5 người mắc COVID-19 sau khi tiêm mũi vaccine đầu tiên tại Nga

5 trong số 42 nhân viên y tế được tiêm vaccine COVID-19 tại thành phố Tomsk, Nga, có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
20/11/2020 16:26

Cơ quan chuyên trách chống COVID-19 ở vùng Tomsk, Nga cho biết: 5 trong số 42 nhân viên y tế được tiêm vaccine COVID-19 trong khu vực, đã có kết quả dương tính virus. Dù vậy, tất cả họ đều cảm thấy khỏe, 3 người không có bất kỳ biểu hiện lâm sàng nào của bệnh hoặc chỉ trải qua dạng nhẹ, 2 người có tình trạng trung bình.

Ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Quốc gia Gamaleya, nhà phát triển vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga, cho biết: Người được tiêm vaccine vẫn có thể mắc COVID-19 trong khoảng thời gian giữa lần tiêm mũi thứ nhất và mũi thứ hai. Đó là bởi khả năng miễn dịch sẽ phát triển vào ngày thứ 21 sau mũi tiêm đầu tiên.

covid

"Quá trình tiêm vaccine Sputnik V chống lại COVID-19 được thực hiện theo hai giai đoạn. Cơ thể con người bắt đầu phát triển khả năng miễn dịch sau lần tiêm đầu tiên, nhưng khả năng miễn dịch ổn định xuất hiện khoảng 3 tuần sau mũi thứ hai. Mũi thứ 2 được tiêm vào ngày thứ 21 sau lần tiêm đầu tiên. Trong khoảng thời gian giữa các lần tiêm, vẫn có thể mắc bệnh, nhưng vaccine Sputnik V không phải là nguồn lây nhiễm, vì nó không chứa virus SARS-CoV-2" - ông nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng khả năng miễn dịch bắt đầu phát triển sau mũi tiêm đầu tiên cho phép bệnh nhân trải qua một dạng bệnh nhẹ hơn.

"Cho đến khi khả năng miễn dịch ổn định được phát triển, tất cả những người được tiêm chủng Sputnik V phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của nhà chức trách" - ông Gintsburg nói thêm.

Cho đến nay, 1.991.998 ca mắc COVID-19 đã được xác nhận ở Nga, trong đó đã có hơn 34.000 người tử vong. Chính phủ Nga đã thiết lập đường dây nóng trên internet để cập nhật cho công chúng về tình hình dịch bệnh.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer