5 bài thuốc dân gian giúp điều hòa kinh nguyệt

Kinh nguyệt là quá trình tự nhiên và quan trọng trong cuộc sống của người phụ nữ. Tuy nhiên, không ít phụ nữ lại gặp phải các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt như chu kỳ kinh không đều, đau bụng kinh hoặc kinh nguyệt kéo dài. Dưới đây là 5 bài thuốc dân gian giúp điều hòa kinh nguyệt.
08/06/2024 09:12

Điều kinh với nước gừng

Nguyên liệu: Củ gừng tươi.

Cách làm: Cắt mỏng củ gừng tươi, lấy 3 lát và đổ nước sôi vào, đun sôi trong khoảng 10 – 15 phút.

Cách sử dụng: Uống 2 – 3 lần mỗi ngày, bắt đầu từ một tuần trước ngày dự kiến của kỳ kinh nguyệt.

Gừng tươi có tính cay ấm, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, ấm bụng và giảm bớt tình trạng co thắt ở cổ tử cung. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm đau bụng kinh khi bạn tới ngày “đèn đỏ”.

Điều kinh với nước quế

Quế khâu là vị thuốc có tính ấm và được xem là vị thuốc rất hữu ích trong điều hòa kinh nguyệt.

Nguyên liệu: Vỏ quế sấy khô (khoảng 5 g, một phần rất nhỏ, giã nát ra).

Cách làm: Đun sôi trong nước khoảng 15 – 20 phút.

Cách sử dụng: Uống nước vỏ quế 2 – 3 lần mỗi ngày, có thể thêm mật ong để uống ngon hơn, bắt đầu uống từ một tuần trước ngày dự kiến của kinh nguyệt. Theo kinh nghiệm dân gian, quế có chứa chất giảm đau nên giúp giảm đau bụng kinh, ngoài ra còn kiểm soát được dòng chảy kinh nguyệt.

qua

(Ảnh: Caythuoc.org)

Điều kinh với ngải cứu

Ngải cứu được sử dụng từ lâu trong y học dân gian để điều trị các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt như chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, khó chịu và mệt mỏi.

Cách thực hiện: Chuẩn bị lá ngải cứu tươi (50 gram) rồi đem rửa sạch, sau đó ngâm với nước muối loãng trong 15 phút. Cho lá ngải cứu vào ấm, đun sôi nhỏ lửa cùng 500 ml nước trong khoảng 7 phút. Gạn bỏ bã, chỉ giữ lại phần nước rồi chia làm 3 lần uống trong ngày (lưu ý làm ấm nước lá ngải cứu tươi trước khi uống). Uống trước kỳ kinh nguyệt khoảng 7 – 10 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc dân gian giúp điều hòa kinh nguyệt với rau diếp cá

Trong dân gian, khả năng kích thích tuần hoàn máu của rau diếp cá được áp dụng để điều trị kinh nguyệt không đều. Đây là cách được nhiều chị em áp dụng và cho hiệu quả tốt.

Cách làm: Xay 50g lá diếp cá cùng 1 vài hạt muối và uống mỗi ngày 1 lần, uống 3, 4 ngày là được.

Kết luận

Ngoài việc sử dụng các phương pháp y học dân gian, việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt còn yêu cầu một chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao vừa đủ,…

Trước khi có chu kỳ kinh, chị em phụ nữ cũng cần tránh ăn đồ cay, đồ xào, rán, gây nóng trong người. Ngoài ra, cũng cần tránh ăn thực phẩm có tính hàn nhiều.

Đối với những người có thể chất yếu, quá gầy thì cần bổ dung dinh dưỡng, đặc biệt là các loại rau xanh, đậu hạt tốt cho cơ thể.

Với những người hay thức khuya thì cũng cần điều chỉnh lại thời gian nghỉ ngơi hợp lý (vì thức khuya nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt).

Cuối cùng, tinh thần cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kinh nguyệt của các chị em. Nếu bạn bị stress, trầm cảm, lo âu… thì bạn cũng dễ bị đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer