày. axit vào thực quản.

Những đồ uống có chứa caffeine khác nên tránh là trà đen, trà xanh và trà mate chẳng hạn.

2. Bia

Rượu có trong bia gây kích ứng niêm mạc thực quản và dạ dày, ngoài ra còn làm giãn cơ thắt thực quản, gây ra các triệu chứng ợ chua, nóng rát.

Ngoài ra, các loại đồ uống có cồn khác như rượu vang, rượu whisky, rượu vodka cũng kích thích dạ dày tiết ra axit, làm tăng nguy cơ ợ nóng.

3. Sô cô la

Sô cô la, đặc biệt là sô cô la trắng và sữa, rất giàu chất béo nên tiêu hóa chậm hơn, làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và tăng sản xuất axit trong dạ dày.

Ngoài ra, sô cô la còn chứa caffeine, gây kích ứng niêm mạc dạ dày và theobromine, một chất kích thích sản xuất serotonin trong cơ thể, một loại hormone làm tăng sự thư giãn của cơ thắt thực quản, gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược.

4. Quả có múi

Các loại trái cây có múi như cam, dứa, chanh dây, kiwi và sơ ri rất giàu axit có thể làm tăng axit dạ dày và làm giãn cơ thắt thực quản, làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng và các triệu chứng nóng rát ở một số người.

5. Đậu phộng

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng đậu phộng là loại hạt có dầu giàu chất béo, làm tăng thời gian tiêu hóa trong dạ dày, kích thích sản xuất axit dạ dày và do đó có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược và ợ nóng, đặc biệt nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

6. Hành tây

Hành tây, đặc biệt là ở dạng thô, có tác dụng làm giãn cơ vòng thực quản và có thể gây kích ứng dạ dày ở một số người, gây ợ chua và nóng rát, thậm chí có thể lan đến cổ họng và ngực.

7. Quả bơ

Vì giàu chất béo nên bơ là loại thực phẩm mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa trong dạ dày, làm tăng sản xuất axit dạ dày và do đó gây ra các triệu chứng như nóng rát và ợ nóng ở một số người, đặc biệt khi tiêu thụ với số lượng lớn.

8. Ớt

Các loại ớt như cayenne, tiêu đen hoặc tiêu đen có chứa capsaicin, một thành phần khiến dạ dày tăng sản xuất axit, dẫn đến các triệu chứng trào ngược, ợ chua, nóng rát hoặc đau dạ dày.

9. Kem

Kem là thực phẩm giàu chất béo, có tác dụng làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, gây ra hoặc làm nặng thêm các triệu chứng trào ngược, ợ chua.

Ngoài ra, kem còn chứa nhiều đường, một loại carbohydrate đơn giản có tác dụng làm giảm sự co bóp của cơ vòng thực quản, tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản và gây trào ngược.

10. Cà chua

Cà chua và các thực phẩm làm từ loại rau này, chẳng hạn như nước sốt cà chua, nước ép cà chua hoặc sốt cà chua, chứa hàm lượng cao axit malic và citric, những chất gây kích ứng niêm mạc dạ dày, có thể gây ợ chua, nóng rát hoặc trào ngược ở một số người.

11. Khoai tây chiên

Vì là thực phẩm giàu chất béo nên khoai tây chiên kích thích dạ dày sản xuất axit và giải phóng hormone cholecystokinin làm tăng sự thư giãn của cơ vòng thực quản. Điều này khiến axit dạ dày quay trở lại thực quản và gây trào ngược, ợ chua, nóng rát, ngoài ra còn khiến tiêu hóa kém và có cảm giác đầy bụng.

Ngoài khoai tây chiên, các món chiên khác cũng gây ợ chua, nóng rát là đồ ăn màu pastel, coxinha và tẩm bột nói chung.

12. Nước ngọt

Soda có các chất hóa học như axit xitric và axit photphoric làm tăng độ axit của dạ dày, làm trầm trọng thêm hoặc gây ra các triệu chứng ợ nóng, trào ngược hoặc cảm giác nóng rát.

Ngoài ra, carbon dioxide, chất tạo ra bọt khí trong soda, cũng làm tăng áp lực ở đáy cơ vòng thực quản, khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản.

13. Thịt xông khói

Thịt xông khói gây ra các triệu chứng như ợ chua, nóng rát vì đây là thực phẩm giàu chất béo nên được tiêu hóa chậm hơn trong dạ dày và kích thích sản xuất axit trong dạ dày.

14. Bạc hà và bạc hà

Bạc hà và bạc hà khi tiêu thụ hàng ngày hoặc với số lượng lớn có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản, làm tăng trào ngược dạ dày thực quản và cảm giác nóng rát.

15. Dừa

Do chứa hàm lượng chất béo cao nên dừa là thực phẩm kích thích sản xuất axit dạ dày và do đó có thể gây ra các triệu chứng như ợ nóng, nóng rát và trào ngược, đặc biệt khi tiêu thụ với số lượng lớn.

16. Đường

Đường là một loại carbohydrate đơn giản có tác dụng làm giãn cơ thắt thực quản, tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây trào ngược và nóng rát. 

17. Sữa nguyên chất

Sữa nguyên chất rất giàu chất béo làm tăng thời gian tiêu hóa, tạo điều kiện sản xuất axit trong dạ dày và gây nóng rát và ợ nóng ở một số người.

18. Tỏi

Tỏi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và khiến phần dưới của cơ thắt thực quản thư giãn, gây trào ngược, ợ chua và nóng rát ở một số người.

19. Nước có ga

Nước có ga có thể gây ợ nóng và trào ngược vì nó có chứa carbon dioxide, một chất hóa học làm tăng áp lực của cơ thắt thực quản, từ đó kích thích axit dạ dày trào ngược lên thực quản.

20. Phô mai vàng

Vì là thực phẩm giàu chất béo nên các loại phô mai béo như gouda, gorgonzola, cheddar và parmesan sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, làm tăng sản xuất axit trong dạ dày, gây ợ chua và nóng rát.

Ăn gì khi bị ợ chua, trào ngược, nóng rát?

Một số thực phẩm được chỉ định cho chứng ợ nóng, trào ngược và nóng rát là:

Các loại rau như bông cải xanh, rau diếp, cà rốt, rau arugula, bí xanh, củ cải đường và su su;

Trái cây như chuối, táo, lê, nho, xoài, đu đủ, dưa hấu và dưa;

Protein nạc như thịt gà, trứng, cá, đậu phụ và gà tây;

Các loại đậu như đậu, đậu lăng, đậu xanh và đậu nành;

các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa gầy, sữa chua gầy và phô mai trắng;

Các loại củ như khoai lang, khoai tây, khoai mỡ;

Đồ uống như nước, trà không chứa caffein và cà phê không chứa caffein;

Các loại thảo mộc tự nhiên như lá oregano, húng quế, hương thảo và húng tây.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải chuẩn bị thức ăn luôn được nấu chín, nướng hoặc quay để giảm lượng chất béo nạp vào và ngăn ngừa trào ngược.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer