50 vụ tấn công tình dục tại nhà dưỡng lão ở Úc xảy ra mỗi tuần

Một cuộc điều tra toàn quốc công bố hôm 22/10 cho biết mỗi tuần xảy ra khoảng 50 vụ tấn công tình dục trong các cơ sở dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ở Úc
23/10/2020 12:12

Theo kênh truyền hình BBC, kể từ năm 2018, Ủy ban Hoàng gia về Chất lượng và An toàn Chăm sóc Người cao tuổi (RCACQS) đã phát hiện tình trạng lạm dụng và ngược đãi người cao tuổi trên quy mô rộng tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Ngày 22/10, các nhà điều tra cho biết khoảng 2.520 vụ tấn công tình dục đã xảy ra tại các viện dưỡng lão trong các năm 2018-2019. “Đây là một nỗi nhục quốc gia", cố vấn Peter Rozen nói về kết quả điều tra mới công bố. Vị luật sư này cho biết, "những con số trên thật đáng lo ngại, nó là bằng chứng về việc thiếu sự theo dõi của cơ quan chính phủ có trách nhiệm”.

Những vụ “bê bối nhà dưỡng lão” bắt đầu thu hút sự giám sát kỹ lưỡng hơn trong năm nay khi hơn 75% trong số 903 ca tử vong do COVID-19 ở Úc là những người già sống trong nhà dưỡng lão.

tan cong tinh duc

Úc tiến hành một cuộc điều tra quy mô toàn quốc về các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi - Ảnh: Getty Images

Luật sư Rozen cho biết bằng chứng có được cho thấy "hành vi tình dục trái pháp luật" từ lâu đã là mối bận tâm, hiện ảnh hưởng đến 13-18% cư dân cao tuổi được chăm sóc. Ông bày tỏ, nhiều người đưa người thân lớn tuổi hoặc dễ bị tổn thương của họ vào nhà dưỡng lão với niềm tin ở đó người thân của mình sẽ được an toàn hơn.

“Do đó, hoàn toàn không thể chấp nhận được thực tế là những người già sống trong nhà dưỡng lão phải đối mặt với nguy cơ bị hành hung cao hơn những người sống trong cộng đồng”, ông Rozen nói.

Các nhà điều tra ước tính, nhìn chung, mỗi năm hơn 32.000 vụ hành hung - về thể chất, tình dục và tình cảm - đã xảy ra tại các nhà dưỡng lão. Người cao tuổi thường bị lạm dụng bởi chính người chăm sóc hay các cư dân khác sống chung tại nhà dưỡng lão.

“Không tử tế và thiếu quan tâm”

Ủy ban Hoàng gia RCACQS – cơ quan điều tra hàng đầu của Úc - được thành lập năm 2018 sau một loạt các vụ bê bối trong nhà dưỡng lão được chính phủ trợ cấp.

Ủy ban đã nhận được hơn 10.000 đơn thư của công chúng bày tỏ cụ thể mối lo ngại về các vấn đề nhân viên, chăm sóc không đầy đủ và các vấn đề khác. Trong khi phần lớn cư dân là người cao tuổi, cũng có những người trẻ ở độ tuổi 20 cũng được chăm sóc tại cơ sở dịch vụ chăm sóc này. Nhân viên, người thân và cư dân - bao gồm một người 105 tuổi - đã xuất hiện trước các phiên điều trần để làm chứng những điều đau lòng họ chứng kiến.

Trong một báo cáo tạm khá gay gắt được công bố tháng 10 năm ngoái với tiêu đề "Bỏ mặc", điều tra cho thấy hệ thống chăm sóc không quan tâm đến "những công dân lớn tuổi, thường rất dễ bị tổn thương tại nhà dưỡng lão”. Các ủy viên RCACQS viết: "Nhà dưỡng lão không cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng và an toàn đồng đều cho người lớn tuổi, không tử tế và thiếu quan tâm đến họ. Trong rất nhiều trường hợp, họ bị bỏ mặc”. Nhiều ủy viên đổ lỗi cho các quy định không đầy đủ và cả vấn đề liên quan đến việc nhân viên phải làm việc quá sức trong điều kiện đồng lương ít ỏi.

Đáp lại, Thủ tướng Scott Morrison nói: "Chúng ta có thể và phải làm tốt hơn việc cung cấp hỗ trợ cải thiện cho những công dân Úc lớn tuổi của chúng ta”. Ông cho biết chính phủ sẽ thực hiện các khuyến nghị bao gồm giảm việc sử dụng hóa chất an thần và đưa những người trẻ tuổi ra khỏi những ngôi nhà dưỡng lão.

Tử vong vì COVID-19

Cuộc điều tra cho thấy, đại dịch năm nay đã làm trầm trọng thêm các vấn đề còn tồn tại trong hệ thống nhà dưỡng lão.

Đã có nhiều chỉ trích về việc chính phủ thiếu chuẩn bị cho khu vực dễ bị tổn thương này, sau khi hàng chục nhà dưỡng lão bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là ở bang Victoria. Trong một báo cáo được công bố hồi tháng 8 về tác động của đại dịch đang diễn ra, các ủy viên RCACQS đã mô tả khu vực này "bị thương tổn". Báo cáo viết, "nhân viên chăm sóc phát triển quan hệ thân thiết với cư dân nhà dưỡng lão, nhiều người thực sự đau buồn khi cư dân ở đây qua đời do lây nhiễm COVID-19”.

Chính phủ của Thủ tướng Morrison đã trả lời trong tháng 10, rằng họ chấp nhận tất cả các khuyến nghị liên quan đến đại dịch để cải thiện sự an toàn và tăng nguồn tài trợ. Báo cáo tiếp theo của ủy ban RCACQS sẽ được công bố vào tháng 2/2021 sẽ cho thấy tình trạng nhà dưỡng lão có được cải thiện hay không.

Theo Báo Phụ nữ TPHCM

comment Bình luận

largeer