230 người chết, hy sinh vì bão lũ

Trong tháng 10 ở các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng nề với 230 người chết và hy sinh, các lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích.
30/10/2020 13:52

Thông tin được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói khi mở đầu phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm, sáng 30/10, đồng thời ông đề nghị các thành viên Chính phủ cùng các đại biểu dành một phút để tưởng niệm những người dân, cán bộ, chiến sỹ hy sinh do bão lũ ở miền Trung.

Người đứng đầu Chính phủ nói rằng năm nay tình hình thiên tai ở miền Trung gây thiệt hại rất lớn đến tính mạng và tài sản của người dân. Trong số người chết, hy sinh và mất tích có nhiều cán bộ, sỹ quan của quân đội, đặc biệt có 2 tướng lĩnh đã hy sinh. "Hiện còn có rất nhiều đồng bào chúng ta ở biển khơi, ở các vùng núi xa xôi bị vùi lấp chưa tìm kiếm được", Thủ tướng nói.

thu tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mở đầu cuộc họp sáng nay. Ảnh: Quang Hiếu/VGP.

Theo Thủ tướng, qua bão lũ cũng thấy được sự chỉ đạo quyết để khắc phục thiên tại của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các lực lượng quân đội. Hiện quân đội ở Rào Trăng 3 để tìm kiếm người dân bị vùi lấp trong đất đá. Qua thiên tai, tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" đã được lan toả trong cả nước giúp đỡ người dân miền Trung.

"Chúng ta chia sẻ những mất mát của đồng bào miền Trung, của cán bộ chiến sỹ quân đội, công an đã hy sinh", ông nói và đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm tham mưu chính phủ có quyết định hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai ngay sau cuộc họp này.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Nguyễn Xuân Cường cho biết tháng 10 vừa qua là một tháng thiên tai khủng khiếp đối với miền Trung. Chỉ trong một tháng, các tỉnh miền Trung phải đối phó 5 cơn bão, 2 cơn áp thấp, mưa lũ, hứng lượng nước khổng lồ đổ dồn vào.

Đánh giá về cơn bão số 9 - bão Molave vừa càn quét vào miền Trung hôm 28/10, ông Cường nói rằng đây là một trong hai cơn bão mạnh nhất 20 năm qua gây hậu quả rất nghiêm trọng.

"Dù có cùng tốc độ gió, nhưng bão Molave còn nghiêm trọng hơn bão Xangsane 2006 vì đổ bộ thẳng vào miền Trung - nơi trước đó đã xảy ra lũ chồng lũ, bão chồng bão, sức chịu đựng rất kém. Thời gian từ khi hình thành đến khi tiếp cận bờ rất ngắn chỉ có 3 ngày", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, dù cơn bão mạnh nhưng với sự chỉ đạo, chuẩn bị tốt ngay từ khi bão còn chưa vào Biển Đông và chấp hành kỉ cương rất tốt của người dân góp phần hạn chế thiệt hại. Hiện trên biển còn 2 tàu cá Bình Định mất liên lạc, sáng nay có 3 người được tàu Hong Kong vớt được, còn 23 người vẫn mất tích. Trên đất liền, lực lượng chức năng tiếp tục nỗ lực tìm kiếm hơn 30 người mất tích do sạt lở đất ở Quảng Nam.

nguyen xuan cuong

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu. Ảnh: Quang Hiếu/VGP.

Về tài sản, ông Cường cho biết bão số 9 làm 92.000 nhà tốc mái, trong đó riêng Quảng Nam là 88.000 căn; 5.000 nhà sập hoàn toàn, hơn 600 công trình trường học, bệnh viện hư hỏng; Quảng Ngãi mất điện 100%, phải 2 ngày nữa mới có thể khôi phục.

Theo chương trình cuộc họp, Chính phủ sẽ tập trung thảo luận, đánh giá kỹ tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2020; kết quả thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ cũng xem xét, thảo luận về đề nghị xây dựng dự thảo Luật sửa đổi Luật Thống kê, chính sách thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng khi tài trợ máy trợ thở trong phòng, chống Covid-19; báo cáo thực hiện Nghị quyết số 17 về Chính phủ điện tử; báo cáo kết quả hoạt động của tổ công tác của Thủ tướng và một số nhiệm vụ quan trọng khác.

Trong thảo luận tình hình kinh tế-xã hội, việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền Trung cũng được đề cập khi từ đầu tháng 10 đến nay, mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer