5 loại thực phẩm mất dinh dưỡng khi hâm nóng

Nhiều loại thực phẩm thường mất đi một số chất dinh dưỡng khi nấu lần đầu, nhưng việc hâm nóng chúng càng làm cho các chất đó trở nên vô dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm được hâm nóng hoặc làm lạnh càng nhiều lần, mức độ suy giảm dinh dưỡng và hương vị cũng như cơ hội để vi khuẩn phát triển càng cao.
16/08/2022 15:12

Dưới đây là 5 loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe khi hâm nóng lại:

Bông cải xanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các loại rau chứa vitamin tan trong nước như vitamin C sẽ mất đi phần nào giá trị dinh dưỡng khi nấu chín. Một chén bông cải xanh chứa 132mg vitamin C, nhiều hơn mức khuyến nghị hàng ngày cho một người trưởng thành. Tuy nhiên, việc hâm nóng bông cải xanh không chỉ tiêu hao lượng vitamin C trong đó mà còn làm giảm đáng kể folate, dưỡng chất giúp cơ thể hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khoai tây

Khoai tây được nấu kiểu gì cũng ngon, kể cả khi hâm nóng. Theo các nghiên cứu, một củ khoai tây 70g cung cấp khoảng 27mg vitamin C (đáp ứng 45% nhu cầu hàng ngày của cơ thể), nên là “nguồn cung tuyệt vời” sinh tố này. Nhưng cũng giống bông cải xanh, khoai tây sẽ mất đi một phần dinh dưỡng khi hâm lại.

Trứng nấu chín

Trứng luộc là một trong số ít thực phẩm giữ được hương vị mà không cần hâm nóng, nhưng nhiều người vẫn thích ăn nóng hơn. Cho dù chế biến bằng cách nào (luộc, chiên, hấp, nướng), việc hâm nóng có thể làm mất đi các chất chống ôxy hóa trong trứng. Ðược biết, lòng đỏ trứng chứa hai chất chống ôxy hóa rất quan trọng cho sức khỏe đôi mắt - lutein và zeaxanthin - giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh nắng, làm giảm đáng kể nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Dầu thực vật

Dầu thực vật bao gồm dầu ô liu, dầu bơ, dầu đậu nành... chứa các axít béo không bão hòa. Khi nung nóng rồi để nguội nhiều lần, những chất béo có lợi cho tim này bắt đầu hình thành các liên kết khác nhau và chuyển hóa thành các axít béo, làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và dẫn đến nhiều căn bệnh, bao gồm các bệnh tim mạch. 

Rau củ chứa nhiều nitrat

Cần tây, củ dền, cà rốt và các loại rau lá xanh (bó xôi, rau diếp) rất giàu nitrat, hóa chất vừa có lợi vừa bất lợi cho sức khỏe. Nấu thực phẩm chứa nitrat ở nhiệt độ cao có thể biến chúng thành nitrosamine - một chất sinh ung thư, do đó, luôn nhớ ăn tươi hoặc chỉ nấu chín chúng một lần.

Theo HuffPost

comment Bình luận

largeer