"3 điều cấm kỵ" khi ăn kiwi tránh gây hại cho sức khỏe

Kiwi là một trong những loại trái cây có hàm lượng vitamin cao nhất nên được mọi người yêu thích nhưng không có nghĩa là ăn lúc nào cũng ngon, nếu không chú ý điều này.
21/10/2020 17:02

Thành phần dinh dưỡng có trong quả kiwi do Đại học Rutgers phân tích cho thấy nhiều hợp chất polyphenol, chất dinh dưỡng thực vật (phytonutrients), acid folic, vitamin C (1 khẩu phần kiwi cung cấp 230% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể), vitamin E, nhiều khoáng tố như Ca, Cr, Cu, Fe, Mg, K, Zn.

Khi ăn kiwi nên để ý 3 điều này:

Điều đầu tiên cần chú ý là cà rốt, không nên để chung với nhau khi ăn, vì hàm lượng enzym vitamin của nó khá cao, không thể bỏ qua, nên ăn loại này dễ dẫn đến thiếu vitamin trong quả kiwi giá trị dinh dưỡng giảm mạnh.

images2073088_bna_5a1fc6f644b8a

Điều thứ hai chúng ta cần đặc biệt chú ý là sữa, hàm lượng protein và canxi có trong sữa rất cao, một mặt một số chất trong quả kiwi sẽ khiến protein đông lại, vitamin và canxi sẽ va chạm vào nhau. Ở cùng nhau cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể hấp thụ của cả hai, vì vậy việc ăn cùng một lúc sẽ không có lợi.

Điều cấm kỵ cuối cùng là không ăn cua, thực chất trong cua có chứa kim loại nặng asen, trong trường hợp bình thường thì nguyên tố này là hóa trị 3 và không gây hại cho cơ thể con người, tuy nhiên các ion trong quả kiwi sẽ tiếp tục oxy hóa asen, từ đó gây ra Có độc tính cao.

Một số trường hợp không nên ăn quả kiwi

Sạn thận, sạn mật, do hàm lượng oxalate có trong quả nên những người đang điều trị sỏi thận, sỏi mật nên tránh dùng. Chất này còn hạn chế sự hấp thu Ca vào cơ thể, tuy nhiên các nghiên cứu cũng xác nhận là ảnh hưởng này không đáng kể nếu bộ máy tiêu hóa của bạn tốt và bạn nhai kỹ trong khi ăn.

kiwi-vang-hay-xanh-tot-hon-3

Dị ứng mủ, cũng giống như bơ và chuối, quả kiwi có chứa các chất mủ được gọi là có liên quan đến hội chứng dị ứng mủ trái cây. Có bằng chứng rõ ràng của phản ứng dị ứng chéo giữa mủ cao su và những thực phẩm này. Nếu bạn đã có một dị ứng với mủ cao su, bạn rất có khả năng sẽ bị dị ứng với những trái cây này. Cảm giác ngứa miệng, sưng môi, đỏ da có thể xuất hiện. Nếu quy trình chế biến trái kiwi có sử dụng khí ethylene sẽ làm gia tăng các enzyme gây dị ứng. Tuy nhiên khi nấu chín thì các enzyme này sẽ bị vô hiệu.

Tóm lại kiwi được đánh giá là thực phẩm tốt vì nó chứa gần 80 hoạt chất sinh học thiên nhiên có lợi cho sức khỏe theo Biểu đồ phân loại đánh giá thực phẩm. Lưu ý, là nên xem kỹ xuất xứ khi mua loại quả này.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer