5 thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxin, phát triển chiều cao. Tuy nhiên, đối với vitamin D thường thì cơ thể sẽ rất khó hấp thụ, phải được hấp thụ dưới ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, khi bổ sung vitamin D bằng thực phẩm lại càng khó hơn.
06/07/2018 14:51

 Những thực phẩm bổ sung viatmin D

Vitamin D thường được gọi với cái tên trìu mến là “viatmin ánh sáng” vì toàn bộ quá trình tổng hợp hấp thu loại vitamin này đều được diễn ra dưới ánh nắng mặt trời. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin D bạn có thể tham khảo để bổ sung cho cơ thể:

Các loại cá chứa hàm lượng dầu cao bao gồm cá trích, cá thu, cá hồi và cá ngừ là những nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Cụ thể: Trong một khúc cá trích chứa tới 306 IU vitamin D, 100 gram cá hồi đóng hộp cung cấp khoảng 91% lượng vitamin D cần thiết. Cá thu cũng là một nguồn vitamin D đáng tin cậy.

5-thuc-pham-cung-cap-vitamin D 2

5 thực phẩm giàu vitamin D. Cá là nguồn cung cấp vitamin D đáng tin cậy

Đối với cá thu, bạn có thể sử dụng ở thể đóng hộp hoặc tươi sống. Ngoài việc cung cấp vitamin D, dầu cá cũng có thể giúp chúng ta nhận được những chất dinh dưỡng khác như canxi, protein và phốt pho.

  • Nấm

Nấm là một trong những nguồn vitamin D dồi dào nhất nhất. Khi đang phát triển, nấm được tiếp xúc với nhiều tia cực tím của mặt trời. Chính vì thế lượng vitamin D trong nấm rất cao. Lượng vitamin D thay đổi tùy theo loại và giống nấm. Cụ thể:

Đối với nấm trắng, hay còn gọi là nấm nút chứa một nguồn vitamin D phong phú. Trong khi đó nấm hương chứa một nguồn vitamin D hạn chế, tương ứng với 3% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày và 140 đơn vị calo.

Ngoài ra, một cốc nấm thái hạt lựu cung cấp những 64% lượng vitamin D cần thiết song lại cung cấp rất ít calo. Ngoài ra, nấm cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

  • Trứng

Theo nghiên cứu cho thấy, một lượng lớn trứng có thể cung cấp cho bạn 7% lượng vitamin D cần thiết. Lòng đỏ trứng có thể giúp bạn có được 6% loại chất dinh dưỡng này. Lòng đỏ trứng ngoài ra còn cung cấp các dưỡng chất khác như vitamin A, E, K, D, sắt và kẽm. Bên cạnh đó, trứng cũng chứa protein, lưu huỳnh, các axit amin thiết yếu cũng như choline.

5-thuc-pham-cung-cap-vitamin D 1

5 thực phẩm giàu vitamin D. Trứng bổ sung lượng vitamin D dồi dào cho cơ thể

  • Tôm

Tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tất nhiên trong đó có cả vitamin D. Hàm lượng lớn axit béo omega 3 trong tôm rất có ích cho xương, đồng thời giúp giảm viêm, giảm nồng độ cholesterol. Lượng vitamin D mà 1kg tôm có thể cung cấp được là 6 UI. Tôm cũng chứa một hàm lượng lớn protein, vitamin B12 và vitamin E.

  • Nước cam ép

Một ly nước cam là thức uống tuyệt vời cho một ngày mới. Bạn có thể hấp thụ thêm lượng vitamin D vào cơ thể của mình bằng cách uống nước cam mỗi ngày. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều cung cấp các loại nước cam đã được bổ sung vitamin D vì chất dinh dưỡng này không tự nhiên có trong rau quả, bao gổm cả cam. Một lượng nhỏ nước cam ép có thể cung cấp 100 UI vitamin D.

Thiếu hụt vitamin D sẽ gây ra điều gì?

Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến các vấn đề gây hại cho sức khỏe. Cụ thể, hấp thụ không đủ vitamin D sẽ làm cho xương mềm và dễ vỡ, gây ra các triệu chứng loãng xương. Ở trẻ em, thiếu vitamin D là căn nguyên của bệnh còi xương, khiến xương không được khỏe mạnh và biến dạng.

Bên cạnh đó, thiếu vitamin D cũng dẫn tới các căn bệnh mãn tính khác như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, viêm khớp và thậm chí là ung thư trong những trường hợp nghiêm trọng. Ngược lại, thừa vitamin D lại khiến cơ thể hấp thụ một lượng canxi cao, làm tăng khả năng mắc bệnh đau tim và sỏi thận.

comment Bình luận

largeer