5 dấu hiệu bạn có thể bị kiệt sức về cảm xúc

Trong cuộc sống thường có những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Chúng đòi hỏi rất nhiều sức mạnh tinh thần mà đôi khi chúng ta thực sự có thể tập hợp được. Nhưng nhiều người khác khiến chúng ta cảm thấy thất bại, và sự căng thẳng của việc luôn phải tỏ ra mạnh mẽ có thể dẫn đến hậu quả của nó.
22/03/2023 15:28

Một nghiên cứu về tình trạng kiệt sức về cảm xúc ở các y tá, những người thường xuyên phải đối mặt với các tình huống đòi hỏi, kiểm soát và mệt mỏi, đã tìm thấy bằng chứng thú vị về ý nghĩa của loại tình trạng kiệt sức này. Chăm sóc đời sống tình cảm của bạn là điều quan trọng nhất và nó phải luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn.

Cạn kiệt cảm xúc, quá tải các kích thích

Empty

Khi ai đó cạn kiệt cảm xúc, họ thường bị choáng ngợp hoặc cảm thấy quá tải. Trái ngược với những gì bạn nghĩ, làm việc quá sức không phải là lý do duy nhất khiến điều này xảy ra (điều này đôi khi được gọi là  hội chứng kiệt sức). Cạn kiệt cảm xúc cũng xảy ra trong nhiều tình huống khác. Đôi khi nó xuất hiện trong những hoàn cảnh cá nhân hơn như với các cặp vợ chồng, trong khi nuôi dạy con cái hoặc ở những người có công việc liên quan đến chăm sóc người khác, chẳng hạn như y tá. Nó thực sự có liên quan đến việc đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn mức chúng ta có thể xử lý - nó giống như tình trạng quá tải cảm xúc. Nó tự biểu hiện như sự mệt mỏi về thể chất và cảm giác thiếu kiểm soát đối với cuộc sống của chúng ta.

Những yếu tố này có liên quan đến sự cạn kiệt cảm xúc

Empty

Trong nghiên cứu này, Tiến sĩ Jordi Fernández-Castro của Đại học Barcelona và nhóm của ông đã phân tích cách một nhóm gồm 96 y tá từ ER và ICU nhận thức nhu cầu, sự kiểm soát, nỗ lực và phần thưởng. Họ cũng đo lường nhận thức của họ thay đổi như thế nào tùy thuộc vào nhiệm vụ mà họ được yêu cầu thực hiện. Mục đích là để tìm hiểu xem những yếu tố này có liên quan đến sự cạn kiệt cảm xúc hay không.

Sử dụng một ứng dụng được thiết kế riêng cho mục đích này, các y tá phải trả lời 4 câu hỏi liên quan đến yêu cầu, kiểm soát, nỗ lực và phần thưởng trong nhiệm vụ của họ. Kết quả cho thấy sự mệt mỏi giảm đi cùng với phần thưởng, nhưng lại tăng lên cùng với mức độ cạn kiệt cảm xúc khi nhu cầu quan trọng hơn.

Nói cách khác, tầm quan trọng của một nhiệm vụ và những gì chúng ta đạt được từ nó đóng một vai trò quan trọng trong sự mệt mỏi tại nơi làm việc. Các yếu tố cá nhân như thiếu ngủ cũng góp một phần.

Nguyên nhân có thể gây kiệt sức về cảm xúc

Mặc dù thực tế là các y tá trong nghiên cứu đều bị căng thẳng mãn tính do tính chất công việc của họ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể có nguy cơ bị kiệt quệ về cảm xúc. Một người có thể dần dần bị choáng ngợp bởi những cảm xúc, suy nghĩ hoặc cảm xúc tiêu cực cho đến khi họ không thể đối phó với căng thẳng. Cảm giác mệt mỏi có thể tăng lên trong suốt cả ngày, đặc biệt là vào những thời điểm công việc căng thẳng nhất. Nó chỉ trở nên tốt hơn một chút khi nó được bù đắp bằng phần thưởng nhận thức được. Phần thưởng này có thể mang tính chất cá nhân hoặc tài chính. Rõ ràng, một ví dụ khác về phần thưởng có thể chỉ đơn giản là giây phút nghỉ ngơi thực sự.

Empty

Các y tá là một ví dụ điển hình về những yêu cầu liên tục về trách nhiệm trong công việc có thể gây ra. Cùng với nhau, các trường hợp khác cũng có thể gây ra tình trạng cạn kiệt cảm xúc, chẳng hạn như:

- Trải qua một sự thay đổi lớn trong cuộc sống, chẳng hạn như ly hôn hoặc cái chết của một người thân yêu

- Có tình hình tài chính không ổn định

- Làm việc dưới áp lực, hoặc cảm thấy áp lực xã hội từ gia đình và/hoặc ở trường

- Bị bệnh mãn tính

- Tiếp xúc với môi trường làm việc đòi hỏi cao.

Triệu chứng cạn kiệt cảm xúc

Kiệt sức về cảm xúc có thể đến “âm thầm”, nhưng có thể được nhận thấy theo nhiều cách, chẳng hạn như khi bạn cảm thấy mệt mỏi về thể chất hơn bình thường hoặc nếu bạn bị đau đầu, trầm cảm hoặc khó ngủ. Điều đó nói lên rằng, một số triệu chứng nhất định không liên quan gì đến tình trạng kiệt sức, vì vậy bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này xảy ra.

Nếu đột nhiên bạn bắt đầu thấy khó tập trung vào mọi việc, có thể bạn đang cạn kiệt cảm xúc. Một số người thậm chí có thể gặp khó khăn trong việc tổ chức hoặc lên kế hoạch cho mọi thứ trong đầu.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer