6 biện pháp khắc phục tình trạng lo âu

Các biện pháp điều trị lo âu tại nhà là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị căng thẳng quá mức, cũng có thể được sử dụng bởi những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu tổng quát, vì chúng hoàn toàn tự nhiên để giảm các triệu chứng, chẳng hạn như khó thư giãn hoặc mất ngủ...
23/08/2023 15:24

Những biện pháp khắc phục tại nhà này có chứa các chất có đặc tính làm dịu, an thần và thư giãn, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp chống lại lo lắng và căng thẳng.

Tuy nhiên, việc sử dụng các bài thuốc này không bao giờ được thay thế phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định, cũng như các buổi trị liệu tâm lý, đặc biệt trong trường hợp lo âu mà chỉ nên là phương pháp điều trị bổ sung giúp kiểm soát lo âu lâu hơn.

tinh-dau-sa-chanh-lemongrass-oil

(Ảnh: Tinh dầu thiên nhiên)

Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho sự lo lắng là:

1. Kava Kava

Kava-kava là một cây thuốc, có tên khoa học là Piper methysticum, có kavalactones trong thành phần, các chất tự nhiên đã chứng minh tác dụng tương tự như benzodiazepin, là một trong những loại thuốc chính được sử dụng trong điều trị y tế chứng lo âu.

Theo một số nghiên cứu, kavalactone dường như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của GABA, một chất dẫn truyền thần kinh làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương, giúp con người thư giãn. Ngoài ra, kava-kava dường như còn chứa các thành phần hoạt động khác, tác động lên một số vùng cụ thể của não, đặc biệt là hạch hạnh nhân và vùng hải mã, làm giảm các triệu chứng lo âu.

Mặc dù một trong những cách phổ biến nhất để tiêu thụ kava-kava là thông qua trà rễ của nó, nhưng lựa chọn tốt hơn là dùng chất bổ sung kava-kava, được mua ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, vì nó dễ kiểm soát lượng hoạt chất hơn. ăn vào. Ở dạng thực phẩm bổ sung, nên dùng 50 đến 70 mg chiết xuất tinh khiết, 3 lần một ngày hoặc theo sự đồng ý của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Thành phần:

2 muỗng canh rễ kava-kava;

300ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi rễ kava-kava với nước trong 10 đến 15 phút. Sau đó để nguội và lọc. Uống 2 đến 3 lần một ngày.

2. Cây nữ lang

Valerian là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang bị lo âu do mất ngủ hoặc mất ngủ nhiều đêm. Điều này xảy ra vì trong thành phần của cây nữ lang có chứa axit valeric, một thành phần tác động lên các tế bào của hệ thần kinh và có tác dụng làm dịu, ngoài ra còn giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ.

Theo một số nghiên cứu, loại cây này có thể không hiệu quả trong việc điều trị chứng lo âu tổng quát vì nó chủ yếu giúp điều hòa giấc ngủ.

Valerian hầu như luôn được tiêu thụ ở dạng trà, tuy nhiên, nó cũng có thể được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Trong trường hợp này, lý tưởng nhất là dùng 300 đến 450 mg, 3 lần một ngày, hoặc theo chỉ định của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Thành phần:

1 muỗng canh rễ cây nữ lang;

300ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho rễ cây nữ lang vào nước sôi và để yên trong 10 đến 15 phút, sau đó lọc và để nguội. Uống trước khi đi ngủ 30 đến 45 phút.

Cùng với rễ cây nữ lang, bạn cũng có thể thêm một thìa cà phê loại thảo mộc có tác dụng an thần khác, chẳng hạn như hoa lạc tiên hoặc hoa oải hương.

3. Ashwagandha

Ashwagandha, còn được gọi là nhân sâm Ấn Độ, là một loại cây thuốc khác có tác dụng đã được chứng minh chống lại chứng rối loạn lo âu và căng thẳng mãn tính. Loại cây này được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ do tác dụng thích ứng, giúp điều chỉnh căng thẳng của cơ thể, làm giảm sản xuất Cortisol, một loại hormone được sản xuất trong thời kỳ căng thẳng và có hại cho hoạt động bình thường của cơ thể với số lượng tăng lên. .lâu lắm rồi.

Ngoài tác dụng thích ứng, ashwagandha còn có các chất tác động lên hệ thần kinh trung ương giống như chất dẫn truyền thần kinh GABA, khiến con người thoải mái hơn.

Ashwagandha có thể được tiêu thụ ở dạng trà, tuy nhiên, loại cây này cũng có thể được tìm thấy ở dạng thực phẩm bổ sung. Trong trường hợp bổ sung, các nghiên cứu chỉ ra rằng liều nên nằm trong khoảng từ 125 đến 300 mg, hai lần một ngày. Lý tưởng nhất là luôn sử dụng chất bổ sung dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Thành phần:

1 thìa bột ashwagandha;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm bột ashwagandha vào một cốc nước sôi và đậy nắp trong 10 đến 15 phút. Sau đó lọc lấy hỗn hợp, để nguội và uống 2 đến 3 lần trong ngày.

4. Sả

Dầu chanh là một cây thuốc thuộc loài Melissa officinalis, giàu hợp chất phenolic và flavonoid, như axit rosmarinic, có đặc tính làm dịu, an thần và thư giãn, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp chống lo âu, căng thẳng.

Điều này là do axit rosmarinic hoạt động bằng cách tăng hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như GABA, góp phần mang lại cảm giác thư giãn, khỏe mạnh và yên tĩnh cho cơ thể, đồng thời giảm các triệu chứng lo âu như kích động và hồi hộp.

Một số nghiên cứu cho thấy uống trà dưỡng chanh hai lần một ngày trong 15 ngày giúp cải thiện giấc ngủ ở những người bị mất ngủ và sự kết hợp giữa dưỡng chanh và cây nữ lang có thể giúp giảm bớt tình trạng bồn chồn và rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, uống dầu chanh dưới dạng viên nang dầu chanh 300 đến 600 mg ba lần một ngày sẽ làm giảm các triệu chứng lo lắng.

Thành phần:

1 thìa canh (canh) lá sả;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm lá tía tô đất vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong vài phút. Sau đó lọc và uống 3 đến 4 tách trà này mỗi ngày.

5. Hoa cúc

Hoa cúc là một cây thuốc thuộc loài Matricaria recutita, đã được chứng minh có tác dụng làm dịu, giúp giảm các triệu chứng lo âu vì nó rất giàu hợp chất phenolic, glycoside và tinh dầu, có đặc tính làm dịu và thư giãn.

Một số nghiên cứu cho thấy hoa cúc có thể giúp điều trị rối loạn lo âu tổng quát, trầm cảm, căng thẳng và hiếu động thái quá nhờ đặc tính làm dịu và các hợp chất hoạt tính sinh học của nó. Ngoài ra, cây thuốc này còn có một loại flavonoid gọi là apigenin, có tác dụng lên các thụ thể của não và phát huy tác dụng an thần, an thần.

Hoa cúc có thể được dùng dưới dạng trà được pha từ hoa khô hoặc túi trà và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Thành phần:

2 thìa cà phê hoa cúc khô.

250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho hoa cúc khô vào cốc nước sôi, đậy nắp, để yên khoảng 5 đến 10 phút rồi lọc lấy nước trước khi uống.

Loại trà này có thể uống 3 lần một ngày, nếu cần, có thể làm ngọt bằng một thìa cà phê mật ong.

Ngoài ra, trà hoa cúc có thể được pha chế với các thành phần khác như thì là, bạc hà hoặc cỏ mèo khô để tăng tác dụng làm dịu và chống co thắt. 

6. Hoa oải hương

Hoa oải hương, còn được gọi là hoa oải hương, là một cây thuốc có đặc tính an thần, thư giãn, làm dịu và giải lo âu đã được chứng minh giúp cải thiện sự lo lắng, chất lượng giấc ngủ và tâm trạng.

Theo một số nghiên cứu, hoa oải hương có lợi cho chứng rối loạn lo âu tổng quát, bồn chồn và kích động. Ngoài ra, cây thuốc này còn được chứng minh là cải thiện giấc ngủ, mất ngủ và sức khỏe nói chung, giảm căng thẳng và chống trầm cảm.

Hoa oải hương có thể được sử dụng dưới dạng trà pha từ hoa, nhưng nó cũng có thể được sử dụng dưới dạng tinh dầu trong liệu pháp mùi hương, thêm 3 đến 4 giọt vào máy làm mát không khí bằng điện hoặc đặt trên gối hoặc khăn trải giường. thư giãn và cải thiện tâm trạng.

Thành phần:

1 muỗng canh (súp) hoa oải hương;

1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho hoa oải hương vào cốc nước sôi và ngâm trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống. Loại trà này nên uống tối đa 3 lần một ngày và nên uống sau mỗi bữa ăn chính.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tại nhà

Các biện pháp điều trị tại nhà được trình bày để điều trị các triệu chứng lo âu có chứa hoạt chất và do đó, chỉ nên sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Ngoài ra, các bài thuốc này chống chỉ định với phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em hoặc những người có vấn đề liên quan đến hệ miễn dịch.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer