Tại sao đôi mắt bị sưng húp khi thức dậy?

Mắt sưng húp sau khi ngủ dậy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ tình trạng nhẹ đến các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến thận.
19/03/2023 16:08

Vấn đề về mắt

Sưng mắt có thể do nhiễm trùng mắt, dị ứng mắt, côn trùng cắn vào mí mắt... Nếu nguyên nhân như trên, thường sẽ có hiện tượng sưng tấy cục bộ.

Mỏi mắt 

Một lý do phổ biến khác khiến mắt bị sưng là do làm việc quá sức với màn hình led như máy tính, điện thoại di động... dẫn đến mỏi mắt. Những vết sưng như vậy thường lan rộng ở cả hai mí mắt và thấy vào cuối ngày. Tuy nhiên, chúng có thể xuất hiện vào sáng sớm khi mức độ khô tăng lên vào ban đêm. 

Ngoài ra, những vết sưng như vậy có thể do thiếu ngủ hoặc khóc trong thời gian dài. 

Ảnh: Boldsky

Ảnh: Boldsky

Bệnh thận mãn tính

Phù quanh hốc mắt gây sưng quanh mắt là một biến chứng khác của bệnh thận. Những vết sưng sẽ giảm dần trong ngày và quay trở lại sau giấc ngủ đêm vào sáng sớm. 

Phản ứng dị ứng 

Các phản ứng dị ứng toàn thân, ví dụ như phản ứng thuốc có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn và dẫn đến sưng mắt. Thậm chí có thể dẫn đến các biến chứng như khô mắt nghiêm trọng và làm mờ giác mạc. 

Nạp quá nhiều natri

Bạn có thể bị sưng mắt nếu nạp quá nhiều natri vào cơ thể. Chế độ ăn kiêng giữ muối khiến cơ thể giữ quá nhiều nước. Nước thường xuyên tụ lại ở các mô liên kết quanh mắt, đặc biệt là ở mí mắt dưới.

Bạn nên giảm lượng muối ăn vào và uống đủ nước.

Tương tự, các bệnh khác như cường giáp và sưng do giãn tĩnh mạch có thể khiến mắt bị sưng. Tất cả những điều này ít gặp hơn và cần điều trị phẫu thuật cụ thể để chữa trị vấn đề ban đầu.

Sưng mắt thường không nghiêm trọng và biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, bạn cần đến gặp bác sĩ nếu tình trạng sưng kéo dài, nặng hơn hoặc đau. 

Điều quan trọng là phải nghiêm túc xem xét tình trạng sưng mắt và xác định chính xác nguyên nhân để có phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer