11 mẹo tự nhiên chữa vết loét nhanh hơn

Trà đen, một miếng gạc hoa cúc, mật ong hữu cơ hoặc chiết xuất keo ong đều là những lựa chọn tốt để chữa lành vết loét nhanh hơn. Tuy nhiên, súc miệng bằng nước ấm và muối hoặc nhai một nhánh đinh hương chẳng hạn cũng có thể hữu ích vì đây là những biện pháp khắc phục tại nhà có đặc tính sát trùng, chống viêm, chữa lành, giảm đau và đẩy nhanh quá trình điều trị vết loét.
20/08/2023 15:10

Vết loét miệng là những tổn thương nhỏ, rất đau thường xuất hiện trên lưỡi hoặc môi và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng thường liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm có tính axit cao. Do đó, điều đầu tiên cần làm khi bị mụn rộp là tránh ăn loại thực phẩm này, đặc biệt là các loại trái cây có tính axit.

Tuy nhiên, vết loét cũng có thể do căng thẳng, thiếu hụt dinh dưỡng, thay đổi nội tiết tố hoặc các vấn đề về hệ thống miễn dịch. Do đó, nếu chúng rất thường xuyên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ tiêu hóa để xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị thích hợp nhất.

viem-loet-niem-mac-mieng-1.

Ăn gì chữa nhiệt miệng nhanh chóng?

Các mẹo tốt nhất để chữa vết loét nhanh hơn là:

1. Đắp trà đen

Đắp một túi trà đen lên vết loét giúp giảm đau và khó chịu do vết loét gây ra, vì trà đen có tanin, một loại chất làm se giúp loại bỏ chất thải và bụi bẩn.

Để áp dụng trà đen một cách chính xác, bạn phải chuẩn bị trà bằng cách đặt 1 túi trà đen vào cốc nước sôi và để yên. Khi còn ấm, dùng túi chườm trực tiếp lên vết nhiệt miệng.

2. Làm nước muối súc miệng

Súc miệng bằng nước ấm với muối giúp khử trùng vết loét và tăng tốc độ chữa lành, vì muối có tác dụng diệt khuẩn mạnh giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi khu vực. Để thực hiện, bạn chỉ cần cho 1 thìa muối vào cốc nước ấm và súc miệng trong vài phút, ngày 2 lần.

3. Nhai một nhánh đinh hương

Nhai một nhánh đinh hương cũng giúp vết lở loét nhanh lành hơn và giảm đau trong vài phút vì trong thành phần của đinh hương có chứa eugenol có tác dụng giảm đau, kháng viêm nên có khả năng làm sạch vết lở loét, thúc đẩy quá trình lành bệnh. để giảm đau trong vài phút.

4. Súc miệng bằng sữa magie

Súc miệng bằng sữa magie cho phép bạn che phủ và bảo vệ vết thương khỏi vi khuẩn, do đó cũng giúp tăng tốc độ chữa lành. Để làm điều này, trộn 1 thìa sữa magie với 1 ly nước súc miệng sau đó.

5. Ăn sữa chua tự nhiên

Ăn 1 hũ sữa chua có bifidos hoặc có men vi sinh giúp cải thiện đường ruột và toàn bộ hệ vi khuẩn trong đường tiêu hóa, tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, đồng thời có tác dụng chữa trị vết loét miệng nhanh chóng hơn.

6. Thoa giấm táo

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng giấm táo có chứa đặc tính kháng khuẩn có thể làm giảm sự phát triển của vi khuẩn. Mặc dù một số vi sinh vật có thể được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, chẳng hạn như Candida albicansEscherichia coli và Staphylococcus aureus, nhưng chúng có thể sinh sôi nảy nở và gây nhiễm trùng. Sự hiện diện của những vi sinh vật này trong vết loét lạnh có thể cản trở quá trình chữa bệnh và làm trầm trọng thêm các triệu chứng. 

Vì vậy, để thoa giấm táo, bạn phải pha loãng một thìa cà phê giấm táo trong nước và súc miệng. Điều quan trọng là phải đánh răng khoảng 30 phút sau khi súc miệng bằng giấm táo, vì cách này có thể ngăn ngừa sâu răng, vì chất này có tính axit và có thể làm mòn men răng theo thời gian. 

7. Dầu dừa

Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, cũng như các axit béo như axit lauric và axit capric. Các axit béo này có thể cản trở sự hình thành màng của vi khuẩn và nấm, ngoài ra còn làm giảm sự phát triển của các vi sinh vật này. Vì vậy, bạn có thể thoa trực tiếp dầu dừa lên vết nhiệt miệng để giảm bớt sự khó chịu và ngăn ngừa bệnh trở nên tồi tệ hơn.

8. Chiết xuất keo ong

Chiết xuất keo ong rất giàu axit phenolic và flavonoid, có đặc tính chữa bệnh, chống viêm, kháng khuẩn và kháng vi-rút, đồng thời có thể được sử dụng để điều trị, khử trùng và chữa lành vết loét. Ngoài ra, phương thuốc này có tác dụng tái tạo mạnh mẽ trên da, giúp phục hồi mô.

Để sử dụng chiết xuất keo ong, hãy nhỏ 1 hoặc 2 giọt lên vết loét hoặc vết thương trong miệng, 4 đến 5 lần một ngày. Chiết xuất keo ong không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với keo ong, phấn hoa hoặc mật ong.

9. Dung dịch oxy già

Dung dịch hydro peroxide giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra vết loét do nó có tác dụng chống viêm và khử trùng, do đó giúp giảm đau, mẩn đỏ và sưng tấy do vết loét gây ra.

Để chuẩn bị dung dịch hydro peroxide, thêm ¼ cốc 10 thể tích hydro peroxide vào ½ cốc nước và trộn đều. Sau đó làm ướt một miếng bông trong dung dịch hydro peroxide và đắp trực tiếp lên vết loét. Không cần thiết phải súc miệng bằng nước sau khi sử dụng dung dịch hydro peroxide, nhưng nếu không thích mùi vị trong miệng, bạn có thể làm như vậy.

10. Hoa cúc nén

Chườm hoa cúc, được làm từ cây thuốc Matricaria recutita, rất giàu azulene và levomenol, có đặc tính chống viêm, chữa lành vết thương và kháng khuẩn, giúp giảm đau và khó chịu do nhiệt miệng,  viêm miệng áp-tơ hoặc thậm chí là viêm niêm mạc .

Để thực hiện nén, sử dụng một túi trà hoa cúc trong 250 ml nước sôi. Đợi trà nguội bớt rồi đắp trực tiếp túi trà lên vết nhiệt miệng trong vài phút. Vứt bỏ túi sau khi ứng dụng.

Một lựa chọn khác là súc miệng bằng trà hoa cúc ấm và nhổ ra 3 đến 4 lần một ngày. 

11. Mật ong hữu cơ

Thoa một lượng nhỏ mật ong hữu cơ trực tiếp lên vết lở miệng là một lựa chọn tốt để chữa vết lở miệng nhanh hơn, đặc biệt là khi bị viêm miệng áp-tơ, vì mật ong có đặc tính sát trùng và giữ ẩm cho niêm mạc miệng, giúp giảm đau. khó chịu của vết loét canker.

Ngoài ra, mật ong giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thứ phát ở vết loét do có độ pH axit hơn và sự hiện diện của flavonoid, axit benzoic và axit cinnamic trong thành phần có đặc tính kháng khuẩn.

Mật ong cũng có một loại enzyme trong thành phần của nó, glucose oxidase, khi hoạt động sẽ tạo ra một lượng nhỏ hydro peroxide, có thành phần tương tự như hydro peroxide, có tác dụng khử trùng và kháng khuẩn.

Bằng cách này, bạn có thể thoa mật ong hữu cơ nhiều lần trong ngày bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó chịu hoặc thấy cần thiết. Những người bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa không nên sử dụng mật ong.

Sử dụng bicarbonate trên vết loét có giúp vết loét mau lành không?

Bôi natri bicacbonat trực tiếp lên vết loét gây đau và rát dữ dội tại chỗ, do đó không được khuyến cáo. Tuy nhiên, baking soda có thể giúp chữa lành vết lở miệng nhanh hơn vì nó làm tăng độ pH của nước bọt. Đối với điều này, thay vì bôi trực tiếp lên vết loét, bạn nên pha loãng 1 thìa natri bicacbonat trong một cốc nước và súc miệng 2 đến 3 lần một ngày.

Ngoài ra, điều quan trọng là tránh sử dụng nước súc miệng có chứa cồn, vì chúng cũng có thể làm tăng cơn đau và kích ứng thêm niêm mạc miệng. Thực phẩm cay cũng không nên được tiêu thụ trong khi bạn bị mụn rộp, cũng như thực phẩm có tính axit và đồ uống có cồn.

Trong trường hợp vết loét không biến mất theo mẹo hoặc thường xuyên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến \u200b\u200bbác sĩ để có thể xác định nguyên nhân gây ra vết loét thường xuyên và từ đó chỉ định cách điều trị thích hợp nhất. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer