5 bệnh truyền nhiễm dễ mắc vào mùa hè

Mùa hè là thời điểm thường xuyên xuất hiện những cơn mưa rào tạo điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh phát triển và bùng phát mạnh mẽ.
26/04/2021 11:11

Dưới đây là 5 căn bệnh dễ bùng phát vào mùa hè chúng ta nên lưu ý:

Sốt xuất huyết

sot xuat huyet

Mùa hè muỗi phát triển mạnh là nguyên nhân bùng phát dịch sốt xuất huyết. Ảnh AFP

Sốt xuất huyết là bệnh sốt cấp tính do loại vi rút Dengue gây nên, bệnh được truyền qua việc bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ước tính rằng, có ít nhất 400 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết mỗi năm trên thế giới. Người bị sốt xuất huyết sẽ có những biến chứng nguy hiểm như hạ tiểu cầu, cô đặc máu, nhức đầu nặng, chảy máu,… Chảy máu là một biến chứng nguy hiểm, người bệnh bị xuất huyết sẽ nhanh chóng tử vong.

Để phòng và tránh bệnh sốt xuất huyết, hãy thực hiện diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để ngăn không cho muỗi vào đẻ trứng.

Bệnh viêm não Nhật Bản

Viemnao

Viêm não thường xuất hiện vào mùa hè. Virus viêm não Nhật Bản xâm nhập vào cơ thể con người qua vết đốt của muỗi truyền bệnh. Ảnh AFP

Viêm não Nhật Bản là bệnh do một loại vi rút thuộc họ Togaviridae ở trong nhóm B của các Flavivirus gây ra. Virus viêm não Nhật Bản xâm nhập vào cơ thể con người qua vết đốt của muỗi truyền bệnh.

Bệnh thường có biểu hiện rất cấp tính bao gồm sốt cao đột ngột, nhức đầu, nôn mửa, rối loạn tinh thần ở các mức độ khác nhau. Tỷ lệ tử vong cao có thể lên đến 10-20%.

Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh thường gặp ở trẻ em (thường là trẻ dưới 5 tuổi), dù là căn bệnh phổ biến nhưng khi trở nặng sẽ để lại những biến chứng rất nguy hiểm cho các bé.

Biểu hiện ban đầu của bệnh tay chân miệng phải kể đến như sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân...

Khi trẻ có những biểu hiện như trên thì cha, mẹ nên đưa con của mình đến trung tâm y tế gần nhất để điều trị. Bởi lẽ, khi bệnh chuyển nặng có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim... rất dễ dẫn đến tử vong.

Cảm cúm

Với thời tiết nóng bức và tình trạng ngồi máy lạnh thường xuyên, nhiệt độ chênh lệch giữa ngoài trời và trong phòng sẽ rất dễ mắc cảm cúm.

Khi mắc cảm cúm bệnh nhân thường khó chịu ở họng, khởi đầu là cảm giác vướng họng, khô họng, rát họng, sau đó là đau họng, chảy nước mũi.

Bạn không nên chủ quan vì nếu điều trị muộn sẽ khiến bệnh chuyển nặng, gây biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp. Bệnh trở nên đặc biệt nguy hiểm đối với những người có sức đề kháng kém như phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh tim, phổi mạn tính, mắc bệnh suy giảm miễn dịch.

Bệnh sởi

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ... bệnh có thể gặp ở trẻ em, người lớn nếu không có miễn dịch phòng bệnh, có thể gây thành dịch.

Bệnh sởi tuy ít gây tử vong nhưng biến chứng có thể gặp là: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt và đôi khi viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng...

Khi có dấu hiệu của bệnh, nên khẩn trương đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer