6 dấu hiệu cảnh báo bạn dễ bị tai biến tim mạch

Một số dấu hiệu cảnh báo các bệnh liên quan đến tim mạch dễ nhận thấy như: Ngón tay dùi trống, nốt u mỡ màu vàng trên khuỷu tay hay mông, vòng tròn xung quanh cong ngươi (mống mắt)...
07/11/2018 14:00
Ngón tay dùi trống trên một bệnh nhân nữ

Ngón tay dùi trống trên một bệnh nhân nữ 

Ở phương Tây, nơi 1/4 dân số chết vì bệnh tim mạch, nói bao nhiêu cũng chưa đủ về tầm quan trọng của việc giữ cho trái tim làm tốt công việc của mình. Đáng buồn thay, dấu hiệu đầu tiên để nhiều người biết trái tim của mình có điều không ổn lại là cơn đau tim.

Mặc dù bạn không thể nhìn thấy trái tim mình đập trong ngực – nếu không có công nghệ hình ảnh chuyên khoa _ song ít nhất vẫn có những dấu hiệu bên ngoài chỉ ra nếu có điều gì không ổn, trước khi bạn bị một ‘tai biến tim mạch” làm thay đổi cuộc sống.

1. Nếp hằn trên dái tai

Một trong những chỉ báo bên ngoài như vậy là nếp hằn chéo trên dái tai - được gọi là dấu Frank, theo tên của Sanders Frank, một bác sĩ người Mỹ đã mô tả dấu hiệu này lần đầu tiên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên quan giữa nếp hằn nhìn thấy trên dái tai và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, một căn bệnh khiến các mảng bám tích tụ bên trong động mạch.

Hơn 40 nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa đặc điểm này của tai và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Chưa rõ nguyên nhân của mối liên quan này là gì, nhưng một số người cho rằng nó có chung nguồn gốc phôi thai. Gần đây nhất, người ta cũng thấy rằng những nếp hằn này liên quan đến bệnh mạch máu não - bệnh của các mạch máu trong não.

2. Nốt u mỡ

Một chỉ báo bên ngoài khác của các vấn đề về tim là những nốt u mỡ màu vàng – trên lâm sàng gọi là "xanthomas" (u vàng) - có thể xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối, mông hoặc mí mắt. Bản thân những nốt này là vô hại, nhưng chúng có thể là dấu hiệu của những vấn đề lớn hơn.

U vàng hay gặp nhất ở những người bị một căn bệnh di truyền gọi là tăng cholesterol máu gia đình. Những người bị tình trạng này có mức cholesterol HDL đặc biệt cao - gọi là "cholesterol xấu". Mức cholesterol này cao đến nỗi chúng lắng đọng trong da. Thật không may là những lắng đọng mỡ này cũng xảy ra trong các động mạch cung cấp máu cho tim.

Cơ chế khiến mỡ lắng đọng trong các mô đã được tìm hiểu và nó giữ một vị trí mang tính biểu tượng trong y học vì đưa đến sự phát triển của một nhóm thuốc bom tấn làm giảm cholesterol: nhóm statin.

3. Ngón tay dùi trống

Một hiện tượng gọi là ngón tay dùi trống cũng có thể là dấu hiệu cho thấy mọi chuyện không tốt với tim của bạn. Đầu ngón tay bị thay đổi hình dạng, trở nên dày hơn và to hơn, do mô sinh ra nhiều hơn. Sự thay đổi thường không đau và xảy ra trên cả hai bàn tay.

Lý do của sự thay đổi này cho thấy những vấn đề về tim vì máu giàu ôxy không đến được các ngón tay một cách phù hợp và do đó các tế bào tạo ra một "yếu tố" thúc đẩy tăng trưởng để cố gắng khắc phục vấn đề.

Ngón tay dùi trống là triệu chứng y học được biết đến lâu đời nhất. Nó lần đầu tiên được Hippocrates mô tả từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Đây là lý do tại sao ngón tay dùi trống đôi khi được gọi là ngón tay Hippocrates.

 

4. Vòng tròn xung quanh mống mắt

Mỡ lắng đọng cũng có thể được nhìn thấy trong mắt, dưới dạng một vòng tròn màu xám xung quanh bên ngoài mống mắt (phần lòng đen của mắt). Dấu hiệu này được gọi là "arcus senilis" (cung già), bắt đầu ở phía trên và dưới của mống mắt trước khi tiến triển để tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh. Nó không ảnh hưởng đến thị lực.

Khoảng 45% số người trên 40 tuổi có quầng mỡ này xung quanh mống mắt, tăng lên khoảng 70% ở người trên 60 tuổi. Sự hiện diện của vòng mỡ này được chứng minh là có liên quan đến một số yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch vành.

5. Bệnh nha chu và rụng răng

Tình trạng sức khỏe răng miệng cũng có thể là một yếu tố dự báo tình trạng sức khỏe tim mạch. Miệng chúng ta chứa đầy vi khuẩn, cả tốt và xấu. Vi khuẩn "xấu" có thể xâm nhập vào máu từ miệng và gây viêm trong mạch máu, có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng mất răng và viêm nướu răng (viêm nha chu) là dấu hiệu của bệnh tim.

6. Môi xanh tím

Một chỉ báo sức khỏe khác từ miệng là màu môi. Môi thường có màu đỏ, nhưng chúng có thể có màu xanh tím ở những người có vấn đề về tim, do hệ tim mạch không cung cấp đủ máu giàu ôxy cho các mô.

Tất nhiên, môi bạn cũng có thể tím xanh nếu bị cực kỳ lạnh hoặc ở vùng núi cao. Trong trường hợp này, môi màu xanh chỉ là do thiếu oxy tạm thời và sẽ giải quyết khá nhanh.

Trong thực tế, năm triệu chứng khác - được đề cập ở trên - cũng có thể có một nguyên nhân lành tính. Nhưng nếu lo lắng hoặc nghi ngờ, bạn nên liên hệ với bác sĩ để có ý kiến chuyên gia.

comment Bình luận

largeer