5 dấu hiệu và triệu chứng gây ra cục máu đông ở chân

Khi cục máu đông (huyết khối) phát triển ở một hoặc nhiều tĩnh mạch sâu của cơ thể, thường là ở chân, nó được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Cảm giác khó chịu hoặc sưng tấy ở chân có thể là triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu.
26/10/2023 16:05

Sự phát triển của cục máu đông trong tĩnh mạch của cơ thể chúng ta, thường là ở chân, đặc biệt là bắp chân và đùi, được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Dòng máu chảy đều đặn qua tĩnh mạch bị ảnh hưởng có thể bị cản trở bởi những cục máu đông này. Mặc dù DVT không trực tiếp gây ra các cơn đau tim nhưng nó có thể dẫn đến tắc mạch phổi, một căn bệnh nguy hiểm. Bất động sau phẫu thuật, tuổi tác, thuốc tránh thai, các vấn đề về đông máu, suy tim, ung thư, mang thai, tăng cholesterol và mất nước là một số yếu tố nguy cơ gây ra DVT. Hầu hết những người mắc bệnh đều béo phì và ít vận động thể chất. DVT cũng có thể xảy ra ở những người bị mất nước hoặc ở tư thế bất động trong thời gian dài.

Ảnh: India

Ảnh: India

5 dấu hiệu và triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu

Các triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) có thể bao gồm: Sưng chân; Căng chân, chuột rút hoặc đau thường bắt đầu ở bắp chân; Sự thay đổi tông màu da ở chân, từ tím đến đỏ, tùy theo tông màu da của bạn; Cảm giác nóng rát ở chân bị đau; Đau nhức chân.

Nếu bạn được chẩn đoán DVT, bạn nên cảnh giác với các triệu chứng tắc mạch phổi, có thể bao gồm khó chịu ở ngực, chóng mặt, thở và nhịp tim nhanh cũng như ho ra máu.

Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu?

Khi ngồi trong một khoảng thời gian dài, chẳng hạn như trong chuyến đi kéo dài bốn giờ, điều quan trọng là đôi khi phải nghỉ ngơi một chút. Đảm bảo duy trì hoạt động bằng cách đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp vì những hoạt động này có thể giúp tăng cường lưu lượng máu trong tĩnh mạch ở chân. Những hành động này có thể làm giảm đau và cải thiện lưu lượng máu.

Cục máu đông hoặc lưu lượng máu bị suy giảm có thể phát sinh do áp lực gia tăng mà béo phì đặt lên các tĩnh mạch ở chân của bạn. Ưu tiên hàng đầu của bạn là áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hải sản và các sản phẩm từ sữa ít béo. Ngoài ra, để có lối sống lành mạnh hơn, hãy tránh xa đường, muối và chất béo xấu.

Khi nói đến huyết khối tĩnh mạch sâu, điều quan trọng là phải giữ cho cơ thể bạn đủ nước. Uống 8 đến 10 ly nước mỗi ngày sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến chi dưới và giảm nguy cơ phát triển cục máu đông. Điều quan trọng là tránh xa những hàng hóa có cà phê hoặc rượu vì chúng có thể cản trở lưu lượng máu.

Yếu tố nguy cơ lớn nhất gây huyết khối tĩnh mạch sâu là hút thuốc lá. Số lượng và chất lượng của các tế bào máu cầm máu bằng cách kết tụ lại với nhau tạo thành cục máu đông có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do hút thuốc.

Thuốc chống đông máu hoặc chất làm loãng máu có thể được khuyên dùng trong những trường hợp cụ thể để tránh cục máu đông.

Theo India

comment Bình luận

largeer